Dường như việc tăng cường quảng cáo đang là xu hướng khi ngày một nhiều ứng dụng, phần mềm,… chứa đầy quảng cáo. Việc quảng cáo xuất hiện quá nhiều hàng ngày trên điện thoại làm cho nhiều anh em khó chịu. Tuy nhiên gần đây đã có thông tin về việc Apple tăng quảng cáo trên cả App Store và cả một số ứng dụng khác của mình. Mời anh em theo dõi thêm nhé.


Đọc thêm:


Apple tăng quảng cáo trên hệ sinh thái App store từ 25/10

Chúng ta luôn nghĩ tới các thiết bị của Apple với thiết kế phần cứng thanh lịch, giao diện sạch sẽ và quyền riêng tư của người dùng được đặt lên hàng đầu. Không giống như Google, chúng ta không nghĩ về quảng cáo khi chúng ta nghĩ về Apple.

Apple tăng quảng cáo trên App Store
Apple tăng quảng cáo trên hệ sinh thái liệu có làm mất chất Apple ?

Trong một email gửi đến các nhà phát triển, Apple đã thông báo rằng các quảng cáo liên quan đến ứng dụng sẽ bắt đầu xuất hiện trong tab Today chính của App Store và trong phần “You may also like” ở cuối danh sách ứng dụng riêng lẻ bắt đầu từ Thứ Ba, ngày 25 tháng 10, ở tất cả các nước ngoại trừ Trung Quốc. Tất cả quảng cáo trong App Store đều có nền màu xanh lam và biểu tượng “Ad”.

“Với quảng cáo tab Today, ứng dụng của bạn có thể xuất hiện nổi bật trên trang nhất của App Store – khiến nó trở thành một trong những nội dung đầu tiên mà người dùng nhìn thấy khi họ bắt đầu truy cập vào App Store”, một trang trên trang web của Apple về vị trí đặt quảng cáo trên App Store cho biết .

Điều này đánh dấu lần đầu tiên các nhà phát triển có thể chạy quảng cáo trong tab Today, tab này cho đến nay chỉ hiển thị nội dung được chọn lọc từ đội ngũ biên tập viên của App Store mà không có bất kỳ vị trí trả phí nào. Và với phần “You may also like”, các nhà phát triển giờ đây sẽ có thể quảng cáo ứng dụng của họ trên các trang của ứng dụng khác.

Apple tăng quảng cáo trên App Store
Apple tăng quảng cáo trong tab Today

Quảng cáo trên App Store trước đây chỉ giới hạn trong các kết quả tìm kiếm dựa trên từ khóa và phần “Suggested” của tab Tìm kiếm. Với quảng cáo trong tab Today và phần “You may also like”, App Store hiện sẽ cung cấp tổng cộng bốn tùy chọn quảng cáo. Apple lần đầu tiên công bố kế hoạch mở rộng dịch vụ đặt quảng cáo trên App Store vào tháng 7.

Vào tháng 8, Mark Gurman của Bloomberg cho biết Apple muốn tăng gần gấp ba lần doanh thu quảng cáo hiện tại lên ít nhất 10 tỷ USD mỗi năm trong tương lai. Ngoài App Store, Gurman cho biết Apple có kế hoạch tung ra quảng cáo kết quả tìm kiếm trong Apple Maps vào năm tới, trong khi quảng cáo truyền thống đã được hiển thị trong ứng dụng Tin tức và Chứng khoán của Apple.

Chẳng bao lâu nữa, các nhà hàng có thể trả tiền để xếp hạng đầu trong Apple Maps khi người dùng tìm kiếm địa điểm ăn uống, các nhà xuất bản có thể trả tiền cho nội dung của họ để xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm trong các ứng dụng sách và podcast,…

Lí do Apple tăng quảng cáo trong các thiết bị của mình

Chúng ta có thể xác định được ít nhất hai động lực tiềm ẩn khi Apple tăng quảng cáo đến người dùng. Đầu tiên mặc dù Apple tạo ra khoảng 4 tỷ USD doanh thu quảng cáo hàng năm, nhưng công ty muốn “tăng con số đó lên hai con số.”

Apple tăng quảng cáo trên App Store
Apple tăng quảng cáo ở đâu trong những thiết bị của mình ?

