Như vậy là cuối cùng sự kiện WWDC 2023 cũng đã được Apple tổ chức vào 0g tối qua (theo giờ Việt Nam). Không nằm ngoài sự kỳ vọng, Apple đã mang đến hàng loạt những sản phẩm mới đáng chú ý trong sự kiện lần này. Ngoài một chiếc MacBook Air M2 15inch mới, hãng còn mang đến kính thực tế ảo Apple Vision Pro và hàng loạt bản cập nhật cho các hệ điều hành mới.

Nếu anh em vẫn đang tò mò về WWDC 2023, hãy cùng Phong Vũ điểm qua vài thông tin thú vị của các sản phẩm mới vừa được ra mắt nhé!



1. Những sản phẩm mới vừa được giới thiệu tại WWDC 2023

Tối qua, Apple đã ra mắt 1 loạt các sản phẩm mới, bao gồm:

  • MacBook Air 15 inch
  • Mac Studio với M2 Max và M2 Ultra
  • Mac Pro với M2 Max và M2 Ultra
  • Kính thực tế ảo Vision Pro

1.1 MacBook Air 15 inch

Như vậy là sản phẩm được mong chờ hàng đầu, MacBook Air M2 15 inch đã chính thức được Apple giới thiệu trong sự kiện WWDC 2023 vừa diễn ra. Không chỉ là chiếc MacBook Air có kích thước màn hình lớn nhất từ trước đến nay, MacBook Air 15″ còn là chiếc laptop 15″ mỏng nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

  • Thiết kế

Về thiết kế thì MacBook Air M2 15 inch có nhiều nét tương đồng như người đồng cấp MacBook Air M2 13″. Chúng ta sẽ vẫn có một chiếc máy có ngoại hình tương đối mỏng nhẹ và chất lượng hoàn thiện cao cấp. Điểm khác biệt lớn nhất chính là kích thước màn hình lớn hơn, tuy nhiên thì đây vẫn là chiếc máy sở hữu trọng lượng nhẹ (1.4kg) và sự nhỏ gọn nhờ không được trang bị quạt tản nhiệt hay các linh kiện cao cấp khác như dòng MacBook Pro.

macbook-air-15-inch-m2

MacBook Air M2 15 inch vẫn được trang bị 4 màu sắc bao gồm màu Midnight, Starlight, Silver và Space Gray giống như phiên bản 13″.

  • Cấu hình

Không giống như dự đoán thì cấu hình của máy vẫn là sự xuất hiện của con chip Apple M2 với 8 nhân CPU và 10 nhân GPU đi kèm. Đây là điểm khiến khá nhiều người dùng thất vọng vì đã có rất nhiều mong chờ về một phiên bản MacBook Air 15″ với trang bị chip Apple M2 Pro hoặc thậm chí là con chip Apple M3 thế hệ mới.

macbook-air-15-inch-ra-mat

Tùy chọn RAM và ổ cứng ở phiên bản vẫn xuất phát từ 8GB RAM và 256GB SSD, bạn vẫn sẽ có các tùy chọn nâng cấp RAM tối đa lên đến 24GB và ổ cứng SSD lên đến 2TB.

Theo Apple thì MacBook Air M2 15 inch vẫn có thể đáp ứng nhu cầu làm việc và giải trí ở mức cao cấp nhờ vào con chip Apple M2 vốn đã quá mạnh mẽ. Hãng cũng công bố chiếc MacBook Air M2 15 inch này có sức mạnh gấp 12 lần so với chiếc MacBook chạy chip Intel gần nhất.

MacBook Air 2022 13.6 inch

MacBook Air 2022 13.6 inch

28.890.000₫ 31.900.000₫

  • CPU: Apple M2 chip
  • Màn hình: 13.6″ IPS (2560 x 1664)
  • RAM: 8GB
  • Đồ họa: Onboard
  • Lưu trữ: 256GB SSD /
  • Hệ điều hành: macOS
  • Pin liền
  • Khối lượng: 1.3kg
  • Màn hình

MacBook Air M2 15 inch vẫn sở hữu một thiết kế màn hình tai thỏ với phần Notch tương tự như phiên bản MacBook Air M2 2022, nhờ vậy mà diện tích màn hình đã được tăng lên đến 15.3″ nhờ vào 3 viền màn hình siêu mỏng.

macbook-air-15-inch

Apple vẫn chỉ trang bị cho chiếc màn hình này tấm nền Liquid Retina nhưng bù lại máy sẽ có dải màu rộng P3 Color có thể tái hiện lên đến 1 tỷ màu. Ngoài ra, chiếc màn hình này cũng không được nâng cấp tần số quét 120Hz như những người đàn anh khác.

