TikTok, ứng dụng được biết đến với xu hướng video ngắn kèm những đoạn âm thanh bắt tai mới đây đã đăng ký nhãn hiệu dịch vụ phát nhạc trực tuyến mang tên TikTok Music, dự báo sẽ là đối thủ đáng gờm của 2 nền tảng phát nhạc trực tuyến là Spotify và Apple Music.



1. TikTok Music – Tân binh đáng gờm trên thị trường Stream nhạc trực tuyến

1.1 TikTok đã tiến hành đăng ký thương hiệu cho sản phẩm mới TikTok Music

Mới đây, công ty mẹ của TikTok – ByteDance đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho một ứng dụng phát nhạc trực tuyến đang được phát triển của TikTok mang tên TikTok Music. Nếu được phê duyệt, TikTok Music sẽ cạnh tranh trực tiếp với 2 gã khổng lồ Spotify và Apple Music trên đất Mỹ.

Theo nội dung đăng ký được gửi đến Văn phòng Thương hiệu và bằng Sáng chế Hoa Kỳ vào tháng 5/2022, ứng dụng sẽ là nền tảng cung cấp dịch vụ “cho phép người dùng mua, phát, tải xuống và chia sẻ các bản nhạc, Album và lời bài hát”. Đồng thời ứng dụng cũng cho phép người dùng thưởng thức âm thanh, video hướng đến các nội dung của chương trình trực tuyến trong lĩnh vực giải trí, thời trang, thể thao, sự kiện,…

Điểm thú vị của ứng dụng chính là khả năng tương tác giữa người dùng và nghệ sĩ thông qua chức năng bình luận, chia sẻ lời bài hát hoặc trích dẫn, chức năng hát Karaoke và gửi tin nhắn đa phương tiện giữa những người dùng với nhau. 

tiktok-music

Văn phòng Thương hiệu và bằng Sáng chế Hoa Kỳ cũng đưa ra thông báo sẽ chỉ định một luật sư kiểm tra đơn đăng ký nhãn hiệu của hãng 6 tháng sau ngày nộp đơn, nghĩa là đơn đăng ký sẽ được xem xét phê duyệt vào tháng 11 tới đây. 

TikTok đặt mục tiêu rằng ứng dụng sẽ là một nền tảng nghe nhạc trực tuyến thú vị để người dùng khám phá âm nhạc theo một cách hoàn toàn mới mẻ. Bên cạnh đó, TikTok Music cũng sẽ trở thành một mảnh đất tiềm năng cho các nghệ sĩ thể hiện tài năng, nơi giúp các bản nhạc trở thành xu hướng nhờ việc tiếp cận với số lượng users khổng lồ, thông qua đó giúp tác phẩm có thể chen chân vào các bảng xếp hạng uy tín như Billboard 100, Spotify Viral 50 và danh sách nhạc tuyển chọn của Apple Music.

Thực tế thì TikTok cũng đã thực hiện được điều này khi giúp bài hát Old Town Road của Lil Nas X, Stay của Kid Laroi và Drivers License của Olivia Rodrigo trở nên viral trên nền tảng này trước khi được chú ý và lọt vào bảng xếp hạng Billboard. 

1.2 Người dùng hoàn toàn có căn cứ để tin vào dự án tiềm năng TikTok Music

Theo nguồn tin chính thức Business Insider thì TikTok đã và đang trong quá trình hoàn thiện ứng dụng phát nhạc trực tuyến của mình và sẵn sàng cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng phát nhạc phổ biến nhất trên thế giới, trong đó có 3 ông lớn đều đến từ Mỹ gồm Apple Music, Spotify và Youtube Music. 

Ông Josh Gerben, luật sư chuyên về bản quyền thương hiệu của một công ty luật có tiếng tại Mỹ cũng cho biết “Thông thường, những tập đoàn công nghệ có tiếng như TikTok/ByteDance chỉ nộp đăng ký nhãn hiệu cho những dịch vụ mà họ chắc chắn phát triển và nghiêm túc trong việc triển khai”.

tiktok-music-dang-ky-thuong-hieu

Ngoài ra, mặc dù đơn đăng ký thương hiệu mới được gửi đến Văn phòng đăng ký thương hiệu của Hoa Kỳ nhưng thực chất TikTok đã hiện thực hóa ý tưởng phát nhạc trực tuyến ở một số thị trường khác.

Cụ thể, ByteDance – công ty mẹ của TikTok đã phát hành một ứng dụng phát nhạc trực tuyến có tên Resso ở thị trường Ấn Độ, Brazil, Indonesia và thu về nhiều phản hồi tích cực. Ứng dụng phát nhạc trực tuyến này cũng sở hữu một số tính năng quan trọng của TikTok Music như chia sẻ phần lời bài hát, nhận xét các tác phẩm âm nhạc bằng bình luận và chia sẻ bài hát dễ dàng. Có thể xem Resso là một phiên bản demo để hãng công nghệ này thu thập ý kiến người dùng trước khi ByteDance giới thiệu TikTok Music ra toàn cầu. 

2. Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với TikTok Music

Với những báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường MIDIA Research cho thấy tiềm năng và triển vọng phát triển vượt bậc của dịch vụ phát nhạc trực tuyến trong những năm trở lại đây. Việc các thương hiệu lớn như TikTok nỗ lực chen chân vào thị trường tiềm năng này cũng không còn là điều lạ. 

Trong số các nền tảng stream nhạc trực tuyến có số lượng người dùng nhiều nhất hiện tại thì Spotify đang nắm nhiều thị phần nhất với 31%. Tiếp theo đó, Apple Music nắm 15% thị phần, bằng một nửa thị phần của Spotify. Ở châu Âu, Amazon Music chiếm tới 13% thị phần, Tencent Music và Youtube Music là những cái tên khác cũng cạnh tranh trực tiếp với TikTok Music. 

Như vậy, nếu được chấp thuận thì TikTok Music với 3 tỷ lượt tải xuống toàn cầu sẽ là một đối thủ đáng gờm trên thị trường phát nhạc trực tuyến mà 2 ông lớn Spotify và Apple Music phải đề phòng. 

tiktok-music-sap-ra-mat

3. Nỗ lực đa dạng hóa nền tảng ứng dụng của TikTok ngoài TikTok Music

3.1 TikTok Shop

Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, TikTok vẫn luôn không ngừng cố gắng phát triển thêm nhiều tính năng mới mẻ nhằm thu hút thêm người dùng. Bên cạnh tập trung vào các nhà sáng tạo nội dung đơn lẻ, TikTok cũng mở thêm TikTok Shop – nền tảng cho phép người dùng cá nhân và doanh nghiệp mở gian hàng trực tuyến để đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng. Tận dụng tiềm năng marketing tiếp thị sản phẩm thông qua dạng Video ngắn, TikTok Shop được cho là tương lai của các nhãn hàng trên sàn thương mại điện tử.

3.2 TikTok Gaming

Ngoài TikTok Music, TikTok cũng đã cho cho mắt các trò chơi di động trên nền tảng ứng dụng của mình vào tuần trước. Hiện chưa rõ TikTok có đẩy mạnh phát tiển mảng TikTok Gaming hay không nhưng đây cũng là bước đầu đánh dấu TikTok đang chuẩn bị lấn sân sang một lĩnh vực mới mẻ và đầy niềm năng, mở ra cơ hội cho nhiều nhà sáng tạo nội dung game phát triển.