Tin tức công nghệ thú vị trong tuần (14-20/11/2022)

Tuần qua với một số thông tin công nghệ thú vị với thông tin của sự xuất hiện của chip mới từ Qualcomm có khả năng cạnh tranh với với Apple M2, ngoài ra Google Wallet cũng chính thức khả dụng ở thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó những lo ngại của người dùng Twitter về tài khoản của mình trên nền tảng mạng xã hội này từ sau khi đổi chủ vẫn chưa dừng lại,… Mời anh em theo dõi thêm 1 số tin tức thú vị tuần này.


Đọc thêm:


Qualcomm sẽ ra mắt CPU kiến trúc ARM 12 nhân, cạnh tranh với chip Apple M2

Qualcomm đã và đang cố gắng trở thành một giải pháp thay thế cho các công ty muốn sử dụng chip dựa trên ARM. Mới đây theo một nguồn tin Twitter cho biết Qualcomm cuối cùng cũng làm nó một cách nghiêm túc hơn và ra mắt một CPU mới khá thú vị, có tên mã là “Hamoa”.

CPU ARM 12 lõi - Hamoa
CPU ARM 12 lõi – Hamoa có thể cạnh tranh với Apple M2 ?

Chip Hamoa sẽ có 12 nhân theo cấu hình 8+4. Cụm lớn bao gồm tám lõi hiệu năng, trong khi cụm bốn bao gồm các lõi tiết kiệm năng lượng. Nếu chỉ nhìn vào số lượng lõi thì nó thậm chí vượt qua cả Apple M1 và M2, thậm chí còn lấn lướt hơn ở chổ có phần lớn các lõi tập trung và hiệu suất, ngoài ra cấu hình bộ nhớ và bộ đệm tương tự so với Apple M1. Cả Apple M1 và M2 đều có CPU 8 nhân, bốn nhân hiệu quả và bốn nhân hiệu năng.

Google Wallet – thanh toán không chạm chính thức hoạt động ở Việt Nam

Mới đây Visa – công ty hàng đầu thế giới về thanh toán kỹ thuật số đã ra mắt Google Wallet cho các chủ thẻ tại Việt Nam. Hướng đi này hứa hẹn cung cấp trải nghiệm thanh toán an toàn, đơn giản, hỗ trợ lưu trữ thông tin và mang khách hàng đến với những dịch vụ số dễ dàng hơn. 

Google Wallet hoạt động ở Việt Nam từ 15/11/2022
Google Wallet chính thức hoạt động ở Việt Nam từ 15/11/2022

Tính năng này hoạt động bằng cách lưu thẻ Visa của khách hàng trên Google Pay trong Google Wallet, khách hàng sẽ có thể sử dụng thiết bị của mình để mua hàng trực tuyến, tại cửa hàng hoặc thông qua các ứng dụng kỹ thuật số một cách nhanh chóng và minh bạch.

Điều lưu ý khi thanh toán bằng Google Wallet là điện thoại Android có hỗ trợ NFC, thẻ ngân hàng hoặc thẻ visa hỗ trợ chip thanh toán không chạm (tap & pay) và nằm trong danh sách ngân hàng hỗ trợ Google Wallet. Khi thanh toán, lưu ý rằng chỉ thanh toán được với máy POS đời mới hỗ trợ thanh toán không chạm.

Qualcomm S3 và S5 Gen 2 ra mắt: nâng tầm tai nghe TWS, độ trễ chỉ 48ms

Ngoài Snapdragon 8 Thế hệ 2 và Snapdragon AR2 thế hệ 1 cho kính thực tế ảo AR, Qualcomm còn giới thiệu một số bộ xử lý mới cho phân khúc âm thanh, Qualcomm S5 Thế hệ 2 và nền tảng âm thanh Qualcomm S3 thế hệ 2.

