Vừa qua tại cuộc họp về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao sáng ngày 13/3/2023 đã có thông tin rằng các thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng với cơ sử dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ nhận được thông báo kêu gọi cập nhật thông tin từ nhà mạng. Và sau ngày 31/3 thuê bao nào chưa có thông tin chuẩn hoặc không trùng khớp sẽ bị khóa 1 chiều.


Đọc thêm:


1. Thuê bao di động chưa chuẩn thông tin sẽ nhận được thông báo liên tục từ nhà mạng

Việc chuẩn hóa thông tin được thực hiện theo khoản 8 Điều 1 Nghị định 49 về lĩnh vực truyền thông di động. Theo đó các số điện thoại có thông tin chưa chuẩn, chưa trùng khớp hoặc sai lệch sẽ nhận được thông báo từ nhà mạng dưới dạng tin nhắn liên tục trong ít nhất năm ngày và mỗi ngày ít nhất 1 tin nhắn để yêu cầu cập nhật dữ liệu.

Thuê bao di động chưa chuẩn thông tin
Thuê bao di động chưa chuẩn thông tin

Từ ngày 15/3, các doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi thông báo đến các thuê bao di động ít nhất mỗi ngày 1 lần, kéo dài trong tối thiểu 5 ngày, yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân. Nếu sau 15 ngày kể từ khi nhận thông báo mà thông tin cá nhân vẫn chưa được cập nhật đúng, số điện thoại của người dùng sẽ bị khóa một chiều và sau 15 ngày nữa, số điện thoại sẽ bị khóa hoàn toàn. Sau 30 ngày, các thuê bao di động không cập nhật thông tin trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Sau 31/3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa chiều gọi đi.

Theo ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Viễn thông – Bộ Thông tin và Truyền thông thời hạn cuối cùng cho các nhà mạng thông báo đến người dùng là ngày 15/3/2023. Như vậy theo hạn 15 ngày tức ngày 31/3 thời hạn khóa 1 chiều với những thuê bao không chuẩn thông tin sẽ được thực hiện.

Thuê bao di động chưa chuẩn thông tin
Thuê bao di động chưa chuẩn thông tin

Theo như thống kê Việt Nam hiện nay có khoảng 127 triệu thuê bao di động và trong đó phần đa lên đến 96% là thuộc về 3 nhà mạng lớn và Vinaphone, MobiFone và Viettel. Mỗi nhà mạng đều có hơn 1 triệu thuê bao cần chuẩn hóa thông tin.

Họ cũng cho biết rằng các biện pháp cả áp dụng công nghệ và thủ công đều đang được triển khai. VinaPhone đã thực hiện 3 ngõ để người dùng có thể cập nhật thông tin là qua ứng dụng, tại điểm bán trực tiếp và trên website. Dĩ nhiên họ cũng gửi tin nhắn đến từng thuê bao để người dùng nắm được tình hình và bổ sung thông tin.

VinaPhone nói rằng tài liệu chưa nằm trong cơ sở dữ liệu là một khó khăn lớn khi có thể họ sẽ phải chuẩn hóa một cách thủ công. Trong khi đó Viettel nói rằng tập khách hàng sai thông tin của họ không quá lớn nhưng lại rải rác ở những khu vực khác nhau, kèm theo đó là một mức độ phản hồi rất thấp khi những thông báo được gửi đến khách hàng.

2. Các thuê bao chưa được chuẩn hóa thông tin có khả năng bị kẻ xấu lợi dụng

Về phía người dùng không loại trừ khả năng kẻ xấu sẽ lợi dụng tình hình này tạo ra những tin nhắn với nội dung tương tự để lừa đảo và đánh cắp thông tin khách hàng. Hơn nữa người dùng hiện đã rất ngại việc phản hồi hoặc nhấn vào những đường link trong tin nhắn thậm chí là từ nhà mạng. Dù nhiều khó khăn nhưng vẫn không đảm bảo liệu sau khi thực hiện vấn nạn sim rác có thực sự được giải quyết hay không.

