Trong một nỗ lực nhằm làm đa dạng và phong phú các tính năng giải trí trên nền tảng của mình, gã khổng lồ TikTok đã âm thầm thử nghiệm tính năng cho phép người dùng chơi game trên ứng dụng của mình vào tuần trước. 



1. TikTok đang thử nghiệm tính năng TikTok Gaming cho phép người dùng chơi game trên ứng dụng

TikTok được biết đến là một trong những mạng xã hội video ngắn nổi tiếng nhất thế giới ở thời điểm hiện tại và cũng sở hữu số lượng users khổng lồ. TikTok đang dần trở thành một mảnh đất màu mỡ cho các nhà sáng tạo nội dung và cạnh tranh trực tiếp, đe dọa đến sự thống trị của Facebook và Twitter. Để giữ chân người dùng cũ và thu hút thêm người dùng mới, đồng thời mở ra cơ hội phát triển thị trường thì TikTok đang thử nghiệm một tính năng mới. 

Theo nguồn tin đáng tin cậy TechCrunch, TikTok đã âm thầm ra mắt các trò chơi trên nền tảng của mình vào vài tuần trước. TikTok đã hợp tác với một số công ty phát triển game nổi tiếng bao gồm: Voodoo , Nitro Games , FRVR , Aim Lab  và Lotum.

TikTok-Gaming-ra-mat

Việc ra mắt các tựa game mới cũng phù hợp với các báo cáo vào đầu năm nay rằng tập đoàn đang tìm cách mở rộng và phát triển các trò chơi HTML5 được tích hợp trên nền tảng TikTok. Trước đó, vào tháng 11/2021 hãng cũng đã hợp tác với ông lớn ngành game Zynga phát hành một tựa game độc quyền của TikTok tên Disco Loco 3D. 

TikTok hiện chưa có thông báo chính thức về việc ra mắt thử nghiệm các trò chơi di động độc quyền của mình, tuy nhiên người phát ngôn của hãng cũng đã xác nhận rằng hãng luôn tìm cách mở rộng các tính năng của ứng dụng và ích hợp nhiều trải nghiệm mới mẻ mang lại giá trị cộng đồng. Hiện tại, hãng đang tiến hành đàm phán và hợp tác với các nhà phát triển trò chơi và Studio bên thứ 3 để đưa các trò chơi HTML5 lên TikTok. 

Vì đang trong giai đoạn thử nghiệm nên các trò chơi đều được phát hành miễn phí và hãng không kiếm tiền từ tính năng quảng cáo hay phát hành game trả phí trong cửa hàng ứng dụng. 

Thử nghiệm của hãng chỉ nhằm mục đích xác định cộng đồng game thủ trên TikTok có hứng thú với trò chơi hay không và cách mà người dùng sáng tạo nội dung (TikTok Creators) sẽ tương tác với các tựa game này như thế nào.

Trong tương lai nếu TikTok Gaming phát triển theo chiều hướng tích cực, không loại trừ khả năng TikTok sẽ phát hành các game độc quyền trả phí, thu tiền quảng cáo trên nền tảng trò chơi và cho phép TikTok Creators stream trực tiếp game trên ứng dụng thông qua TikTok Live. Từ đó, người chơi game trên TikTok có thể kiếm được tiền từ việc quy đổi quà được tặng bởi fan tương tự như Facebook. 

Một số trò chơi HTML5 mới được ra mắt trên nền tảng TikTok và bạn có thể trải nghiệm hoàn toàn miễn phí: 

  • Basketball FRVR nhà phát hành FRVR
  • Tap the Difference phát hành bởi Lotum
  • Peek a Who được phát hành bởi hãng game Nitro
  • Pride Run của hãng Voodoo 
  • Influencer Run của hãng Voodoo
  • Space Destroyer  của hãng game Nitro
  • Mr. Aim Lab’s Nightmare được phát hành bởi Aim Labs
game-tiktok-disco_loco
Nguồn: Zynga

2. Xu hướng tích hợp chơi game trên ứng dụng mạng xã hội không còn mới

2.1 TikTok không phải là ứng dụng đầu tiên được tích hợp trò chơi

TikTok không phải là gã khổng lồ công nghệ đầu tiên thử nghiệm tính năng cho phép người dùng chơi game trên nền ứng dụng. Trước TikTok đã có nhiều tập đoàn công nghệ phát triển tính năng chơi game tích hợp trên ứng dụng của họ và đạt được nhiều thành công. 

Hiện tại, TikTok đã tích hợp tính năng thực hiện thử thách gọi là MiniGame đối với người sáng tạo nội dung khi họ đang livestream trên ứng dụng. Với hình thức Minigame này, người sáng tạo nội dung có thể thực hiện và hoàn thành các thử thách trên TikTok LIVE đồng thời có thể tương tác với những người dùng khác thông qua bình luận. Tuy nhiên, tính năng MiniGame này chỉ giới hạn khi người dùng sử dụng TikTok LIVE và đó cũng chỉ là một số thử thách MiniGame nhỏ. 

2.2 Một số ứng dụng mạng xã hội có tích hợp Game nổi bật

Facebook Gaming

Facebook là một ví dụ điển hình về thành công trên mặt doanh thu khi hãng tích hợp tính năng Facebook Gaming trên nền tảng của mình. Tính năng này được Facebook giới thiệu vào năm 2021 cho phép người dùng kết nối và chơi game cùng với bạn bè của mình trên Facebook. Đồng thời ứng dụng cũng cho phép người sáng tạo nội dung (Facebook Creators)  Streaming trực tuyến Game thông qua Facebook LiveStream. Từ đó người sáng tạo nội dung có thể kiếm được tiền bằng cách quy đổi quà tặng do người hâm mộ tặng trên Live Stream được cung cấp bởi Facebook. 

tiktok-canh-tranh-Facebook-Gaming

Bằng cách này, cả Facebook và người sáng tạo nội dung đều có lợi khi Facebook bán những vật phẩm quà tặng cho người hâm mộ và người sáng tạo nội dung được quy đổi thành tiền những vật phẩm đó khi họ được người khác tặng quà. 

Google tích hợp GameSnacks

Năm ngoái, Google cũng đã tích hợp nền tảng mở rộng GameSnacks cho phép người dùng chơi game trên Google Chrome. Khi mở bất kỳ một tab mới trên Google Chrome, bạn sẽ dễ dàng truy cập vào GameSnacks để chơi game. Tiếc rằng, cho đến nay thì Google vẫn chưa thử nghiệm tính năng này rộng rãi trên toàn thế giới. Hiện tại chỉ có một số thị trường như Ấn Độ, Indonesia, Kenya và Nigeria được tích hợp tính năng này trên Google Chrome.

 Netflix cho phép tải miễn phí các game di động

Nhằm kích cầu đăng ký tài khoản trả phí, Netflix đã tung ra một chương trình đặc biệt cho phép người dùng tải về các trò chơi di động miễn phí khi đăng ký tài khoản Netflix. Theo đó, người dùng được phép tải về một số trò chơi độc quyền do Netflix hợp tác với các nhà phát triển game phát hành trên nền tảng di động miễn phí.