AirPods, EarPods hay các sản phẩm tai nghe nói chung giờ đây đã là vật bất ly thân của rất nhiều người. Nhưng không ít người lại bỏ qua hoặc không biết cách làm sạch tai nghe AirPods và vô tình làm thiết bị của mình xuống cấp nhanh chóng. Đặc biệt những tai nghe nhỏ như vậy lại khá khó để vệ sinh kỹ lưỡng.

Cùng Phong Vũ xem qua cách vệ sinh airpods tại nhà nhé!



1. Vì sao cần vệ sinh Airpods và Earpods?

Có một số người không hề có thói quen vệ sinh tai nghe định kỳ. Trong khi thực tế, đây là thiết bị cực kỳ dễ bám bẩn vì có các màng loa lỗ nhỏ tí hon. Các chất bẩn có thể đến từ không khí, bụi bên ngoài lẫn từ tai của người dùng. Vậy nên tai nghe cần phải được làm sạch để bảo vệ chất lượng, tuổi thọ của sản phẩm lẫn bảo vệ sức khỏe của người dùng.

2. Một số lưu ý khi sử dụng AirPods và EarPods

Tai nghe AirPods là thiết bị tai nghe không dây kết nối qua bluetooth đã khá phổ biến hiện nay. Còn EarPods là dòng tai nghe đời cũ có dây của nhà Apple. Cả hai sản phẩm này đều được khuyến cáo nên vệ sinh định kỳ và đều có phần củ tai tương tự nhau.

Trong quá trình sử dụng tai nghe, để sản phẩm được bền bỉ, giữ vững chất lượng về mọi mặt chúng ta nên đọc kỹ và làm theo đúng hướng dẫn sử dụng thiết bị. Các hướng dẫn này có thể tìm dễ dàng ngay trên Internet và cũng không khó để thực hiện, ví dụ như sạc pin đúng cách, không để tai nghe ở nơi nhiệt độ cao, ẩm thấp quá lâu, không nên thường xuyên để âm lượng cao trong thời gian dài,…

cach lam sach tai nghe airpods 1
Hãy định kỳ làm sạch tai nghe AirPods của mình hoặc khi thấy đã bẩn

3. Một số lưu ý khi làm sạch tai nghe AirPods và EarPods

1. Điều không nên làm khi vệ sinh AirPods và EarPods

  • Tuyệt đối không được vệ sinh tai nghe bằng dung dịch tẩy rửa, hóa chất hay loại nước nào trừ cồn tẩy rửa
  • Không sử dụng vật sắc nhọn, vật có khả năng mài mòn như dao kéo khi vệ sinh tai nghe vì rất dễ bất cẩn làm hỏng thiết bị

2. Điều cần làm khi vệ sinh AirPods và EarPods

  • Chọn các miếng vải mềm, khô, không có xơ để nhẹ nhàng vệ sinh
  • Không để nước cồn tẩy rửa dính vào quá nhiều các khe rãnh, lỗ hở, màng loa mà vệ sinh khô ráo

4. Những dụng cụ nên dùng khi vệ sinh AirPods và EarPods

Để làm sạch tai nghe AirPods và tai nghe có dây EarPods chúng ta chỉ cần chuẩn bị các dụng cụ khá đơn giản, dễ kiếm sau:

  • Vải khô, mềm, không có xơ
  • Cồn tẩy rửa, nếu không có thì dùng khăn lau khử trùng chuyên dụng
  • Tăm bông
  • Bàn chải hoặc cọ cỡ nhỏ nhưng đều phải có lông mềm, khô và sạch.
bo dung cu ve sinh airpods 1

5. Cách vệ sinh AirPods, EarPods và hộp đựng

1. Vệ sinh AirPods và EarPods

  • Bước 1: Làm ẩm nhẹ miếng vải khô bằng nước sạch (không được để quá ướt) và lau xung quanh thân củ tai nghe
  • Bước 2: Với các vết bẩn cứng đầu, hãy thấm vải vào cồn khử trùng hoặc dùng khăn lau khử trùng để làm sạch
  • Bước 3: Vệ sinh các khu vực micro và lưới loa bằng tăm bông khô
  • Bước 4: Dùng bàn chải hoặc cọ lông mềm để lau các khe rãnh, lỗ hở của tai nghe, nên chú ý vệ sinh thật sạch vị trí màng loa thoát âm vì đây là nơi bám bụi nhiều nhất

Đối với tai nghe có dây EarPods, bạn có thể sử dụng khăn mềm thấm cồn (nếu thấy cần thiết) để làm sạch phần dây.

