Apple có thể lỗ 7 tỷ USD vì sản xuất iPhone chậm do tình hình COVID-19 

Vừa qua thì một đợt bùng phát của COVID-19 trong nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sản xuất iPhone 14 của Apple. Dù rằng Apple nói rằng họ đã kiểm soát được nhưng vẫn chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào về thời gian hoạt động trở lại của mình. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề đến doanh thu quý 1 năm 2023 của Táo khuyết, và theo những nguồn tin khác thì hoạt động bình thường sẽ không dễ trở lại ít nhất đến cuối tháng 12 này. 



Nhà máy iPhone lớn nhất thế giới tại Trung Quốc đã bị phong tỏa hơn 2 tuần trước 

Trịnh Châu (Trung Quốc) được xem là thành phố iPhone bởi nó là nơi tọa lạc của nhà máy sản xuất và lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới do Foxconn điều hành. Mới đây sau một đợt bùng phát mạnh của COVID-19 khoảng hơn nửa tháng trước nó đã bị phong tỏa. 

nha may

Trong nỗ lực cố hạn chế tác động của đại dịch hết mức có thể thì tại đây các nhà máy lớn được phép hoạt động với dây chuyền sản xuất khép kín, công nhân sẽ ở lại nơi làm việc 24/7 trong tối đa 1 tháng. Dĩ nhiên nó không dễ dàng với lao động nhưng có vẻ nó cũng là biện pháp bất khả kháng nếu không muốn mọi hoạt động đều đình trệ. 

Tuy nhiên đối với nhà máy iPhone này điều tệ nhất đã xảy ra khi dịch bệnh đã bùng phát bên trong không gian làm việc này và nó khiến cho các vấn đề về thực phẩm và y tế trở nên khó giải quyết hơn và kết quả là một lượng lớn công nhân đã chọn cách rời đi. Và cho đến khi Trịnh Châu đã hoạt động trở lại thì nhà máy Foxconn này vẫn chưa và vẫn đang gặp những vấn đề về lao động như trước. 

Sự khó khăn của nhà máy đã bắt buộc chính quyền địa phương ở Hà Nam phải tham gia hỗ trợ tuyển dụng, thậm chí họ còn kêu gọi cả những cựu quân tham gia vào Foxconn. Hoạt động này thoạt đầu đã nhận được hơn 72.000 đơn đăng ký, tuy nhiên do những yêu cầu nghiêm ngặt về việc phòng chống COVID như cách ly và đợi chỉ định cũng làm cho việc tuyển thêm nhân công không dễ dàng. 

Số lượng iPhone sẽ còn thấp trong ít nhất 1 tháng nữa 

Reuters báo cáo rằng Foxconn đã tuyên bố rằng đợt bùng phát COVID-19 hiện đã được kiểm soát và họ đang nỗ lực để tăng sản lượng iPhone.

“Hiện tại, tình hình chung về dịch bệnh đã được kiểm soát với tháng 11 là giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề nhất,” công ty cho biết trong một tuyên bố, đồng thời cho biết thêm họ đã bắt đầu tuyển dụng nhân viên mới và đang dần “khôi phục năng lực sản xuất trở lại bình thường”.

Apple Store

Trong khi công ty đang mơ hồ về thời gian, một nguồn tin của Foxconn cho biết sẽ mất ít nhất một tháng nữa để trở lại đúng hướng.

Foxconn dự kiến ​​nhà máy Trịnh Châu bị ảnh hưởng bởi COVID-19 ở Trung Quốc sẽ tiếp tục sản xuất hết công suất vào khoảng cuối tháng 12 đến đầu tháng 1, một nguồn tin của Foxconn cho biết hôm thứ Hai, sau khi tình trạng bất ổn của công nhân vào tháng trước đã làm gián đoạn nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới.

Doanh thu quý 1 năm 2023 chắc chắn sẽ ảnh hưởng nặng nề 

Foxconn cũng mơ hồ không kém về mức độ thiếu hụt sản xuất và Apple cũng từ chối bình luận về các con số. Và nhiều người đã ước tính rằng có từ 6 triệu đến hơn 20 triệu thiết bị bị thiếu hụt trong lúc này.

Tuy nhiên, có những điều tồi tệ đã được thừa nhận:

  • Mọi thứ đã đủ tồi tệ để Apple đưa ra một cảnh báo chính thức hiếm hoi về hàng tồn kho .
  • Foxconn đã cảnh báo về “sự tăng trưởng âm” trong quý này .
  • Ngày giao hàng của một số iPhone 14 Pro đã dời lại.

Điều đó khiến có vẻ khá chắc chắn rằng doanh thu của Apple trong quý nghỉ lễ – quý tài chính đầu tiên của công ty – sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

iphone 13 apple store

Không biết liệu những gián đoạn này có tạo ra những ảnh hưởng nặng nề đến những quý sau của 2023 hay không. Và nếu mọi chuyện có thể trở lại bình thường thì Foxconn không những phải sản xuất lại như bình thường mà cần phải làm hơn như vậy để bù vào những thiếu hụt thời gian qua. Thậm chí chắc chắn rằng có những mảnh ghép tương ứng với thời gian mà nếu đã qua nó sẽ không thể bù lại dù có tăng vọt sản lượng. 

Tuy nhiên tình hình hiện tại vẫn khó nói bởi lẽ không biết chính phủ Trung Quốc muốn giữ chiến dịch Zero COVID của mình trong bao lâu nữa, và có những thành phố đã bị phong tỏa thậm chí chỉ sau vài ca dương tính với tỷ lệ không cao. Càng ngày càng có nhiều làn sóng đấu tranh cho tiếng nói dân chủ tại đây, tuy nhiên dù sao thì cũng quá bất ổn để hứa hẹn một tương lai gần tốt đẹp cho những chiếc iPhone đang bị chậm trễ này. 

Không riêng gì tình hình sản xuất của iPhone hay doanh thu của Apple mà chúng ta đều mong rằng đại dịch sẽ sớm dễ chịu hơn và sẽ có nhiều hơn những tín hiệu lạc quan. Cùng theo dõi những tin tức công nghệ thú vị khác tại Phong Vũ Play và mua hàng với nhiều ưu đãi hấp dẫn tại Phong Vũ nha. 

Đăng ký nhận thông tin sở hữu iPhone 16 Series sớm nhất!