Huawei không phải là bên duy nhất chịu thiệt hại do bị đưa vào danh sách đen. Những công ty sản xuất chip và cung cấp công nghệ cho tập đoàn Trung Quốc này cũng sẽ gặp phải vấn đề về tình hình kinh tế và đang phải chờ đợi chính phủ Mỹ giảm nhẹ lệnh cấm.


Những quan chức cấp cao tại Intel và Xilinx đã có buổi gặp mặt với Bộ Thương mại vào cuối tháng trước để thảo thuận về vấn đề của Huawei, khi chính phủ Mỹ đã ngăn chặn các tập đoàn quốc nội làm việc với Huawei khi chưa có giấy phép chính thức.

Qualcomm cũng đã tới gặp Bộ Thương mại để bàn luận về sự kiện này. Tập đoàn thương mại Hiệp hội công nghiệp bán dẫn (SIA) xác nhận đã giúp sắp xếp các cuộc họp giữa các công ty và chính phủ Hoa Kỳ.

Các công ty phủ nhận rằng việc sử dụng công nghệ Huawei trên mạng 5G có thể gây ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia, nhưng họ cho rằng điện thoại thông minh và máy chủ Huawei với những linh kiện thông dụng không có khả năng gặp rủi ro tương tự.

“Điều này không mang ý nghĩa giúp đỡ Huawei, mà là để không gây hại tới các công ty Mỹ.”

Reuters cho biết rằng trong số 70 tỉ đô la mà Huawei đã chi để mua linh kiện trong năm 2018, 11 tỉ đô la Mỹ đã đến với những tập đoàn Hoa Kỳ. Chỉ riêng Broadcom cũng đã cảnh báo rằng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như lệnh cấm với Huawei sẽ khiến cho công ty thất thu 2 tỉ đô la trong năm nay.

Mội đại diện của Bộ Thương mại cho biết họ thường xuyên trả lời các câu hỏi từ các công ty liên quan đến phạm vi yêu cầu pháp lý, và các cuộc thảo luận này không ảnh hưởng đến các hành động thực thi pháp luật.

Bản thân Huawei đang cảm thấy những hậu quả từ lệnh cấm thương mại. Gần đây, hãng đã phải hoãn vô thời hạn việc phát hành mẫu laptop MateBook mới, trong khi Bloomberg báo cáo công ty đang chuẩn bị giảm 40% đến 60% các lô hàng điện thoại thông minh quốc tế.

Tình hình thật nghiệt ngã đối với Huawei khi Honor 20, được thiết lập để ra mắt tại Anh và Pháp vào ngày 21 tháng 6, có thể ngừng xuất xưởng ngay sau khi phát hành. Với số lượng người tiêu dùng lo lắng về việc điện thoại sẽ sớm không thể nhận được các bản cập nhật hệ điều hành và ứng dụng Android, doanh số mảng smartphone của Huawei trong tương lai thực sự u ám.