Tại sao được giới thiệu đã lâu nhưng Sora vẫn “biệt tăm” chưa biết ngày ra mắt?

Sora là AI tạo video đã được OpenAI giới thiệu cách đây vài tháng, thế nhưng AI này đến hiện tại vẫn chưa được ra mắt và đang biệt tăm. Điều này khá trái ngược so với những start-up AI nói riêng và OpenAI nói chung. Sau đây hãy cùng Phong Vũ Tech News đi tìm hiểu lý do vì sao Sora vẫn chưa thể ra mắt nhé!



Nhiều nguyên nhân dẫn đến việc Sora chưa thể ra mắt

Kể từ khi được giới thiệu, Sora đã tạo nên cơn sốt trên thế giới về công nghệ AI có thể tạo dựng video chỉ với vài đoạn mô tả. Đi cùng với đó hàng loạt các AI tạo video khác nhau cũng được giới thiệu, trong đó phải kể đến Luma Dream Machine, web tạo video đậm chất điện ảnh, hay Runway cho phép người dùng sử dụng miễn phí. Thậm chí hiện tại còn rất nhiều start-up khác nhau đang phát triển AI video chứ không chỉ riêng những ông lớn.

vì sao Sora chưa được ra mắt

Điều đáng nói là Sora dẫn đầu trong việc giới thiệu và ra mắt AI tạo video chuyên nghiệp hoàn toàn mới, thế nhưng đến hiện tại vẫn biệt tăm. Điều này trái ngược với các AI khác do OpenAI sáng tạo, thậm chí phiên bản Chat GPT-4o được giới thiệu trong buổi phát trực tiếp và cho phép người dùng sử dụng chỉ sau sự kiện.

Thế nhưng vì sao Sora lại bị trì hoãn? Có rất nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu do mô hình của trí tuệ nhân tạo này phức tạp hơn nhiều so với ChatGPT hay Midjourney. AI này vẫn chỉ đang trong giai đoạn thử nghiệm dành cho những nhà làm phim, nghệ sĩ được chọn để sử dụng, bởi các giải pháp để tạo video bao gồm người dùng nhập yêu cầu, chọn tỉ lệ, kiểu cách, thời gian…

điều gì khiến sora chưa được ra mắt

Nhưng điều khó khăn nhất nằm ở độ phân giải video và thời lượng đoạn video đó, vậy nên cần phải đầu tư nhiều hơn vào phần cứng nhằm nâng cao khả năng xử lý. Theo nghiên cứu của AI Cyrus cho rằng, các mô hình hiện tại có độ phân giải chỉ 480/720p.

Ngoài yếu tố về độ phân giải, training model cho phần cứng của AI cũng cực kỳ phức tạp bởi một mô hình tạo video xuất với độ phân giải thấp, nhưng nâng cấp để xuất cao hơn sẽ dẫn đến tình trạng sai sót về logic, vật lý khi phải chính xác đến từng chi tiết, chỉ một vài lỗi nhỏ cũng có thể khiến nội dung video trở nên kỳ quặc.

Bên cạnh đó, theo Bloomberg thì tạo video bằng AI còn tốn nhiều khả năng tính toán hơn chạy chatbot hoặc làm ảnh tĩnh. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và dẫn đến khách hàng sẽ phải trả phí cao hơn.

Sora cần thêm thời gian để hoàn thiện hơn

Các chuyên gia AI tại hội nghị Trí tuệ Nhân tạo Thế giới cũng cho rằng trí tuệ nhân tạo video tạo sinh vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu và phát triển, cũng giống với thời kỳ của ChatGPT 3, vậy nên sẽ cần thêm thời gian ít nhất nữa năm để hoàn thiện hơn. Đặc biệt cần nhấn mạnh độ phức tạp của Sora so với ngôn ngữ mới cũng khiến việc thương mại có quy mô bị ảnh hưởng.

Các mô hình AI hiện nay thường chỉ chuyên sâu trong một lĩnh vực cụ thể. Chẳng hạn, Kuaishou Kling hoạt động hiệu quả khi xử lý các yêu cầu liên quan đến ẩm thực hoặc chương trình truyền hình, nhờ vào nguồn dữ liệu đa dạng từ công ty mẹ của nó.

khi nào sora mới đc ra mắt?

Vậy nên Sora cần thời gian để phát triển nhiều hơn, cũng bởi nó có yếu tố về thời gian. Thế nhưng đội ngũ của OpenAI cũng cho biết họ chưa đặt ra mốc thời gian cụ thể ra mắt chính thức, nhưng theo giám đốc điều hành thì có thể là cuối năm.

Dù sao đi chăng nữa việc tạo video chỉ với vài câu lệnh cũng làm dấy nên lo lắng về viễn cảnh thông tin giả mạo tràn lan được tạo bởi AI nhưng không thể kiểm soát. Vậy nên Sora cũng cần nhiều thời gian để đội ngũ có thể phát triển phiên bản tốt nhất và kiểm soát được nội dung video tránh dẫn đến tình trạng giả mạo thông tin.

Đăng kí nhận tin iPhone 16 Series