Thứ hai, Apple phải biết rằng họ không thể tiếp tục dựa vào những khách hàng tận tâm của mình để tiếp tục trả giá cao hơn bao giờ hết cho phần cứng của mình. Do đó, họ tận dụng quảng cáo như một nguồn doanh thu thay thế.

Trong nhiều năm, Apple đã theo dõi các quảng cáo giúp những gã khổng lồ công nghệ như Google và Facebook. Và điều đó có vẻ giúp họ hiểu rõ cách thức cũng như thời điểm để bắt tay vào lấy bớt một phần doanh thu quảng cáo của những gã khổng lồ khác.

Apple vẫn bảo vệ quyền riêng tư của người dùng khi tăng quảng cáo trên App Store

Doanh thu từ quảng cáo của Apple là một phần trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của họ, bao gồm doanh số bán hàng trên App Store, doanh thu đăng ký trực tuyến, bảo hành phần cứng và doanh thu từ các giao dịch cấp phép với các công ty tìm kiếm như Google. Tổng cộng, doanh thu của Apple đạt 68 tỷ đô la từ các dịch vụ trong năm 2021.

Nhưng các đối thủ cạnh tranh như công ty mẹ của Facebook, Meta đã cáo buộc Apple cản trở hoạt động kinh doanh của họ bằng các tính năng bảo mật mới khi hãng mở rộng hoạt động kinh doanh quảng cáo của riêng mình. Năm ngoái, Apple đã phát hành App Tracking Transparency (ATT) cho phép người dùng iPhone từ chối chia sẻ ID theo dõi với các nhà phát triển ứng dụng. Hầu hết chủ sở hữu iPhone chọn không chia sẻ, điều này ngăn các nhà quảng cáo trực tuyến theo dõi chính xác hiệu suất quảng cáo của họ.

Apple tăng quảng cáo trên App Store
Dù Apple tăng quảng cáo nhưng vẫn bảo mật cho người dùng khỏi các bên thứ 3

Apple cho biết họ thực hiện thay đổi này vì công ty chú trọng đến quyền riêng tư của người dùng và trước đó đã cho phép người dùng tắt tính năng cá nhân hóa của Apple cho các quảng cáo và ngăn công ty sử dụng một số loại dữ liệu nhất định để nhắm mục tiêu quảng cáo tìm kiếm.

Đầu năm nay, Bank of America ước tính rằng Apple có thể tạo ra doanh thu 5 tỷ USD trong năm nay chỉ từ quảng cáo tìm kiếm của mình.

Người dùng Apple có muốn có thêm quảng cáo không?

Người dùng Apple trả giá cao cho thiết bị của họ có phần là vì họ muốn nhận được sự đảm bảo của Táo khuyết để tránh khỏi quảng cáo. Hơn 70% người dùng Apple đã tận dụng mọi công cụ được cung cấp cho họ để hạn chế quảng cáo. Do đó chắc chắn là họ không muốn có thêm quảng cáo.

Tuy nhiên sẽ ra sao nếu Apple tăng quảng cáo đến người dùng nhiều hơn? Câu trả lời là chẳng thể làm gì được cả ngoài việc chấp nhận và chờ xem Apple có làm quá đáng không. Bởi nếu hệ sinh thái Apple bắt đầu quảng cáo nhiều hơn thì anh em sẽ chọn cho mình một cái tên nào khác? Vẫn chưa tìm ra và có lẽ vẫn phải chấp nhận mà thôi.

Gần đây có vẻ Apple đang dội nước lạnh người dùng hơi nhiều và không biết họ đang định làm gì với cái tên Apple mà mình đã cố gắng xây dựng. Sau khi Apple đồng loạt tăng giá ứng dụng trên App Store Việt Nam thì lại có tin tức về việc họ sẽ tăng quảng cáo. Anh em iFans dĩ nhiên không thích điều này và cũng không biết sẽ làm gì tiếp theo?

Để lại suy nghĩ của anh em và đọc thêm nhiều tin tức thú vị hàng ngày tại Phong Vũ Play và đừng quên theo dõi Phong Vũ để không bỏ lỡ những khuyến mãi hấp dẫn nhất nhé.