2. Vệ sinh hộp đựng AirPod

Không chỉ tai nghe mới cần làm sạch mà chiếc hộp đựng kiêm hộp sạc của nó cũng không nên bỏ qua vì bên trong bám bụi không ít. Để vệ sinh hộp đựng cũng không có gì phức tạp, chỉ cần làm theo các bước sau:

  • Bước 1: Dùng khăn vải mềm lau xung quanh thân hộp, nếu có các vết bẩn cứng đầu thì có thể thấm một ít cồn để vệ sinh. Lưu ý không được để nước lọt vào cổng sạc
  • Bước 2: Vệ sinh cổng sạc bằng bàn chải nhỏ lông mềm, khô
  • Bước 3: Vệ sinh bên trong hộp nơi đặt tai nghe bằng tăm bông, không quá mạnh tay vì có thể làm ảnh hưởng đến các điểm tiếp xúc kim loại bên trong
cach lam sach tai nghe airpods 3
Bên trong hộp đựng có thể tích tụ siêu nhiều bụi bẩn

3. Vệ sinh các nút tai của AirPods Pro

Với dòng AirPods Pro cao cấp hơn thì chúng ta còn có cả phần nút tai nữa. Việc rút nút tai ra khá đơn giản, chỉ cần giật mạnh một chút là được.

Phần nút tai có thể rửa thoải mái với nước nhưng lưu ý không dùng xà phòng, hóa chất để tẩy rửa vì có thể làm biến dạng cao su. Sau khi rửa sạch chúng ta phơi hoặc thấm khô chúng thật khô ráo mới được lắp lại.

6. Cách xử lý AirPods/EarPods bị dính nước

1. AirPods ProAirPods Pro

Tai nghe AirPods Pro là dòng cao cấp nên có tiêu chuẩn kháng nước IPX4. Để đảm bảo an toàn tối đa, khi tai nghe bị dính nước, bạn nên làm sạch tai nghe AirPods bằng cách lấy khăn khô mềm, không xơ nhẹ nhàng lau sạch.

Hộp sạc AirPods Pro không thể chống nước, vì vậy người dùng hãy cẩn thận trong quá trình sử dụng để hộp không bị dính nước, nhất là với phần cổng sạc, khe rãnh, khớp nối. Nếu bất cẩn làm dính nước, chúng ta cũng nên lau thật khô, sau đó mở nắp hộp và dốc ngược xuống một thời gian.

2. AirPods, AirPods 2 và EarPods

Trong trường hợp sản phẩm bị dính nước thì chúng ta cũng lau khô tương tự như đã hướng dẫn ở trên với dòng Pro. Với EarPods, phần dây cách lau không cũng là dùng khăn khô thấm.

7. Tìm hiểu về khả năng chống nước của AirPods

Như đã nói ở mục trên, AirPods Pro có tiêu chuẩn kháng nước IPX4. Với mức kháng nước này, chúng ta có thể tự tin đeo tai nghe khi tập thể dục đổ mồ hôi hay đi dưới những cơn mưa nhẹ. Tuy nhiên, với sản phẩm công nghệ nào cũng thế, thiết bị kháng nước tốt không có nghĩa là chúng ta có thể thoải mái đi dưới mưa lớn hàng tiếng đồng hồ hay để trong chậu nước cũng mặc kệ.

Với các dòng tai nghe Apple EarPods, AirPods và AirPods 2 thì không có chức năng chống nước ở cả tai nghe và hộp sạc. Vậy nên nếu đang sở hữu các thiết bị này thì bạn nhớ không sử dụng chúng khi trời mưa hoặc tập thể dục cường độ cao nhé.

cach lam sach tai nghe airpods 4
AirPods Pro có thể kháng nước nhưng không chống nước

Các cách làm sạch tai nghe AirPods và cả tai nghe EarPods nhà Apple nhìn chung đều không phức tạp, đòi hỏi tốn thời gian. Vì vậy không có lý do gì mà chúng ta không thực hiện để bảo vệ sản phẩm công nghệ mình sử dụng hằng ngày này cả!