Hướng dẫn sử dụng Canva cơ bản cực đơn giản cho người mới bắt đầu (2024)

Canva là công cụ dùng để thiết kế, chỉnh sửa các mẫu miễn phí cực ky đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng được, bạn không cần phải tải ứng dụng xuống mà có thể sử dụng nó trực tiếp trên trang web. Nếu như bạn là người mới và chưa biết nhiều về canva thì sau đây hãy cùng Phong Vũ Tech News đi tìm hiểu về Canva và cách sử dụng công cụ này hiệu quả nhất nhé!



Canva là gì? Tìm hiểu về phần mềm Canva

Canva là nền tảng thiết kế đồ họa trực tuyến miễn phí được sáng lập bởi Melanie Perkins từ Úc vào năm 2013, nền tảng cung cấp đa dạng các tính năng khác nhau về thiết kế cho phép người dùng sử dụng trên cả máy tính lẫn điện thoại cách tiện lợi. Điểm mạnh của Canva là cho phép người dùng thực hiện dễ dàng các chỉnh sửa về hình ảnh, video với những công cụ trực quan, từ đó biến việc thiết kế trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn.

Canva là gì

Không những thế, Canva còn cung cấp một thư viện với đa dạng các template khác nhau cực kỳ phong phú, giúp những người mới, không chuyên về thiết kế cũng có thể sử dụng dễ dàng, bởi công cụ này được tạo ra nhằm đem tới sự đơn giản hóa trong thiết kế để bất kỳ ai cũng làm được. Canva cũng nổi bật với tính năng lưu tự động, nghĩa là bạn có thể lưu trữ và xem lại các mẫu thiết kế đã tạo ra trước đây, sáng tạo ra những sản phẩm đẹp mắt và tinh tế.

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng Canva cơ bản

Đăng ký tài khoản Canva

Canva có cách sử dụng khá đơn giản với giao diện dễ hiểu, rõ ràng, phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau sử dụng. Tuy vậy để có trải nghiệm ứng dụng tốt nhất, bạn có thể thực hiện theo các bước sau để đăng ký tài khoản khi đăng nhập trên máy tính:

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần truy cập vào trang web Canva > Tại giao diện trang web, bạn chọn tạo tài khoản ở góc bên phải trên cùng. Nó sẽ hiển thị 3 cách đăng nhập cho bạn lựa chọn 1 cái.

Bước 2: Sau khi đã chọn 1 phương thức đăng nhập, bạn hãy nhấn vào và điền đầy đủ các thông tin yêu cầu. Lưu ý, mật khẩu khi đăng ký tài khoản Canva là mật khẩu mới, không bắt buộc trùng với tài khoản Gmail nên bạn có thể đặt theo ý muốn.

Đăng ký tài khoản Canva

Bước 3: Tại phần giao diện nhập mã, bạn hãy mở tài khoản Gmail mà bạn đã dùng để đăng ký, sau đó vào mục thư tìm 6 số code, quay lại và nhập vào ô > nhấp chọn xong. Cuối cùng, bạn chỉ cần lựa chọn mục đích sử dụng nữa là đã hoàn tất việc đăng ký tài khoản.

Làm quen với giao diện Canva

Canva sở hữu giao diện đơn giản và dễ hiểu cho người dùng, tuy nhiên có khá nhiều chi tiết nên nếu bạn là người mới sẽ dễ bị rối. Sau đây là một vài hướng dẫn để thao tác trên các tác vụ chính của Canva.

Tạo thiết kế: Mục này cho phép bạn tạo các thiết kế mà mình mong muốn với các đề xuất sẵn của Canva.

Thanh tìm kiếm: Bạn có thể tìm kiếm bất kỳ nội dung gì từ Canva.

Biểu tượng 3 gạch: Menu chính chứa các mẫu, dự án, thương hiệu hay ứng dụng của bạn, bất kỳ các thiết kế nào cũng sẽ được lưu tại đây.

Chỉnh sửa thiết kế tự do: Bạn có thể tùy chỉnh kích cỡ cho thiết kế, vị trí tải tệp lên cũng như mẫu thiết kế mà Canva đang đề xuất sẵn ngay dưới thanh tìm kiếm.

Làm quen với giao diện Canva

Tạo thiết kế mới

Bước 1: Bạn truy cập vào Canva > Ở bên phải trên cùng bạn nhấn chọn mục “tạo thiết kế”.

Bước 2: Lúc này nó sẽ hiện các đề xuất khác nhau cho bạn lựa chọn như Docs, Whiteboard, hồ sơ sinh việc, bài thuyết trình, tờ rơi, poster… Bạn hãy chọn thiết kế mình đang mong muốn để bắt đầu chỉnh sửa.

Tạo thiết kế mới

Sử dụng các template có sẵn

Khi đã chọn được mẫu thiết kế mà bạn muốn chỉnh sửa, hãy chọn các template có sẵn ở mục thiết kế của thanh công cụ bên trái.

Tại đây, bạn có thể thoải mái các mẫu template có sẵn được đề xuất từ canva, hoặc tìm kiếm các mẫu liên quan đến chủ đề mà bạn đang làm ở mục “Tìm kiếm”.

