VGA là gì? Phân loại và cách chọn mua VGA phù hợp

VGA là gì? Liệu nó có thực sự quan trọng cho máy tính và cách chọn mua VGA như thế nào để tối ưu hiệu năng cách tốt nhất. Sau đây hãy cùng Phong Vũ Tech News đi tìm hiểu tất tần tật về VGA nhé!



VGA là gì?

VGA (Video Graphics Adapter) là card đồ họa đảm nhận nhiệm vụ xử lý các yếu tố hình ảnh trên máy tính như màu sắc, độ phân giải, độ tương phản và chất lượng hình ảnh khi được hiển thị trên màn hình. VGA kết nối với màn hình để hiển thị hình ảnh, từ đó cho phép người dùng thực hiện thao tác giao tiếp trên máy tính cách dễ dàng hơn.

VGA là gì

Công dụng của VGA với máy tính

VGA được biết đến như thành phần quan trọng của phần cứng máy tính, đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý đồ họa và chất lượng hiển thị hình ảnh trên laptop hay máy tính.

Trang bị loại VGA càng mạnh, hiệu suất xử lý cho máy tính sẽ càng cao, hình ảnh trở nên sắc nét và đẹp mắt hơn. Đối với các dòng máy phổ biến hiện nay, card màn hình thường được xem như ưu tiên đầu tiên do nó là linh kiện nổi bật nhất và thường có giá thành cao nhất trong cấu hình máy tính.

Phân loại các VGA thường gặp – ưu và nhược điểm của từng loại

VGA (card đồ họa) hiện nay được chia làm 2 dòng chính là Card Onboard và Card rời:

Card onboard

Card onboard là loại card đồ họa được tích hợp sẵn trên mainboard, hay nói đúng nhất là ở CPU của máy tính, sử dụng sức mạnh xử lý của CPU và RAM để xử lý hình ảnh. Vậy nên các PC dùng card onboard cũng thường có mức giá thấp và có hiệu năng không cao. Card onboard được sản xuất phổ biến với hai hãng lớn là Intel và AMD, thường được ưa chuộng trong các dòng laptop giá rẻ.

Card onboard

Ưu điểm

  • Thiết kế tối ưu cho Mainboard và Chipset nên thường không xuất hiện nhiều lỗi.
  • Dễ dàng lắp đặt.
  • Tiết kiệm chi phí.

Nhược điểm

  • Hiệu suất của RAM và CPU giảm đáng kể khi phân bổ nguồn lực cho GPU, dẫn đến tình trạng máy tính hoạt động chậm, thường xuyên bị giật lag khi chạy các ứng dụng nặng và có thể bị treo trong quá trình chơi game.
  • Không có khả năng nâng cấp hay thay thế.

Card VGA rời

Khác với card onboard, card VGA rời được thiết kế riêng biệt và cho phép lắp vào mainboard như các linh kiện khác của máy. Đối với card VGA rời thì nó có hệ thống tản nhiệt giúp tăng cường hiệu suất làm việc, từ đó tăng độ bền và giữ cho máy hoạt động hiệu quả, mát mẻ hơn.

Card VGA rời có sức mạnh vượt trội hơn hẳn so với dòng Onboard, vậy nên mức giá cũng cao hơn đáng kể, theo đó giá thành thường dao động từ 1 triệu đến khoảng 70 triệu đối với những dòng card mới nhất hiện nay. Hiện nay, hai hãng nổi tiếng chuyên sản xuất card đồ họa rời này là NVIDIA và AMD. Nhiều dòng máy tính cao cấp hiện nay đều được tích hợp card đồ họa rời bởi nó có khả năng xử lý đồ họa tốt hơn nhiều so với card đồ họa tích hợp.

Card đồ họa VGA rời

Các dòng card đồ họa hiện nay của hãng NVIDIA 30 series như RTX 3050, RTX 3070Ti, RTX 3080, RTX 3080Ti và RTX 3090Ti đang rất phổ biến. Ngoài ra, dòng card Quadro chuyên nghiệp cho đồ họa cũng rất được ưa chuộng. Bên cạnh đó các dòng VGA của AMD như RX 6500 XT, RX 6600 XT, RX 6700 XT, RX 6800 XT và RX 6900 XT cũng người dùng đánh giá rất cao.

Ưu điểm

  • Card rời được lắp riêng biệt nên hiệu năng của CPU và RAM gần như không bị ảnh hưởng.
  • Xử lý tốt các phần mềm nặng, chơi game đồ họa cao mượt mà.
  • Nâng cấp dễ dàng.
  • Sở hữu thiết kế đẹp mắt.

Nhược điểm

  • Giá thành cao.
  • Có hiệu năng cao nen dễ tốn điện và tỏa ra nhiệt lượng cao.

Hướng dẫn cách chọn mua VGA phù hợp với máy tính

Bước 1: Kiểm tra máy tính có nâng cấp được card đồ họa không

Để chọn mua card đồ họa phù hợp, bạn cần đảm bảo máy tính của mình có khả năng nâng cấp card đồ họa, kiểm tra các thông tin kỹ thuật của máy. Card đồ họa thường nhiều kích thước khác nhau, vậy nên hãy chọn dòng card đồ họa mà bạn quan tâm bằng với kích thước của máy. Kiểm tra thông tin nguồn điện của card đồ họa có phù hợp với máy tính hay không.

Lưu ý trong nhiều mẫu laptop hiện nay, card đồ họa VGA thường được gắn liền với bo mạch chủ và không thể thay thế được. Đặc biệt ở các dòng máy tính xách tay của Mac, được biết đến là khó nâng cấp các bộ phận.