  • Những nâng cấp cao cao cấp khác

MacBook Air M2 15 inch vẫn sử dụng bàn phím Magic Keyboard có tích hợp Touch ID. Thời lượng pin trên máy theo như Apple công bố là lên đến 18 giờ, quá ấn tượng so với một thiết kế siêu mỏng nhẹ.

Đặc biệt, hệ thống âm thanh của máy sẽ được trang bị 6 loa được tích hợp công nghệ âm thanh Dolby Atmos ấn tượng.

Cổng sạc Magsafe vẫn là chuẩn sạc tiêu chuẩn trên phiên bản này và camera FaceTime 1080p giống như người tiền nhiệm.

  • Giá bán

MacBook Air 15 icnh này sẽ lên kệ vào tháng 7 tới với giá khởi điểm 1299 USD. Trong khi phiên bản Macbook Air M2 13″ sẽ tiếp tục có sẵn với giá $1099.

1.2 Hệ điều hành iOS 17 cho iPhone, macOS 14 và WatchOS 10

Vào sự kiện WWDC hằng năm thì Apple luôn có thông lệ giới thiệu các phiên bản hệ điều hành mới dành cho hệ sinh thái của hãng. Và chúng ta đã có thể xem trước những hình ảnh và tính năng đầu tiên của hệ điều hành iOS 17 dành cho iPhone, macOS 14 cho MacBook và watchOS 10 dành cho Apple Watch

  • macOS 14 Sonoma

Phiên bản macOS Sonoma hoàn toàn mới sẽ là bản cập nhật hệ điều hành tiếp theo cho các dòng MacBook trong năm nay. Trong phiên bản này, Apple đã cập nhật thêm tính năng Game Mode giúp cho người dùng có thể chơi game thoải mái hơn trên MacBook, từ trước đến nay thì những chiếc MacBook luôn là điểm đen của các game thủ khi nhắc đến trải nghiệm chơi game.

macos-sonoma

Khi bạn bật chế độ Game Mode trên MacBook thì hệ thống sẽ tự động tối ưu và tận dụng tối đa tốc độ, sức mạnh của CPU và GPU trên máy để tăng sự mượt mà khi chơi game. Nó còn có thể hoạt động tương đối mượt với máy chơi game Xbox và PlayStation, đồng bộ ổn định với toàn bộ trò chơi có trên MacBook ở thời điểm hiện tại.

Ngoài ra, macOS Sonoma còn mang đến nhiều tính năng đáng chú ý như trình bảo vệ màn hình screensavers hay cửa sổ trình duyệt riêng tư Locked Private Browsing tự động khóa khi người dùng không sử dụng.

  • iOS 17

Bản cập nhật iOS 17 dành cho các thiết bị iPhone năm nay đã mang đến giao diện cuộc gọi mới với khả năng tùy biến theo sở thích của người dùng. Bạn có thể tùy chỉnh font chữ, cách điệu màn hình khóa đầy màu sắc và thêm các hình ảnh nền của bạn bè khi có cuộc gọi đến.

iOS-17-ra-mat

Tính năng AirDrop mạnh mẽ hơn với tính năng chia sẻ file bằng cách đặt iPhone cạnh nhau, bạn chỉ cần lựa chọn tệp cần chia sẻ và đặt 2 máy gần nhau là tính năng này sẽ được tự động thực hiện.

Ngoài ra iOS 17 còn mang đến một số tính năng khác như thay đổi lệnh gọi trợ lý ảo Siri, thiết lập mới cho màn hình khóa và các tính năng mới cho ứng dụng tin nhắn.

iPhone 14

iPhone 14 | Chính Hãng VNA

21.790.000₫ 27.990.000₫

1.3 Kính thực tế ảo Apple Vision Pro

Sản phẩm kính thực tế ảo đầu tiên của Apple đã được đồn đại khá lâu, trong sự kiện WWDC 2023 vừa diễn ra thì nó cũng đã xuất hiện chính thức với công chúng dưới cái tên Apple Vision Pro.

Vision Pro là mẫu kính thực tế hỗn hợp (mixed-reality) đầu tiên trên thế giới giúp cho trải nghiệm hình ảnh của bạn không bị giới hạn bởi ranh giới của màn hình, người dùng có thể mở ứng dụng với bất kỳ một tỷ lệ nào mà họ muốn một cách dễ dàng.

Vision-Pro

Để hỗ trợ cho Vision Pro thì Apple cũng đã ra mắt một hệ điều hành hoàn toàn mới có tên visionOS, hệ thống mang đến tính năng điều khiển thông qua cử chỉ mắt, tay và giọng nói thông minh.

