Tại sao Tivi 3D hiện nay đã hoàn toàn biến mất khỏi thị trường

Share
  • 15 Tháng Mười Một, 2018

Phỏng theo các Web công nghệ uy tín, nổi tiếng như Cnet hay Gizmodo thì năm 2015 là cột mốc kết thúc vòng đời đối với xu hướng TV 3D. Đây có thể coi là dấu hiệu được báo trước khi mà tại các triển lãm điện tử tiêu dùng lớn trên thế giới như CES hay IFA 2015, đều không đả động đến từ hay cụm từ liên quan tới 3D. Có thể coi 3D đã biến mất chứ không còn được quảng bá rầm rộ như 5 năm trở về trước.

Còn nhớ, kể từ sau khi quả bom tấn Avatar phát nổ, 3D đã trở thành xu thế và là hướng đi quan trọng nhất của công nghệ điện ảnh. Nhưng xu thế có được chấp nhận hay không thì người dùng mới là then chốt, còn các công ty công nghệ cố gắng bán những công nghệ mà người dùng hoàn toàn không phù hợp để sử dụng. Hậu quả là, chúng bị thị trường theo cơ chế chọn lọc đào thải còn nhà sản xuất cố gắn cho cái tên “đi trước thời gian” để bao biện cho nước cờ thiếu chính xác của mình. Vậy tại sao Tivi 3D hiện nay đã hoàn toàn vắng bóng khỏi tư duy của người dùng?

1. Nội dung phim ảnh chuẩn định dạng của Tivi 3D còn khá hiếm hoi.

phim ảnh chuẩn định dạng 3D còn khá hiếm hoi

phim ảnh chuẩn định dạng 3D còn khá hiếm hoi

Thật vậy,  điểm yếu chí mạng của Tivi 3D ngày nay: Nội dung số! Mặc dù số lượng phim được trình chiếu dưới định dạng 3D đã tăng lên khá nhiều sau khi Avatar ra mắt vào năm 2010, nhưng có một thực tế là thời điểm hiện tại số lượng đĩa Blu-ray, chương trình truyền hình và game 3D tuy nhiều nhưng cũng chỉ như muối bỏ biển.

Đi vào cụ thể hơn, số lượng phim ảnh 3D chuẩn trên đĩa Bluray giờ đây mới đạt vào con số khá khiêm tốn hơn 200. So với số lượng hàng ngàn đầu phim 2D chất lượng cao như FullHD được phát hành trên Blu-ray, con số này chưa thay đổi được gì. Tương ứng với số lượng đĩa Blu-ray 3D là số lượng nội dung số định dạng 3D. Gỉa sử một bộ phim không được ép dưới định dạng 3D tích hợp ở đầu đĩa Blu-ray, bạn sẽ khó có thể tìm được phiên bản đuôi MP4, MKV, hay MOV có hỗ trợ 3D đối với bộ phim đó.

Hiện nay, Netflix nhà đài cung cấp nội dung phim ảnh mất phí hàng đầu hiện nay với rất rất nhiều phim đa thể loại, nhưng những phim có định dạng 3D là không đáng kể. Còn nói về các nội dung ở truyền hình thì còn buồn hơn, ta có thể coi như là không có.

2. Các công ty công nghệ điện tử hầu như không mặn mà với Tivi 3D như trước.

Chỉ còn 2 nhà sản xuất TV với tính năng 3D cuối cùng là LG và Sony

Chỉ còn 2 nhà sản xuất TV với tính năng 3D cuối cùng là LG và Sony

Đúng vậy, hiện nay chỉ có 2 nhà sản xuất TV mạnh nhất trên thế giới với tính năng TV 3D cuối cùng là LG và Sony sẽ không nghiên cứu phát triển bất cứ mẫu TV nào có khả năng trình chiếu nội dung 3D nữa, theo Cnet. Trước đó, hàng loạt hãng sản xuất TV bao gồm Vizio, Sharp, TCL đã bỏ cuộc chơi với dòng sản phẩm này.