Hướng dẫn cách chọn mua card đồ họa VGA phù hợp với máy tính

Bước 2: Nắm rõ các thuật ngữ card đồ họa VGA

Một số thuật ngữ liên quan bạn nên biết như:

  • GPU (Đơn vị xử lý đồ họa): Bộ xử lý đồ họa được biết đến với khả năng thực hiện các thao tác đồ họa, truy cập nhanh chóng vào bộ nhớ đồ họa và tăng tốc độ hiển thị hình ảnh trên màn hình.
  • Xung nhịp lõi: Chỉ số xung nhịp lõi GPU là một thước đo quan trọng về tốc độ hoạt động của nó. Xung nhịp lõi cao hơn có nghĩa là GPU sẽ hoạt động nhanh hơn, từ đó xử lý hình ảnh một cách mượt mà hơn.
  • Bộ nhớ video (Video RAM – VRAM): Video RAM được dùng để lưu trữ dữ liệu hình ảnh và video. Ảnh hưởng đến tốc độ khung hình và khả năng hiển thị ở độ phân giải cao. Dung lượng Video RAM càng lớn sẽ càng cải thiện hiệu suất.
  • Băng thông bộ nhớ: Đo lường tốc độ truyền dữ liệu của RAM video là quan trọng. Ảnh hưởng đến khả năng hiển thị các đối tượng một cách nhanh chóng và có thể tác động đến hiệu suất tổng thể của hệ thống.
  • Giao diện: Chuẩn kết nối này được sử dụng để kết nối card đồ họa với bo mạch chủ. Hầu hết card đồ họa mới hiện nay đều sử dụng chuẩn PCI Express 3.0.
  • Yêu cầu về nguồn điện: Đây là lượng điện năng cần thiết cho card đồ họa để vận hành (thường được tính bằng watt). Yêu cầu về nguồn điện là rất quan trọng, đảm bảo máy có đủ năng lượng cung cấp cho card đồ họa và các thành phần khác hoạt động ổn định.
chọn mua card đồ họa phù hợp

Bước 3: Đánh giá nhu cầu sử dụng

Nếu bạn phải thường xuyên sử dụng các tác vụ về thiết kế đồ họa, chơi game… thì card đồ họa sẽ cực kỳ phù hợp. Tuy nhiên, nếu công việc hàng ngày chỉ bao gồm nghe nhạc, duyệt web, viết email, hoặc soạn thảo văn bản, việc nâng cấp card đồ họa không thực sự cần thiết.

Trong các tác vụ như render 3D hoặc thiết kế đồ họa, việc có dung lượng VRAM cao hơn sẽ giúp hiển thị các kết cấu và chi tiết phức tạp một cách tốt hơn.

Bước 4: So sánh card đồ họa và xem xét mục đích sử dụng

Bạn cũng nên cân nhắc đến ưu và nhược điểm của từng loại card đồ họa. Khi chơi game, cần chú ý đến băng thông dữ liệu (tốc độ truyền tải dữ liệu) hơn là dung lượng RAM. Băng thông thường được đo bằng megahertz hoặc gigahertz (MHz, GHz), trong khi dung lượng RAM được đo bằng gigabyte (GB).

chọn mua card đồ họa phù hợp

Bước 5: Xác định các phần mềm cần thiết

Hầu hết các ứng dụng đều có những yêu cầu tối thiểu về phần cứng. Nhờ các khuyến nghị mà card đồ họa phải đáp ứng đẻ bạn có trải nghiệm chơi game được tốt hơn. Đây có thể là một chỉ dẫn hữu ích giúp bạn lựa chọn loại card đồ họa thích hợp.

Bước 6: Xác định mức giá cho VGA

Nếu bạn có nhiều ngân sách thì nên đầu tư hẳn vào card đồ họa cao cấp hơn nhu cầu hiện tại của bạn, bởi như vậy sẽ đảm bảo khả năng thích ứng với các ứng dụng đòi hỏi cao hơn trong tương lai.

Công nghệ phần cứng và phần mềm ngày càng phát triển nhanh chóng hiện nay. Một card đồ họa giá rẻ có thể nhanh chóng trở nên lỗi thời. Cùng với đó, mức giá dành cho card đồ họa cao cấp có thể giảm khi những sản phẩm mới được giới thiệu ra thị trường.

Hầu hết người dùng, ngoại trừ những game thủ hoặc những chuyên gia trong ngành thiết kế đồ họa, có thể tìm được card đồ họa chất lượng với mức giá khoảng 5 triệu trở xuống. Ngược lại, các card đồ họa cao cấp hơn có mức giá lên tới chục triệu, với đa số người dùng, mức giá này có thể xem là quá đắt nhưng nó lại cực kỳ xứng đáng về hiệu năng.

card đồ họa nào tốt nhất

Bước 7: Xem xét hệ thống tản nhiệt

Các card đồ họa cao cấp thường tạo ra nhiệt lượng lớn do tiêu thụ nhiều năng lượng. Hầu hết các card đồ họa đều được trang bị quạt hoặc hệ thống làm mát. Tuy nhiên, bạn có thể cân nhắc mua thêm thiết bị làm mát nếu máy tính của bạn có vấn đề với việc lưu thông không khí.

Lưu ý khi nâng cấp hệ thống làm mát có thể làm tăng lượng điện năng tiêu thụ của máy. Một vài trường hợp nguồn điện không đủ mạnh để hỗ trợ card đồ họa mới và hệ thống làm mát được cải thiện.

Lời kết

Trên đây là tất tần tật những thông tin về VGA mà bạn cần biết, hi vọng bài viết này hữu ích và giúp bạn có thêm nhiều kiến thức mới. Bạn cũng có thể lựa chọn những dòng VGA chính hãng với giá thành ưu đãi tại Phong Vũ nhé!

Đăng ký nhận thông tin sở hữu iPhone 16 Series sớm nhất!