Vision Pro chạy con chip Apple M2 được niêm yết ở mức giá cao khoảng 3.499 USD (82 triệu đồng) và chỉ có thể đặt trước vào năm 2024 tại các Store của Apple ở Mỹ.

1.4 Mac Pro mới

Mac Pro luôn sở hữu cấu hình mạnh mẽ nhất của Apple mỗi khi nó ra mắt, trong sự kiện WWDC 2023 năm nay thì Apple cũng đã giới thiệu phiên bản Mac Pro 2023 hoàn toàn mới với trang bị chip Apple M2 Ultra siêu mạnh mẽ.

Mac Pro 2023 vẫn sở hữu ngoại hình hầm hố nhưng hiện đại như phiên bản trước, tuy nhiên cấu hình của máy đã được nâng lên một tầm cao hoàn toàn mới nhờ vào con chip Apple M2 Ultra. Sở hữu con chip Apple Silicon mạnh mẽ nhất mà Apple từng sản xuất với 24 nhân CPU và lên đến 76 nhân GPU thì chiếc máy này có thể đáp ứng được những project công việc siêu phức tạp.

ChipsetApple Silicone M2 Ultra
24 nhân CPU
Tối đa 76 nhân GPU
Card đồ hoạTích hợp 7 card Afterburner
6 cổng cắm PCI mở rộng (hỗ trợ Gen 4)
Cổng cắm8 cổng Thunderbolt 4.0
2 cổng USB
2 cổng HDMI
2 cổng Ethernet (hỗ trợ tối đa 10Gb/s)
Kết nốiWi-Fi 6E
Bluetooth 5.3
Cấu hình chi tiết Mac Pro 2023

Theo công bố từ Apple thì Mac Pro 2023 sở hữu một hiệu năng mạnh mẽ gấp 7 so với phiên bản Mac Pro hiện tại. Bên cạnh đó thì với trang bị 32 nhân Neural Engine cho phép tí toán hàng tỉ phép toán mỗi giây thì chiếc máy này cũng có thể hỗ trợ 6 màn hinh Pro Display XDR cùng lúc hoặc phát 24 video chuẩn 8K ProRes.

Mac-Pro-ra-mat

Máy cũng được Apple hỗ trợ thêm 6 cổng cắm PCI mở rộng để bạn có thể kết nối thêm các card đồ họa tùy chỉnh theo nhu cầu công việc. Vì dành cho những nhu cầu làm việc siêu chuyên nghiệp và phức tạp nên Mac Pro 2023 có giá lên đến 6.999$ (khoảng 165 triệu đồng) và đã mở bán ngay hôm nay.

2. WWDC 2023 diễn ra khi nào? Cách theo dõi WWDC 2023

Đầu năm nay, Apple đã âm thầm cho ra mắt dòng sản phẩm MacBook Pro M2 2023 chỉ với vỏn vẹn một bài giới thiệu về dòng MacBook Pro mới trên website của hãng. Do đó, sự kiện WWDC 2023 cũng là sự kiện lớn đầu tiên của Apple tổ chức trong năm nay, điều này khiến nhiều người dùng hi vọng sẽ có nhiều sản phẩm mới và những tính năng thú vị được giới thiệu trong buổi giới thiệu sản phẩm lần này. 

Worldwide Developers Conference 2023 (WWDC 2023), Hội nghị dành cho các nhà phát triển năm 2023 của Apple sẽ được tổ chức từ ngày 5 đến ngày 9/6 tới đây. Bạn có thể theo dõi sự kiện trực tuyến thông qua các kênh trực tiếp của Apple như YouTube và website chính thức của Apple vào thời gian trên. 

  • Thời gian: Từ ngày 5/6 đến ngày 9/6/2023
  • Địa điểm: Livestream Online
apple-wwdc-2023

Mặc dù dịch Covid-19 đã dần được kiểm soát thế nhưng Apple vẫn quyết định “trung thành” với hình thức tổ chức trực tuyến như những năm vừa qua. Tuy nhiên, hãng cũng thông báo vẫn sẽ có một sự kiện trực tiếp được tổ chức tại công viên Apple Park dành riêng cho những nhà phát triển và những sinh viên được chọn. Chỉ những khách mời nhận được thư mời từ Apple mới có thể tham sự kiện này và chương trình sẽ diễn ra xuyên suốt ngày 5/6. Tại đây, quan khách có thể tham dự giải thưởng Apple Design Awards và xem các bài phát biểu quan trọng và video State of the Union.