Google Tìm kiếm không còn miễn phí hoàn toàn

CTKM Supper Deal Gaming ngang

Google Tìm kiếm (Google Serarch) – công cụ tìm kiếm lớn nhất và phổ biến nhất hành tinh có thể sẽ không còn hoàn toàn miễn phí như từ trước đến nay nữa. Thông tin đã khiến không ít người hoang mang, nhưng sự thật là thế nào?

Ý định thu phí của Google với tính năng AI

Google được cho là đang tìm cách cung cấp các tính năng Tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI có thu phí và có thể áp dụng cho các gói đăng ký hiện có. Nhưng trước tiên, chúng ta có thể yên tâm là Google Tìm kiếm truyền thống có hỗ trợ quảng cáo sẽ vẫn được cung cấp miễn phí.

Theo nhiều nguồn tin công nghệ gần đây, Google – gã khổng lồ công nghệ về tìm kiếm trực tuyến có thể đang xem xét thay đổi căn bản mô hình kinh doanh của mình. Theo báo cáo của Financial Times, công ty đang tìm cách cung cấp các tính năng cao cấp, được hỗ trợ bởi AI trong sản phẩm tìm kiếm cốt lõi của mình với một khoản phí.

Các nguồn quen thuộc với kế hoạch của Google cho thấy các tính năng tìm kiếm nâng cao được hỗ trợ bởi AI này có thể trở thành một phần của các dịch vụ đăng ký hiện có của Google như Gemini Advanced hoặc Google One.

Sự thay đổi tiềm năng này dường như xuất phát từ nhu cầu của Google trong việc cân bằng hai ưu tiên: tích hợp AI tiên tiến vào trải nghiệm tìm kiếm của mình trong khi vẫn bảo vệ quảng cáo tìm kiếm sinh lợi tạo thành xương sống tài chính. Doanh thu quảng cáo trên trình tìm kiếm truyền thống vẫn rất khủng, lên tới 175 tỷ USD vào năm ngoái nên không có lý do gì Google “dám” thu phí người dùng.

Nhưng song song trong khi đó, sự trỗi dậy nhanh chóng của ChatGPT của OpenAI đã đẩy Google vào cuộc đua giành quyền thống trị AI. Hãng đang tích cực nghiên cứu, phát triển công cụ AI của riêng mình để cạnh tranh.

Google cho biết trong một tuyên bố được chia sẻ với Quartz rằng họ “không đang nghiên cứu hoặc xem xét” tính năng tìm kiếm không có quảng cáo nhưng đang tiếp tục “xây dựng các khả năng và dịch vụ cao cấp mới để nâng cao dịch vụ đăng ký của chúng tôi trên Google”.

Google cho biết: “Trong nhiều năm, chúng tôi đã phát minh lại Tìm kiếm để giúp mọi người truy cập thông tin theo cách tự nhiên nhất. Với các thử nghiệm AI tổng quát của chúng tôi trong Tìm kiếm, chúng tôi đã phân phát hàng tỷ truy vấn và nhận thấy sự tăng trưởng tích cực về truy vấn Tìm kiếm ở tất cả các thị trường chính của mình. Công ty đang tiếp tục cải tiến nhanh chóng sản phẩm để phục vụ nhu cầu của người dùng mới.”

Dịch vụ tìm kiếm bằng AI của Google có thể bị tính phí
Dịch vụ tìm kiếm bằng AI của Google có thể bị tính phí

Dịch vụ tìm kiếm bằng AI của Google

Google đã bắt đầu thử nghiệm dịch vụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI, được gọi là Search Generative Experience (SGE) vào tháng 5 năm ngoái. SGE cung cấp các bản tóm tắt và phản hồi được hỗ trợ bởi AI cho các truy vấn, cùng với cách trình bày liên kết và quảng cáo truyền thống. Trải nghiệm SGE hoàn toàn được tuỳ chọn tham gia cho đến gần đây, khi Google bắt đầu thử nghiệm nó làm trải nghiệm mặc định cho một nhóm người dùng hạn chế. Tuy nhiên, công ty đã chậm kết hợp các tính năng SGE này vào công cụ tìm kiếm chính của mình, có thể là do chi phí tính toán cao liên quan đến các mô hình AI tổng hợp.

Mặc dù SGE mang lại lợi ích tiềm năng cho người dùng nhưng nó đồng thời thách thức nền tảng mô hình kinh doanh hiện tại của Google. Khả năng AI cung cấp câu trả lời toàn diện có thể dẫn đến sự sụt giảm số lần nhấp chuột của người dùng vào các liên kết trang web, dẫn đến số lần hiển thị quảng cáo ít hơn và có khả năng gây nguy hiểm cho nguồn doanh thu chính của Google.

Google Tìm kiếm có thể không còn miễn phí hoàn toàn
Google sẽ còn nhiều chuyện cần giải quyết trong tương lai

Báo cáo còn tuyên bố rằng các kỹ sư của Google đã phát triển công nghệ này, nhưng quyết định cuối cùng và thời gian ra mắt vẫn chưa chắc chắn. Liệu bạn có sẵn sàng trả tiền để có trải nghiệm Google Tìm kiếm tốt hơn không? Đây chắc hẳn sẽ là một bài toán khó với Google trong thời gian tới khi người dùng đã quen dùng hoàn toàn miễn phí trong cả chục năm qua. Để thay đổi thói quen không thể là một sớm một chiều, và tìm cách để cân bằng sẽ là chìa khoá giải quyết, dù không hề dễ.