Tuần qua 13-19/6/2022 đã có nhiều tin tức công nghệ hot như: Internet Explorer bị khai tử sau 27 năm hoạt động, Adobe ra mắt Photoshop phiên bản web…

Cùng Phong Vũ điểm qua những tin tức công nghệ mới nhất tuần qua nhé!



1. Hiếu PC được Apple vinh danh nhờ phát hiện lỗi dịch vụ

Hiếu PC – nhân vật siêu hot trong làng công nghệ Việt mới đây lại trở thành tâm điểm truyền thông. Vào giữa tháng 6, ông lớn Mỹ đã công bố danh sách các chuyên gia bảo mật có đóng góp cho Apple tháng 5/2022. Cái tên cựu hacker Hiếu PC (Ngô Minh Hiếu) của Việt Nam vinh dự nằm trong bảng vàng này. 

Hiếu PC là 1 trong 43 chuyên gia bảo mật đã báo cáo vì đã phát hiện và gửi báo cáo về những lỗi tiềm ẩn có trong máy chủ của Táo khuyết. Theo phỏng vấn với tờ VietNamNet, hacker đình đám chia sẻ chỉ trong năm nay, anh đã tìm ra tới 2 lỗi của Apple. Cụ thể, đây là những lỗi có liên quan đến dịch vụ online của thương hiệu. 

Hiếu PC vừa được Apple vinh danh
Hiếu PC vừa được Apple vinh danh

2. TSMC xác nhận sản xuất chip 2nm vào năm 2025

Trong ngành sản xuất bộ vi xử lý điện tử, chip có kích thước càng nhỏ thì càng hiện đại và tối ưu, là mục tiêu các hãng nhắm đến. Mới đây, thương hiệu nổi tiếng TSMC đã tuyên bố mình đang triển khai kế hoạch làm chip tiến trình 2nm. Thời gian sản phẩm có thể tung ra thị trường là vào năm 2025. CEO của hãng cho biết chip sẽ sử dụng “kiến trúc bóng bán dẫn nano”. Tất nhiên, hiệu suất và hiệu năng của nó được kỳ vọng là sẽ tốt gấp nhiều lần hiện tại. 

TSMC xác nhận sản xuất chip 2nm vào năm 2025
Chip mới siêu nhỏ trên tiến trình 2nm đang được sản xuất

3. Sau 27 năm, Internet Explorer chính thức ngừng hoạt động

Kỷ nguyên Internet Explorer – trình duyệt web huyền thoại ngày đầu của toàn thế giới đã chính thức kết thúc. Sau 27 năm hoạt động, Microsoft đã đóng cửa Internet Explorer sau thời gian rất dài nó bị “ế khách” và không còn tối ưu nữa. Thế giới internet sau Internet Explorer đã có Opera, FireFox và hiện là Google Chrome làm “bá chủ”.

Dù còn rất ít người dùng trên thế giới nhưng sự khai tử này cũng đã khiến không ít người bùi ngùi hoài niệm về một thời đã qua. 

internet explorer ngung hoat dong
Các kỹ sư Hàn Quốc dựng tượng đài cho Internet Explorer

4. Vivo ra X80 Pro với giá 30 triệu đồng

Giữa tháng 6, Vivo Trung Quốc đã tung ra bộ đôi sản phẩm mới là Vivo X80 và X80 Pro. Đây là những chiếc smartphone dòng cao cấp, cạnh tranh với những siêu phẩm như Samsung Galaxy S22 series.

Chiếc X80 Pro cao cấp hơn có màn hình 6,78 inch, sử dụng tấm nền LTPO3 với công nghệ tự động điều chỉnh tần số quét, độ phân giải QHD+. Về thiết kế, nó vẫn khá giống với thế hệ trước. Cấu hình máy rất mạnh với con chip Snapdragon 8 Gen 1. Mặt sau có hệ thống 4 camera với camera chính lên đến 50MP.

vivo x80 pro
Hình ảnh sang chảnh của mẫu smartphone cao cấp mới

5. Adobe sắp phát hành Photoshop bản web miễn phí cho người dùng

Tin vui với dân thiết kế, nhất là các bạn không chuyên, không có nhu cầu sử dụng các phần mềm chỉnh sửa thông dụng thường xuyên là phần mềm “quốc dân” Photoshop giờ đã chính thức có bản web. Điều hấp dẫn hơn nữa là nó phát hành hoàn toàn miễn phí.

Vậy là từ giờ trở đi, bạn không cần phải tải cả một phần mềm nặng nề hàng chục GB về máy tính hoặc laptop của mình nữa mà vẫn có thể trải nghiệm chính sửa ảnh cao cấp với Photoshop.

photoshop phien ban web
Hiện Adobe đang chạy bản thử nghiệm trang web