Đại diện LG Việt Nam cho biết, trong năm tới, họ sẽ giảm một nửa số lượng TV hỗ trợ 3D ở Việt Nam. Cụ thể, sẽ chỉ có vài dòng có hỗ trợ tính năng này, chủ yếu trên các mẫu Ultra HD TV cỡ lớn và đắt tiền.

Vậy nên khả năng show hình ảnh với nội dung 3d sẽ chỉ còn xuất hiện trên các dòng sản phẩm cao cấp, màn hình lớn và đắt đỏ của LG. Trước đó, thương hiệu Hàn Quốc này là nhà sản xuất TV 3D có tên tuổi lớn nhất thế giới và mạnh ở thị trường Việt Nam.  Từ cuộc chơi là một dòng TV cao cấp thế hệ tiên phong, đi trước đón đầu trong 3 năm trước, tính năng 3d giờ đây chỉ còn là phụ thêm trên các TV. Ở website của 3 nhà sản xuất TV lớn ở Việt Nam là LG, Samsung và Sony, 3D không còn được phân nhánh là một sản phẩm riêng nữa. Nếu các bạn muốn tìm sản phẩm nào có tính năng 3D, người dùng buộc phải kiểm tra trong thông số kỹ thuật của mỗi sản phẩm. TV 3D đã nhường chỗ cho các dòng TV có nhiều ưu điểm hơn như amoled, UHD hay Smart TV

3. That’s cú lừa.

TV 3D đã được thổi phồng quá nhiều so với khả năng mà nó đem lại cho người dùng

TV 3D đã được thổi phồng quá nhiều so với khả năng mà nó đem lại cho người dùng

Điều quan không kém gây nên sự mất lòng tin của khác hàng vào công nghệ TV 3D là các nhà sản xuất đã thổi phồng khả năng hiển thị hình ảnh nổi của nó. Đúng vậy, các hiệu ứng 3D chưa bao giờ tạo được ấn tượng thực sự mạnh đến mức đáng choáng ngợp hoặc làm thay đổi hoàn toàn trải nghiệm xem của người dùng như họ hằng mong muống. Vậy nên đây là một bài học nhớ đời cho các công ty bất kỳ rằng “muốn bán được sản phẩm thì sống còn vẫn là trải nghiệm người dùng”

4. Mệt mỏi cùng phim ảnh 3D

 

TV 3D ảnh hưởng đến sức khỏe

TV 3D ảnh hưởng đến sức khỏe

Có một vài lý do khiến TV 3D không được ưa chuộng, theo Business Insider, chẳng hạn như các vấn đề mình nêu trên. Nhưng thêm vào đó, người thưởng thức nội dung 3D thường xuyên phải đeo kính 3d mới xem được, đây là sự rườm rà hết sức khó chịu, hơn nữa TV 3D cần được hiệu chỉnh để vừa ý người xem và có thể gây mỏi mắt và tốn thời gian trong khi đó các định dạng 2D chất lượng cao có vẻ luôn làm hài lòng khán giả. Không những vậy, giống như một số người mắc chứng sợ độ cao thì nội dung 3d mang lại cho họ sự kinh hoàng tột độ. Ví dụ như phim Avatar ở định dạng 3d với một người xem mắc chứng sợ độ cao thì đây là trải nghiệm hết sức khủng khiếp với họ.

5. Tivi 3D bị soán ngôi bỏi Smart TV.

Kỷ nguyên 3D bùng nổ vài năm trước vì công nghệ màn hình TV thời đó vẫn còn nhiều hạn chế, độ nét cao UltraHD và Smart TV chưa ló mặt. Còn hiện tại thì sao? Trên các dòng sản phẩm giá rất rất phải chăng và màn hình nhỏ, nhà sản xuất loại bỏ màn hình và tính năng 3D để giảm bớt giá thành. Thay thế cho 3D sẽ là tính năng thông minh như Android và khả năng kết nối mạng…