Qualcomm S3 và S5 Gen 2
Qualcomm S3 và S5 Gen 2

Với chip Qualcomm S3 và S5 Gen 2, Qualcomm đã tối ưu hóa âm thanh của loa, tai nghe,… cũng như nhiều hỗ trợ và nâng cấp. Cụ thể những nâng cấp và cải tiến với Snapdragon Sound như sau:

  • Hỗ trợ truyền phát nhạc lossless với khả năng kết nối mạnh mẽ qua cả kết nối có dây và Bluetooth, ngay cả trong môi trường RF phức tạp.
  • Độ trễ thấp hơn để chơi game không bị lag, với hỗ trợ bằng giọng nói để trò chuyện trong trò chơi. 
  • Âm thanh không gian với độ trễ thấp chỉ 48ms để mang lại trải nghiệm đắm chìm và tự nhiên hơn. 

Nền tảng âm thanh Qualcomm S3 và S5 Gen 2 đủ tiêu chuẩn cho nhiều trường hợp sử dụng hỗ trợ LE Audio cho tai nghe nhét tai và tai nghe âm thanh nổi, bao gồm chia sẻ âm thanh, âm thanh phát sóng Auracast, chế độ chơi game và ghi âm thanh nổi với chức năng Bluetooth 5.3. Với 2 con chip mới hứa hẹn mang đến chất lượng âm thanh vượt trội và cũng rất phù hợp với game thủ.

Nhân viên Twitter vẫn đang vơi dần và lo sợ của người dùng

Từ sau khi người đàn ông giàu nhất thế giới mua lại Twitter cho đến nay thì ngoài những thay đổi và chính sách mới xuất hiện liên tục, thì một thứ khác cũng liên tục chính là sự ra đi của những nhân viên cũ. Dù không đánh giá cuộc thay máu này tốt hay xấu nhưng nó vẫn đang gây ra nhiều lo lắng cho cả người dùng lẫn những bên có liên quan.

Nhân viên Twitter vẫn đang vơi dần
Nhân viên Twitter vẫn đang vơi dần và lo sợ của người dùng

Sau khi chủ sở hữu mới Elon Musk yêu cầu các nhân viên Twitter đồng ý làm việc “cực kỳ chăm chỉ” hoặc rời công ty trước 5 giờ chiều theo giờ ET vào thứ Năm, nhiều người đã chọn phương án thứ hai, trong đó một cựu giám đốc điều hành coi việc ra đi là một “cuộc di cư hàng loạt”.

Musk đã đăng một meme dường như để chế nhạo việc mọi người đang thảo luận về cái chết của Twitter trên chính nền tảng này. Anh ấy cũng nói trong một tweet riêng rằng “những người tốt nhất đang ở lại, vì vậy tôi không quá lo lắng.” Điều này cũng dễ hiểu bởi việc điều hành Twitter dường như không đủ khó khăn với Musk, nhưng liệu những bất ổn này có sớm dừng lại hay không.

iPhone 14 Pro có thể tắt hình nền đối với tính năng Always-on Display

Kể từ iOS 16.2, bạn có thể ẩn hình nền và thông báo ở chế độ luôn hiển thị trên iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. Điều này dẫn đến Màn hình khóa có giao diện tối thiểu, màu đen ở chế độ luôn bật, tương tự như Android. Tùy chọn được cập nhật làm cho giao diện AOD đơn giản hơn nhiều cho những ai muốn có giao diện tối giản hơn mà cũng có thể tiết kiệm pin.

iPhone 14 Pro có thể tắt hình nền đối với tính năng Always-on Display
iPhone 14 Pro có thể tắt hình nền đối với tính năng Always-on Display

Các nút bật tắt “Hiển thị hình nền” và “Hiển thị thông báo” mới được đặt trong ứng dụng Cài đặt bên dưới Màn hình & Độ sáng → Luôn hiển thị. Tắt hình nền sẽ xóa hình nền của bạn khi bạn luôn bật màn hình và tắt thông báo sẽ ngăn thông báo hiển thị, chỉ để lại thời gian và tiện ích nếu bạn đã cài đặt tiện ích trên Màn hình khóa. Về tính năng này thì có vẻ như lần này đúng là học theo Android thật rồi.

Chúc anh em có một ngày nghỉ cuối tuần vui vẻ và một trận cầu khởi động World Cup 2022 thật bùng cháy, đừng quên theo dõi những thông tin công nghệ thú vị tại Phong Vũ Play và đừng bỏ lỡ những ưu đãi mua hàng tại Phong Vũ nha.

Sinh nhật Phong Vũ