PC cho dân đồ họa cần có những lưu ý gì khi tự build PC

Là một Nhà thiết kế đồ họa, bạn sẽ cần một Máy tính tuyệt vời. Được tối ưu hóa cho khối lượng công việc thiết kế đồ họa để có trải nghiệm làm việc nhanh chóng. Máy tuyệt đối tốt nhất dành cho thiết kế đồ họa là một cỗ máy mạnh mẽ, có thể chịu tải tốt lên phần cứng của nó. Tương tự như làm việc trong tạo mô hình và kết xuất 3D, chỉnh sửa video hoặc  CAD. Cùng xem bài viết nhé – PC cho dân đồ họa cần có những lưu ý gì khi tự build PC.



PC cho dân đồ họa cần có những lưu ý gì khi tự build – CPU

Có hai cách chính mà bộ xử lý hiện đại thực hiện về các nhiệm vụ của nó. Nó có thể xử lý chúng lần lượt hoặc đồng thời trên một số cái được gọi là Lõi CPU cùng một lúc. Xử lý nhiều tác vụ cùng lúc nghe có vẻ sẽ nhanh hơn nhiều. Nhưng vấn đề với việc có nhiều lõi là CPU càng có nhiều lõi thì tốc độ của từng lõi thường chậm hơn.

PC cho dân đồ họa cần có những lưu ý gì khi tự build - CPU
PC cho dân đồ họa cần có những lưu ý gì khi tự build – CPU

Vậy thì chúng ta hãy lấy một CPU có xung nhịp lõi cao nhất và càng nhiều lõi càng tốt và tất cả đều phải tuyệt vời, phải không? Thật không may, vì hầu hết phần mềm sử dụng nhiều chỉ một lõi duy nhất. Và không được mã hóa theo cách để có thể xử lý nhiều lõi. Nên chúng ta nên nghiêng về các CPU có xung nhịp cao hơn chứ không phải nhiều lõi. Nói cách khác, CPU 4 lõi 5 GHz sẽ tốt hơn nhiều cho nhu cầu thiết kế đồ họa của bạn so với CPU 32 lõi 2 GHz.

PC cho dân đồ họa cần có những lưu ý gì khi tự build – RAM (Bộ nhớ)

Một trong những phần cứng rất quan trọng khác đối với một máy tính chính là RAM, hoặc bộ nhớ. Nó lưu trữ dữ liệu hoạt động đang hoạt động của bạn ở trạng thái sẵn sàng để CPU hoạt động. Về cơ bản, mọi thứ bạn đang làm phải vừa khít với bộ nhớ của bạn.

PC cho dân đồ họa cần có những lưu ý gì khi tự build - RAM (Bộ nhớ)
PC cho dân đồ họa cần có những lưu ý gì khi tự build – RAM (Bộ nhớ)

Nếu các tệp đang làm việc của bạn không vừa với RAM. Hệ thống sẽ bắt đầu hoán đổi các tệp này sang các thiết bị lưu trữ chậm hơn của bạn. Và điều đó sẽ làm chậm PC của bạn đáng kể. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn có đủ RAM cho các chương trình đang hoạt động của mình. Còn bao nhiêu là đủ chỉ có bạn có thể trả lời. Bạn có đủ hay dư thừa RAM sẽ chẳng làm máy nhanh hơn nhưng ngược lại thì rất tồi tệ.

GPU (Card đồ họa)

Card đồ họa là một thành phần phần cứng chịu trách nhiệm tính toán hình ảnh và hiển thị chúng trên màn hình của bạn. Nếu bạn di chuyển một hình ảnh trong Photoshop. GPU sẽ đảm nhận việc hiển thị hình ảnh đó. Vẽ đường thẳng, cập nhật viewport, cuộn qua các trang, tất cả đều do GPU thực hiện.

GPU (Card đồ họa)
GPU (Card đồ họa)

Một điều tốt về thiết kế đồ họa là hầu như không có các tác vụ chuyên sâu về GPU như trong hoạt hình 3D, mô phỏng, kết xuất GPU, chỉnh sửa video hoặc mã hóa. Các thao tác hình ảnh bạn thực hiện trong thiết kế đồ họa thường không cần GPU để cập nhật hình ảnh có độ phân giải cao nhiều lần trong một giây. Bạn thường làm việc trên một hình ảnh hoặc canvas duy nhất vừa vặn với RAM của hệ thống và RAM Video Card đồ họa (VRAM). Do đó đây là bộ phận bạn có thể tiết kiệm chi phí đầu tư cho nó.

Bộ lưu trữ, SSD, HDD

Bộ lưu trữ, SSD, HDD
Bộ lưu trữ, SSD, HDD

In hình ảnh độ phân giải, hình ảnh thô, hình ảnh minh họa phức tạp. Và sách có hàng trăm trang và đồ họa được nhúng trong đó, cần nhiều dung lượng. Các tệp dự án của bạn thường rất lớn và có thể đi vào phạm vi gigabyte khá nhanh. Vì vậy bạn sẽ muốn có một ổ cứng phù hợp để lưu trữ tất cả các tệp của mình. Không nói quá nhiều ở đây. Vì bạn chắc chắn muốn lưu những công việc thức trắng bao đêm của mình thật an toàn rồi. Nhanh và an toàn là đủ để đầu tư hậu hĩnh.

Các linh kiện khác và một con màn ‘chuẩn’

Các linh kiện khác và một con màn " chuẩn" 
Các linh kiện khác và một con màn ‘chuẩn’

Độ dài bài viết có thể không cho phép nhưng còn rất nhiều linh kiện đi kèm cần quan tâm. Sau khi lựa chọn được tất cả lời khuyên cho bạn là cần để ra một khoản đầu tư tương xứng cho màn hình. Bởi lẽ những gì bạn làm đúng là quan trọng. Nhưng cần đảm bảo bạn nhìn thấy đúng những gì bạn làm.

Tất cả nhu cầu về build máy hay linh kiện cho anh em đều được Phong Vũ hỗ trợ nhé. Đừng quên ghé qua để có những gợi ý chuyên sâu và đầy đủ hơn.

ASUS Zenbook s 14 thế hệ Copilot+ PC đầu tiên của Intel