Tin tức tuần qua của làng công nghệ không quá sôi động vì không có sản phẩm mới ra mắt đáng chú ý. Nhưng bù lại, dân công nghệ lại có rất nhiều tin đồn hấp dẫn khác về những sản phẩm siêu hot như iPhone và Windows mới.



1. iPhone 14 giúp TSMC tăng doanh thu 48%

Được ra mắt vào cuối tháng 9 vừa qua, series iPhone 14 rõ ràng vẫn đang là những sản phẩm được quan tâm nhất ngành công nghệ lúc này. Một minh chứng cho điều đó là TSMC – công ty cung cấp chất bán dẫn cho iPhone từ đời iPhone 7 đến nay đã có mức tăng trưởng siêu ấn tượng giữa một thị trường đầy ảm đạm.

Mới đây, TSMC đã công bố doanh thu hãng tăng 48% trong quý 3/2022. Đây là doanh số tăng tới khoảng 613 tỷ Đài tệ (19,4 tỷ USD) so với quý trước đó. Nhu cầu về iPhone 14 đang cực cao và chắc chắn vượt xa các đối thủ khác trong phân khúc cao cấp. TSMC – đối tác lâu năm nhà Táo cũng tất nhiên được hưởng lợi.

iPhone 14 giúp TSMC tăng doanh thu 48%
TSMC doanh thu khủng dù các hãng cùng ngành lao đao

2. Tin đồn iPhone SE 4

Những tin đồn mới nhất về iPhone SE 4 đã rục rịch xuất hiện trong bối cảnh iPhone 14 vẫn đang “làm mưa làm gió”. Mới đây, CEO của Display Supply Chain Consultants cho biết iPhone SE 4 sẽ sở hữu màn hình LCD rộng 6,1 inch, bằng với chiếc iPhone 13, 14 tiêu chuẩn hiện nay. Đây có thể là tin gây thất vọng với những ai thích SE vì sự nhỏ gọn,vừa túi quần.

Bên cạnh đó, SE có thể thay đổi hoàn toàn với màn hình full viền, từ bỏ lối thiết kế có nút Home đã bị cho là lỗi thời. Còn phần notch thì nhiều khả năng là tai thỏ. Nếu vậy, iPhone SE 4 sẽ trông giống như một chiếc iPhone XR.

Tin đồn iPhone SE 4
Thiết kế tin đồn của iPhone SE 4

3. Con chip A16 Bionic trên iPhone 14 Pro Max không mạnh hơn nhiều so với chip A15

Tiếp tục thêm một tin tức công nghệ đáng chú ý liên quan đến iPhone là thông tin vè con chip A16 Bionic mới trên iPhone 14 Pro Max. Đây chính là con chip mạnh nhất Apple lúc này với chi phí sản xuất gần gấp đôi so với chip A15 của series iPhone 13 trước đó.

Thế nhưng khi đặt lên bàn cân so sánh 2 thiết kế chip A16 Bionic và A15, nhiều chuyên gia cho rằng thực chất chúng không quá chênh lệch. Con chip A16 được sản xuất trên quy trình 4nm, hay đúng hơn là quy trình “N4” của TSMC chỉ là phiên bản nâng cao của công nghệ N5 trước đó mà thôi. Thêm vào đó, chúng đều sở hữu 2 lõi hiệu suất cao, 4 lõi tiết kiệm điện năng, 5 lõi GPU và 16 lõi Neural Engine. Thay đổi duy nhất nhưng cũng không quá lớn là tăng từ 15 tỷ lên 16 tỷ bóng bán dẫn.

Con chip A16 Bionic trên iPhone 14 Pro Max
Chip mới của A16 không thay đổi, cải tiến quá nhiều

4. Microsoft Office đổi tên thành Microsoft 365

Hầu hết bất kỳ ai dùng máy tính, laptop Windows thì đều dùng ít nhất 1 sản phẩm Microsoft Office. Giờ đây, Excel, Word, PowerPoint đã không còn là Microsoft Office mà có tên mới – Microsoft 365. Đây là thay đổi đầu tiên sau 30 năm.

Vậy sự thay đổi này có ảnh hưởng gì tới người dùng hay không? An tâm là bạn sẽ chỉ được lợi chứ không hại.  Microsoft 365 sẽ có biểu tượng và giao diện mới, tất nhiên cũng đi kèm thêm nhiều tính năng hơn.

tin-tuc-cong-nghe-4
Microsoft Office đổi tên thành Microsoft 365

5. Windows 12 có vẻ sẽ giống MacOS Ventura

Dù Windows 11 vẫn chưa phổ biến rộng rãi nhưng những tin tức đầu tiên về hệ điều hành Windows 12 đã được đồn thổi. Microsoft dường như muốn quay lại thông lệ 3 năm phát hành một hệ điều hành mới, điều đó có nghĩa là có thể Windows 12 sẽ ra mắt vào năm 2024.

Trong hội nghị Ignite vừa qua, Microsoft đã vô tình để lộ những hình ảnh được cho là giao diện đầu tiên của Windows 12 khi trình chiếu một chiếc máy tính PC đang chạy phần mềm Microsoft Teams. Điều gây bất ngờ là nó trông rất giống giao diện của MacOS Ventura – đối thủ trực tiếp của Windows hiện nay.

Có thể thấy, thanh Taskbar sẽ được thiết kế kiểu làm nổi ở cạnh dưới màn hình. Các icon Wi-Fi và dung lượng pin nằm ở phía trên cùng bên phải, ngay bên cạnh đồng hồ và thứ ngày tháng. Ngay chính giữa phía trên thì là thanh tìm kiếm và thông tin thời tiết.

tin tuc cong nghe 5 1
Giao diện bị lộ của Windows 12

Tuần vừa qua, khá nhiều tin gây chú ý là những tin đồn, tin rò rỉ nhưng chưa được xác nhận 100%. Chúng ta cần đợi thời gian để kiểm chứng thêm về các thông tin công nghệ kể trên đã nhé!