Sử dụng các template có sẵn

Thêm các yếu tố vào thiết kế

Bước 1: Thanh bên trái của thiết kế bạn đang chỉnh sửa có các công cụ để tự tạo ra thiết kế theo ý muốn, theo đó chi tiết của mỗi công cụ là:

  • Thiết kế: Bạn có thể sử dụng các mẫu thiết kế có sẵn hoặc tự tìm kiếm mẫu theo ý muốn dựa trên từ khóa mà bạn nhập vào ô “Tìm kiếm”.
  • Thành phần: Thành phần là nơi bao gồm những họa tiết, ảnh động như hình dạng, đồ họa, sticker, ảnh, video, âm thanh… giúp thêm vào các thiết kế của bạn.
  • Văn bản: Cho phép người dùng thêm chữ viết vào bản thiết kế.
  • Thương hiệu: Nơi lưu trữ các thiết kế logo của riêng bạn.
  • Tải lên: Cho phép bạn tải lên những thành phần như ảnh, video trực tiếp từ máy tính.
  • Vẽ: Tính năng này giúp bạn sử dụng công cụ bút để vẽ tự do lên bản thiết kế của mình.
  • Dự án: Nơi lưu trữ các dự án mà bạn đã hoàn tất.
  • Ứng dụng: Tích hợp các ứng dụng được Canva liên kết.
Thêm các yếu tố vào thiết kế

Chỉnh sửa văn bản

Bước 1: Đầu tiên bạn chọn vào mục văn bản ở thanh công cụ bên trái > Chọn vào thêm ô văn bản.

Bước 2: Tại đây, bạn có thể tùy ý chọn các kiểu chữ khác nhau, kích cỡ, màu sắc, hiệu ứng, chuyển động… cho thiết kế của mình.

Chỉnh sửa văn bản

Tải lên hình ảnh và video của riêng bạn

Bước 1: Bạn nhấn vào mục tải lên ở thanh công cụ nằm bên tay trái > Sau đó bạn chọn tải lên tệp.

Bước 2: Máy tính sẽ hiển thị các thư mục có sẵn và bạn chỉ cần nhấn vào hình ảnh và video mà bạn muốn tải lên thiết kế là xong.

Tải lên hình ảnh và video của riêng bạn

Lưu và chia sẻ thiết kế

Bước 1: Đầu tiên bạn chọn vào mục chia sẻ ở góc bên phải trên cùng > Nhấn vào “tải xuống”.

Nếu bạn muốn sử dụng nhiều tính năng hơn như chia sẻ, lưu, mạng xã hội, nhắn tin, thiết kế hay các tùy chọn khác thì có thể bấm vào biểu tượng “ba chấm xem tất cả”.

Bước 2: Sau khi đã nhấn vào mục “tải xuống”, tại đây bạn có thể chọn loại tệp, kích cỡ hay số trang muốn tải, sau đó chỉ cần nhấn “tải xuống”.

Bước 3: Chọn lưu file ở thư mục trong máy tính là hoàn tất.

Lưu và chia sẻ thiết kế

Mẹo sử dụng Canva hiệu quả

Để sử dụng Canva hiệu quả, bạn cần lưu ý nếu tài khoản của bạn chỉ là miễn phí thì sẽ bị giới hạn và không thể sử dụng được tất cả các công cụ. Đa số các công cụ quan trọng và đẹp mắt thường ở phiên bản pro, vậy nên nếu có điều kiện thì bạn hãy trải nghiệm thử bản pro để sử dụng đầy đủ tính năng nhất nhé.

Khi chỉnh sửa thiết kế, bạn hãy bấm vào mục “chia sẻ”, chọn “bất kỳ ai có liên kết này” và “có thể sửa” để nhiều người cùng thực hiện chỉnh sửa trên thiết kế đó nhé, đây là tính năng cực kỳ tiện lợi giúp các bạn ở xa vẫn nhìn thấy và chỉnh sửa thiết kế của nhau.

Khi bạn đang có những ý tưởng về thiết kế nhưng chưa thể thực hiện xong, hoặc bản thiết kế đã hoàn chỉnh thì có thể lưu vào mục “dự án” để mở ra bất cứ lúc nào muốn tải hoặc sửa đổi.

Khi thực hiện thay đổi trong các thiết kế, bạn có thể copy paste từng trang thay vì phải thực hiện chỉnh sửa lại từ đầu, ví dụ như văn bản, hình dạng, chuyển động…

Câu hỏi thường gặp về Canva

Tại số một vài font chữ bị lỗi khi sử dụng thiết kế trên canva?

Nguyên nhân chính dẫn đến font chữ trên canva bị lỗi đó là do do một số font không hỗ trợ sẵn tiếng Việt, vậy nên khi dùng các font này bạn dễ bắt gặp tình trạng bị lỗi dẫn đến khi xuất file không được như ý muốn.

Xóa phông trên canva như thế nào?

Cách thực hiện xóa phông cách đơn giản nhất là bạn hãy chọn vào mục “sửa hình ảnh” sau đó chọn công cụ “xóa nền” là có thể xóa phông ảnh. Lưu ý rằng tính năng này chỉ có thể sử dụng cho các tài khoản Canva pro, tài khoản miễn phí thì không được.

Trên đây là tất tần tật những thông tin về Canva, bao gồm các bước hướng dẫn sử dụng. Hy vọng bài viết này của Phong Vũ Tech News sẽ cung cấp đẩy đủ các thông tin cần thiết cho quá trình sử dụng của bạn, từ đó có thể tạo ra những mẫu đẹp mắt với đa dạng các thiết kế khác nhau.

Đăng kí nhận tin iPhone 16 Series