Quảng cáo rác nói chung và quảng cáo với những “thần y”, “hoa đà”,… xuất hiện với câu cửa miệng “nhà tôi 3 đời” nói riêng đã gây rất nhiều khó chịu cho người xem Youtube trong thời gian 1 vài năm trở lại đây. Chữa cái này trị cái khác, bệnh gì cũng khỏi, cần gì cũng có chỉ cần để lại số điện thoại,… đây dường như không dừng lại là quảng cáo rác nữa mà dần trở thành lừa đảo, trục lợi,…

Tin vui là Bộ Thông Tin và Truyền Thông đã vào cuộc phối hợp với Google truy tìm và cắt giảm những đoạn quảng cáo này.


Đọc thêm:


Tác hại của quảng cáo rác, sai sự thật

Chúng ta vẫn bàn luận về nội dung sai sự thật của những đoạn quảng cáo tràn lan trên không gian mạng, và đoạn quảng cáo bắt đầu bằng cụm từ ” Nhà tôi 3 đời” cũng có những tác hại như bao quảng cáo rác khác chính là tiền bạc, của cải, thời gian của những người tin vào chúng.

"Nhà tôi 3 đời"

Bên cạnh đó sự nguy hiểm của nó còn cao hơn nhiều vì những đoạn quảng cáo này thường là quảng cáo thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng,… đánh vào tâm lý của những người không may mắc phải những căn bệnh nan y, dai dẳng khó chịu và có tâm lý “vái tứ phương”. Nhiều người nhẹ dạ cả tin, nhiều người dù không tin vẫn muốn thử vì hết cách,… tất cả tụ chung lại thành những người bị lừa mất tiền, mất niềm tin, thời gian và đặc biệt nhất có đôi khi còn là sức khỏe nữa. Đây chính là minh chứng rõ nhất cho câu nói của người xưa “tiền mất tật mang”.

“Nhà tôi 3 đời chữa sỏi thận…”, “Cam kết chữa khỏi 100%…”,,, cũng dai dẳng, khó chịu và cần được loại bỏ như những căn bệnh mà họ quảng cáo vậy.

Giải pháp của Bộ Thông Tin và Truyền Thông với các quảng cáo rác

Do đặc thù của những quảng cáo này rải rác nhiều lĩnh vực từ thuốc men, phương pháp trị liệu, thiết bị,… và nó lại xuất hiện trên một nền tảng không biên giới như Youtube nên việc xử lý đã gặp rất nhiều khó khăn.

"Nhà tôi 3 đời" không xuất hiện trên Youtube nữa
“Nhà tôi 3 đời” không xuất hiện trên Youtube nữa

Tuy nhiên Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử – Bộ Thông tin và Truyền thông đã cho biết tình trạng này đã giảm đáng kể trong khoảng 3 tháng trở lại đây khi có sự phối hợp hiệu quả giữa các bên. Ngoài việc phối hợp với các nhà chức năng để xác minh và làm việc với những loại thuốc, nhà thuốc,… thì các cơ quan quản lý của Việt Nam còn phối hợp với Google để phát triển một thuật toán chặn các quảng cáo như vậy.

Ông Do còn nói thêm việc phát triển thuật toán này mất khoảng 6 tháng và nó chỉ vừa được áp dụng vào tháng 9, sau đó 1 tháng thì cơ bản những đoạn quảng cáo này đã bị ngăn chặn.

Để xử lý và giải quyết một loại quảng cáo như vậy khi chúng đã xuất hiện từ năm 2020 đến 2022 thì cần nhiều thời gian và công sức. Mỗi ngày khi chúng ta chưa giải quyết được thì không biết đã có thêm bao nhiêu người bị lừa. Nhưng ở chiều ngược lại, những tên lừa đảo, những kẻ bất lương sẽ mất bao lâu để lại cho ra những nội dung độc hại, tràn lan và nhanh chóng trở nên phổ biến trên không gian mạng.

Bài toán về rác mạng
Bài toán về rác mạng

Do đó có thể nói điều cần thiết trên hết chính là tâm lý và năng lực của người dùng trên không gian mạng. Phải biết phân biệt đâu là lừa đảo, độc hại và không nên để mình trở thành con mồi cho bọn xấu trục lợi.

Bên cạnh đó nhiều người cũng trông chờ những hình phạt mạnh tay từ phía cơ quan chức năng cho những hành vi lừa đảo này. Bởi lẽ chặn quảng cáo chỉ là một giải pháp tạm thời và không mấy hiệu quả dài hạn.

Ngoài Youtube, các nền tảng khác cũng xuất hiện quảng cáo rác

Đúng là Facebook có một chức năng tố cáo những đoạn quảng cáo sai sự thật hoặc chứa nội dung không đúng, tuy nhiên nó không mấy hiệu quả.

nếu anh em không thể chấp nhận nổi thì thôi cứ Youtube Premium nhé
Nếu anh em không thể chấp nhận quảng cáo rác thì hãy đăng ký Youtube Premium nhé

Đối với những quảng cáo này, chúng ta cần cẩn thận với trẻ em – những người chưa đủ nhận thức trên nền tảng mạng xã hội, và bây giờ còn cần cẩn thận với ông bà cha mẹ và cả bản thân – những người nhẹ dạ cả tin. Chúng ta cần có những hành động để dọn dẹp không gian mạng trở nên sạch sẽ hơn mà điều đó không đến hoàn toàn từ các cơ quan chức năng mà còn cả người dùng nữa.

Đấy là nói về “Nhà tôi 3 đời” từ nay sẽ biến mất trên Youtube còn những thứ tương tự thì không, do đó nếu anh em không thể chấp nhận nổi thì thôi cứ đăng ký Youtube Premium nhé.