FaceBook thay đổi giao diện lại trông như “TikTok thứ 2”

FaceBook thay đổi giao diện với kha khá những nội dung hiển thị của mình nhưng tập trung chủ yếu vào phần video, làm sao cho anh em xem nhiều thứ hơn và xem nhiều video hơn từ những người xa lạ. Nghe có vẻ quen tai với cách làm như vậy và người dùng sẽ tiếp nhận thông tin thụ động rất nhiều. Đó là cách mà FaceBook đang cố làm theo TikTok.

Không phải ai cũng thích điều đó và Meta cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều khi cố thay đổi. Nhưng liệu TikTok có định nghĩa lại cách dùng mạng xã hội và làm thay đổi cả FaceBook hay không? Ý kiến của anh em thế nào?


Đọc thêm:


1. Cách FaceBook thay đổi giao diện

FaceBook thay đổi giao diện
Sơ lược về cách mà FaceBook thay đổi giao diện

FaceBook cố đưa thêm vào giao diện chính của mình một tab được Mark Zuckerberg gọi là “công cụ khám phá”. Bạn sẽ thấy một tab trang chủ được thiết kế để giúp bạn khám phá nội dung mới dựa trên các đề xuất được cá nhân hóa, hỗ trợ từ AI. Tab trang chủ cũng sẽ có Facebook Stories và Instagram Reels, công ty hiện đang khuyến khích người dùng đăng lên cả hai nền tảng.

Bên cạnh tab trang chủ sẽ là tab “feeds” mới sẽ không chứa bất kỳ nội dung đề xuất nào mà cho phép người dùng xem các bài đăng gần đây nhất từ ​​bạn bè, cũng như các nhóm và trang mà họ theo dõi. Trong tab nguồn cấp dữ liệu, người dùng cũng có thể tạo nguồn cấp dữ liệu “yêu thích” để lọc bạn bè, trang và nhóm mà họ quan tâm nhất.

FaceBook thay đổi giao diện
FaceBook thay đổi giao diện nhưng không tự tin bước sang một con đường mới

Nói chung FaceBook thay đổi giao diện bằng cách chia nhỏ những thông tin hiển thị ra thành nhiều tab và vô tình làm khó người dùng trong việc nhìn thấy chính những bạn bè của mình. Nếu để ý thì khi sử dụng các tab xem video của FaceBook thì nó hệt như một nơi repost của các video trên TikTok thậm chí tệ hơn là những video quay màn hình từ TikTok. Điều này làm cho trải nghiệm không mấy tốt mặc cho việc họ cố đẩy nhiều video đến người dùng nhất có thể thông qua AI.

2. Áp lực cạnh tranh quá lớn từ TikTok khiến FaceBook thay đổi giao diện để hút khách

Ứng dụng video ngắn thuộc sở hữu của ByteDance Trung Quốc đã tăng lên một tỷ người dùng chỉ trong vài năm ngắn ngủi, tạo ra các xu hướng khiêu vũ và những thử thách đôi khi có phần ‘ngớ ngẩn’, đồng thời thúc đẩy các bản hit lớn về âm nhạc như “Old Town Road” của Lil Nas X và sự hồi sinh của “Dreams” của Fleetwood Mac” và “Running Up That Hill” của Kate Bush… Anh em chắc sẽ thắc mắc vì sao lại nhắc đến những điều này bởi vì nó đều được quy đổi thành rất rất nhiều tiền đấy.

FaceBook thay đổi giao diện
Áp lực phát triển cạnh tranh quá lớn từ TikTok khiến FaceBook thay đổi giao diện nhưTikTok để hút khách

Dù Facebook cho đến nay vẫn là mạng xã hội lớn nhất thế giới, với gần 3 tỷ người đăng nhập mỗi tháng và thậm chí nhiều hơn khi tính thêm Instagram, cũng thuộc sở hữu của Meta. Nhưng dưới áp lực từ sự thành công của TikTok, FaceBook đang cố gắng chuyển sang một kỷ nguyên mới của truyền thông xã hội, nơi các thuật toán dựa trên trí tuệ nhân tạo đang ngày càng định hình những gì người dùng nhìn thấy.

Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg, đã mô tả đây là một “sự thay đổi lớn” của nguồn cấp dữ liệu từ những người chúng ta theo dõi chuyển sang AI cái mà Mark gọi là “công cụ khám phá”.

3. Facebook thay đổi giao diện làm dấy lên chỉ trích từ người dùng và cả người nổi tiếng

FaceBook thay đổi giao diện
Những thay đổi làm dấy lên những lời phàn nàn từ người dùng và cả những người nổi tiếng

Những người nổi tiếng Kim Kardashian và Kylie Jenner, cả hai đều có lượng người theo dõi trên Instagram khổng lồ, đã đăng lại một meme trên ứng dụng với yêu cầu “Mang lại Instagram cho Instagram. Hãy ngừng cố gắng trở thành TikTok.” Phản ứng với thay đổi của Instagarm cũng xảy ra tương tự với trường hợp của FaceBook.

Để giải thích cho việc Facebook thay đổi giao diện, công ty cho biết các bài đăng từ bạn bè và gia đình vẫn sẽ nổi bật trong các ứng dụng của mình. Trong một video mới trả lời mối quan tâm của người dùng, người đứng đầu Instagram Adam Mosseri cho biết công ty sẽ không loại bỏ những gì mọi người yêu thích. “Nhưng chúng tôi cũng sẽ cần phải phát triển, bởi vì thế giới đang thay đổi nhanh chóng, và chúng tôi sẽ phải thay đổi cùng với nó,” ông nói.

Zuckerberg đã rõ ràng về mục tiêu của mình. Anh ấy muốn kiếm càng nhiều tiền càng tốt từ các ứng dụng hiện có của công ty mình, để nó có thể xây dựng thứ mà anh ấy coi là nền tảng lớn tiếp theo: metaverse. Đó cũng là lí mà Instagram hay Facebook thay đổi giao diện dần dần để trông như một TikTok thứ hai.

Zuckerberg sẽ vẫn tiếp tục
Zuckerberg không có ý định dừng lại sau việc thay đổi Instagram không quá thành công – FaceBook thay đổi giao diện

Và kiếm tiền có nghĩa là khiến nhiều người dành nhiều thời gian hơn trên Facebook và Instagram, để họ có thể bán được nhiều quảng cáo hơn. Nhưng không hẳn việc thay đổi này sẽ thành công bởi lẽ mật ngọt thường chỉ dành cho con gấu đầu tiên tìm được tổ ong mà thôi.

Không biết anh em thấy sao về việc Facebook thay đổi giao diện, hay việc FaceBook và Instagram đang dần trở thành một mạng xã hội bị TikTok đồng hóa. Nhưng có lẽ FaceBook và rộng hơn là Meta sẽ không dừng lại dù cho họ có nói rằng vẫn sẽ giữ lại những gì người dùng thích thì các nền tảng thuộc Meta cũng đang thay đổi theo một hướng thiếu sáng tạo.

Anh em thích đọc những thông tin về công nghệ, gaming,… theo dõi tại Phong Vũ Play nhé, và đừng quên thường xuyên ghé qua Phong Vũ để đón xem có những ưu đãi hấp dẫn nào không nhé.