Sau khi Apple tăng giá các dịch vụ sữa chửa và thay thế của mình với iPhone 14 series thì mới đây họ lại cho người dùng ở một vài quốc gia Châu Âu và châu Á (bao gồm cả Việt Nam) hưởng một đợt tăng giá ứng dụng trên App Store của mình. Apple sẽ đồng loạt tăng giá ứng dụng trên App Store của mình vào ngày 5/10 tới đây.


Đọc thêm:


Đợt tăng giá ứng dụng trên Apple store sẽ áp dụng ở đâu?

Apple đã công bố các đợt tăng giá lớn đối với ứng dụng trên App Store ở nhiều quốc gia trên khắp châu Á và châu Âu, bắt đầu từ ngày 5 tháng 10. Công ty cho biết giá mới sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng ở Chile, Ai Cập, Nhật Bản, Malaysia, Pakistan, Ba Lan, Hàn Quốc, Thụy Điển , Việt Nam và tất cả các vùng lãnh thổ sử dụng đồng Euro.

Apple đồng loạt tăng giá ứng dụng trên App Store Việt Nam
Apple đồng loạt tăng giá ứng dụng trên App Store Việt Nam

Mặc dù công ty không nêu rõ lý do đằng sau điều này, nhưng nó có khả năng là để chống lại các đồng nội tệ yếu so với đồng đô la. Tỷ lệ phần trăm tăng khác nhau giữa các khu vực. Ví dụ: ở Hàn Quốc đã tăng từ 20% đến 25%, ở Nhật Bản tăng từ 30% đến 35% và ở các khu vực sử dụng đồng Euro mức tăng là khoảng 8% đến 10%. Tuy nhiên, điều này có thể khác nhau dựa trên các cấp khác nhau.

Tại Việt Nam, mức giá mới của Apple cũng đã bao gồm các loại thuế hiện hành, là thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) với thuế suất lần lượt là 5%.

Lí do Apple tăng giá các ứng dụng trên App Store

Mặc dù việc kinh doanh của Apple đang là điều mơ ước của nhiều đối thủ cùng ngành tuy nhiên họ vẫn không đứng ngoài thời đại và những e ngại ngoại tác vẫn làm cho Apple cẩn thận hơn. Tăng giá, thúc đẩy doanh thu hoặc những việc tương tự đang được Apple làm để đảm bảo rằng doanh thu của họ sẽ vượt kỳ vọng trong quý 4.

Apple đồng loạt tăng giá ứng dụng trên App Store Việt Nam
Apple đồng loạt tăng giá ứng dụng trên App Store Việt Nam

Và App Store là nguồn thu chính của Apple do đó muốn tận thu là điều dễ hiểu và dù cho Tim Cook nói rằng Apple đang đối mặt với nhiều yếu tố khiến nhu cầu suy yếu thì ông vẫn đang cố làm nó khá hơn vào quý 4/2022 này.

Phụ lục hướng dẫn của Apple về mức giá mới trên App Store

Dù việc tăng giá không phải là tin vui với người dùng Việt, tuy nhiên người dùng không những phải đành chịu và còn sắp phải làm quen với việc Apple sẽ gia tăng không gian và tần suất quảng cáo trong App Store của mình.

Đối với nhiều người dùng Châu Âu, thậm chí đây là lần tăng giá thứ 2 trong 2 năm liên tục của họ. Vào tháng 8 năm 2021, Apple đã tăng giá mua hàng trong ứng dụng cho người dùng ở Nam Phi, Vương quốc Anh và tất cả các khu vực sử dụng đồng Euro.

phuluc

Theo như Phu lục hướng dẫn mức tăng giá mới mới của App Store họ sẽ chia các ứng dụng ra làm 87 bậc. Thấp nhất là bậc 0 – miễn phí không thu tiền và sẽ không cộng thêm khoản điều chỉnh. Những ứng dụng từ bậc 1 sẽ được cộng thêm 25.000 Đ và tăng dần cho đến mức cao nhất lên đến 24.9 triệu đồng. Và đợt tăng giá mạnh tay này lại buồn thay là không đi kèm bất kỳ một lời giải thích cụ thể nào từ Táo Khuyết và chỉ là suy đoán và diễn giải của các chuyên gia.

Từ khi App Store ra mắt người dùng sau iPhone đầu tiên 1 năm cho đến nay nó đã đạt được nhiều con số về cả doanh thu lẫn lượng người dùng hết sức ấn tượng. Tuy nhiên đợt điều chỉnh tăng giá mạnh tay này của Apple có thể khiến cho không chỉ riêng người dùng mà cả các nhà phát triển gặp nhiều khó khăn khi nó hình thành tâm lý e dè về các ứng dụng hoặc trò chơi trên App Store. Điều này phần nào đó sẽ làm cho sự phong phú hoặc lượng người dùng mới giảm đi.

Apple chưa hài lòng với doanh thu từ App Store

Apple chưa hài lòng với doanh thu từ App Store
Apple chưa hài lòng với doanh thu từ App Store của mình mặc dù nó đang là ao ước của bao nhiêu đối thủ

Apple đã đạt mức doanh thu dịch vụ kỷ lục 19,6 tỷ đô la trong quý 2 năm 2022 – bao gồm cả thu nhập từ App Store – với mức tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, nó giảm nhẹ so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 19,7 tỷ USD. Và điều này có thể chưa đủ làm hài lòng Apple khi đợt tăng giá iPhone 14 ở nhiều quốc gia vừa diễn ra thì tăng giá ứng dụng trong App Store và còn đang có kể hoạch mở rộng quảng cáo trong trang chủ hoặc các ứng dụng thứ 3.

Tuy nhiên một vài quốc gia như Hàn Quốc hay Nhật Bản có những quy tắc local khiến cho Apple không thực sự thu được con số mà họ tăng lên. Họ sử dụng các hệ thống thanh toán thay thế hoặc vấn đề chiết khẩu từ các nhà phát triển cũng khiến cho Apple không “nhặt” đủ tiền ở vài thị trường khắt khe, do đó việc áp dụng phần trăm tăng khác nhau là việc mà Apple đã tính kỹ.

Việc tăng giá không chỉ trong 1 lĩnh vực của Apple ảnh hưởng trực tiếp đến anh em và thật khó để chờ ngày giảm giá hay điều gì đó tương tự, vì vậy việc chúng ta có thể hy vọng là chất lượng của các dịch vụ cũng sẽ ngày một đi lên như cái giả của nó vậy.

Mời anh em cập nhật thêm nhiều tin tức thú vị hàng ngày tại Phong Vũ Play nhé ngoài ra đừng quên địa chỉ mua hàng công nghệ uy tín Phong Vũ nha.