Thị phần Android giảm sút: liệu iOS có vươn lên dẫn dầu thị trường?

Share

Những năm trở lại đây có vẻ như những thiết bị có logo quả táo cắn dở đang dần trở nên phổ biến hơn. Dù những con số đã chỉ ra rằng số người dùng Android đang giảm so với iOS nhưng điều đó vẫn không làm thay đổi vị thế của những ông lớn trên thị trường. Vậy Apple có đang cố gắng chiếm thêm phần miếng bánh không?



iOS chiếm lấy 6% thị trường từ tay Android trong 4 năm gần nhất 

Tính đến tháng 7 năm 2018, Android thống trị 77,32% thị phần hệ điều hành của các thiết bị di động toàn cầu. Tuy nhiên, 4 năm sau, số lượng đó đã giảm xuống còn 69,74%. Vào cùng thời điểm, tỷ lệ người dùng dịch chuyển sang iOS trên thế giới đã tăng từ 19,4% lên 25,49%, đồng nghĩa với việc tăng trưởng thị phần lên 6% trong 4 năm.

Có quá nhiều yếu tố làm cho con số tăng trưởng là 6% trong 4 năm mà không phải là nhiều hơn hay ít hơn.

Việc Apple cố gắng phát triển sản phẩm là điều hiển nhiên và Android cũng không ngồi chơi trong lúc đó. Táo đang ngày càng xịn hơn, mạnh mẽ hơn, đẹp hơn và có những tiêu chí thương hiệu riêng của mình giúp nó bán chạy hơn.

Ấy vậy nhưng phân khúc khách hàng tầm trung và thấp hơn cũng là điểm yếu của Apple khi không có quá nhiều sản phẩm đánh vào nhóm khách hàng này. Mặc dù Apple cũng đã cố làm iPhone SE, iPad Gen hàng năm để có thể mở rộng thị trường xuống dưới nhưng mà vẫn không đủ thấm vào đâu với một danh sách không thể đếm nổi của những sản phẩm hệ điều hành Android ở đa dạng các phân khúc. Trong khi các sản phẩm giá trung bình thấp của Apple chỉ đếm trên đầu ngón tay và còn lại thì đắt. 

Sự đa dạng về tính năng của Android dễ dàng phổ biến trên khắp thế giới

Theo ghi nhận của chuyên gia tài chính Edith Reads, Android vẫn có lợi thế hơn do tính chất mã nguồn mở. Trong khi iOS chỉ có sẵn trên các thiết bị của Apple, có rất nhiều thiết bị chạy Android, không chỉ điện thoại thông minh và máy tính bảng. Giá của các thiết bị điện tử là một lý do khác khiến Android vẫn đứng đầu.

Giá trị của các tiện ích kỹ thuật số là một lý do khác khiến Android tiếp tục duy trì vị thế hàng đầu. Dù anh em có một cửa hàng bánh kem cao cấp ngon lành xịn xò đến mấy thì cũng khó mà đông khách được như siêu thị. Dĩ nhiên người dùng cao cấp có nhiều sự lựa chọn tất cả các nền tảng khác nhau nhưng người dùng tầm trung và thấp chỉ có thể chọn lựa giữa những thiết bị Android với nhau. Khi mà những cái tên có quả Táo xuất hiện trong phân khúc giá rẻ đã ít nó lại không thực sự rẻ được như Android. 

Phân tích của Stock Apps báo cáo rằng ở các khu vực tương tự như Nam Mỹ và Châu Phi, Android chiếm ưu thế lớn trên thị trường bản địa do sản phẩm của Apple có giá khá cao so với các đối thủ. Ở Nam Mỹ, chỉ 10% thiết bị di động chạy iOS, trong khi iOS chiếm hơn một nửa thị phần ở Bắc Mỹ.

Dù thị phần Android có phần giảm sút so với iOS nhưng Google vẫn thống trị

Gần đây người dùng đã bắt đầu quen với việc Táo khuyết sẽ định kỳ đi kèm những lần ra mắt sản phẩm của mình một hoặc một vài thiết bị giá rẻ. Hành động này dù không ảnh hưởng quá sâu sắc đến thị trường nhưng vẫn đang có hiệu quả mở rộng thị phần được ít nhiều. Việc Apple đang cố làm cho các sản phẩm của mình đa dạng lựa chọn hơn cũng là hướng tích cực từ cả khổ chủ và người dùng.

Đứng trước sự lo lắng Apple cố biến thành người khác mà đánh mất chính mình, thì thật sự mà nói định vị thương hiệu của Apple chưa bao giờ là đồ giá rẻ và có vẻ như Apple cũng không có ý định làm đến mức như vậy khi những thiết bị giá rẻ của họ vẫn còn “xịn” lắm.

Tuy nhiên nói thật thì dù cho Apple có tiếp tục lấn át đến đâu về những con số thị phần thì vị thế dẫn đầu của Android cũng khó mà mất đi. Đến khi nào mà một mùa thu Apple ra mắt hàng chục sản phẩm mà cái nào cũng có cấu hình khủng với mức giá chỉ vài triệu đồng thì may ra. 

Do đó anh em đọc tin vui vẻ nhé và nếu thích thú với những tin tức công nghệ cũng như gaming thì tham gia ngay Phong Vũ Play nhé. Và đừng quên địa chỉ mua hàng công nghệ uy tính Phong Vũ nhé.