Gần đây, đã có thông tin cho biết một số người dân nhận được cuộc gọi cảnh báo rằng SIM của họ sẽ bị khóa sau ngày 31-3. Người gọi yêu cầu người dùng phải cung cấp thông tin cá nhân bằng cách nhấn phím điện thoại và làm theo hướng dẫn. Tuy nhiên, Công an TP.HCM cho biết đây không phải là phương thức chuẩn hóa thông tin thuê bao của các nhà mạng mà là một hình thức lừa đảo để chiếm đoạt thông tin cá nhân của người dùng.

 rất cần thiết
rất cần thiết

Nếu việc này tiến triển thuận lợi anh em dĩ nhiên sẽ rất có lợi khi mà việc này có thể ổn định trật tự hơn, ngoài ra cũng là một cơ sở để pháp luật có thể ngăn chặn và xử lý các hành vi dùng số điện thoại lừa đảo hoặc quảng cáo sai sự thật. Ngoài ra thông tin chính xác có thể giúp người dùng giảm thiểu rủi ro khi thông tin bị lợi dụng để lừa đảo hoặc có mục đích xấu.

Nếu bạn nhận được thông báo thì nhớ thực hiện trước 31/3 nhé, ngoài ra nếu chưa chắc chắn liệu thông tin của mình có đúng hay chưa và có cần cập nhật hay không thì kiểm tra thông tin thuê bao nhé.

Thuê bao di động chưa chuẩn thông tin
Thuê bao di động chưa chuẩn thông tin

3. Cách tra cứu thông tin thuê bao của mạng Viettel, Mobifone và Vinaphone

3.1 Cách tra cứu thông tin thuê bao Viettel

Cách 1. Bạn cần phải tải ứng dụng My Viettel. Đăng ký tài khoản bằng số điện thoại cần chuẩn hóa. Bấm vào icon Trợ lý ảo Viettel > chọn Thông tin thuê bao > Thông tin khách hàng và bạn sẽ thấy thông tin thuê bao của mình.

Cách 2. Nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi đến 1414 để kiểm tra thông tin có trùng với CMND hay không.

Cách 3. Truy cập vào công cụ kiểm tra thông tin thuê bao trực tuyến của Viettel theo đường dẫn sau:

3.2 Cách tra cứu thông tin thuê bao MobiFone

Cách 1. Gọi theo số tổng đài 9090 (200 đồng/phút) | 18001090 (Miễn phí) để yêu cầu kiểm tra thông tin thuê bao.

Cách 2. Nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi đến 1414 (Cước: Miễn phí) để kiểm tra thông tin có trùng với CMND hay không.

3.3 Cách tra cứu thông tin thuê bao VinaPhone

Cách 1. Gọi theo số tổng đài 18001091 | 18001166 để yêu cầu kiểm tra thông tin thuê bao.

Cách 2. Nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi đến 1414 để kiểm tra thông tin có trùng với CMND hay không.

Cách 3. Truy cập vào công cụ kiểm tra thông tin thuê bao trực tuyến của Vinaphone theo đường dẫn sau:

Dĩ nhiên là nếu còn thiếu thông tin hoặc có bất kỳ yêu cầu gì về cập nhật thông tin thì anh em hãy thực hiện theo yêu cầu và hướng dẫn của từng nhà mạng nhé.

galaxy z flip4

Điện thoại Samsung Galaxy Z Flip4

17.490.000₫ 23.990.000₫

  • Màn hình: 6,8″ Edge Quad HD+
  • Camera sau: 12MP, 10MP, 108MP
  • Camera trước: 40MP
  • Bộ nhớ: 128GB
  • RAM: 12GB
iPhone 14

iPhone 14 | Chính Hãng VNA

21.790.000₫ 27.990.000₫