So sánh Apple Intelligence và Copilot+ PC: đâu là AI tốt nhất cho laptop

Ngày nay, AI đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. AI được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ y tế, giáo dục, tài chính đến giải trí. Đặc biệt, trong lĩnh vực laptop AI đang được các nhà sản xuất tích hợp vào các sản phẩm của họ, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm mới mẻ và tiện lợi cho người dùng.

Hai trong số những giải pháp AI dành cho laptop nổi bật nhất hiện nay là Apple Intelligence và laptop Copilot+ PC. Cả hai đều sở hữu những tính năng và ưu điểm riêng, khiến người dùng băn khoăn không biết lựa chọn sản phẩm nào phù hợp hơn. Hãy cùng Phong Vũ điểm xem ra những so sánh thú vị về hai nền tảng này dưới đây nhé!



Yêu cầu phần cứng Copilot+ PC và Apple Intelligence

Copilot+, được đánh giá là chiếc laptop chạy trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) với nhiều tính năng mới và trải nghiệm Windows thông minh hơn, đòi hỏi cấu hình phần cứng cực kỳ cao. Để vận hành Copilot+, máy tính cần trang bị bộ vi xử lý tích hợp NPU có khả năng xử lý tối thiểu 40 TOPS (tỷ phép tính mỗi giây).

Hiện tại, nền tảng duy nhất đáp ứng yêu cầu này là laptop Snapdragon X, độc quyền dành cho máy tính cài sẵn Copilot+. Mặc dù Intel và AMD đã giới thiệu các bộ vi xử lý đạt tiêu chuẩn, nhưng chúng vẫn chưa được đưa ra thị trường. Ngay cả khi laptop Intel và AMD được phát hành, người dùng vẫn cần chờ đợi bản cập nhật tính năng Copilot+, vì Qualcomm và Microsoft dường như đã ký kết thỏa thuận độc quyền ban đầu.

Copilot+ PC Apple Intelligence
So sánh Apple Intelligence vs Copilot+ PC.

Thách thức nằm ở việc Windows trên nền tảng ARM vẫn chưa hoàn toàn ổn định, nhiều phần mềm chưa được tối ưu hóa. Hiệu suất của Snapdragon X chỉ mới được chứng minh qua các bài kiểm tra, khả năng sử dụng thực tế vẫn chưa chắc chắn. Những chiếc laptop đầu tiên trang bị Snapdragon X có giá thành cao và không phổ biến. Do đó, việc áp dụng Copilot+ vô cùng hạn chế, chỉ một số ít người có thể trải nghiệm những tính năng này.

Ngược lại, Apple Intelligence hỗ trợ tất cả máy tính Apple chạy trên nền tảng Apple Silicon, bao gồm cả chip M1 ra mắt cách đây bốn năm. Dòng Mac sử dụng chip M-series vô cùng đa dạng, từ MacBook Air, MacBook Pro, Mac mini, iMac, Mac Studio đến Mac Pro, phục vụ cho mọi đối tượng người dùng từ học sinh, nhân viên văn phòng đến chuyên gia các lĩnh vực.

mau galaxy z flip 6 8 1
Apple Intelligence hỗ trợ tất cả máy tính Apple chạy trên nền tảng Apple Silicon.

Ngoài ra, Apple Intelligence còn có mặt trên iPad và iPhone 15 Pro. Đến nay, Apple đã bán ra một lượng lớn máy Mac sử dụng chip Apple Silicon. Nhìn chung, có thể thấy rất người dùng Mac M1 và M2. Apple Silicon đã chứng minh được sức mạnh cũng như hiệu quả của mình trong thời gian qua. Nhờ đó, Apple Intelligence có độ phủ sóng rộng hơn. Mặc dù MacBook không rẻ, nhưng người dùng vẫn sẵn sàng chi hàng nghìn đô la cho một chiếc MacBook, trong khi ít người muốn mạo hiểm số tiền tương tự cho một thiết bị chạy Windows ARM.

Tính khả thi của Copilot+ PC và Apple Intelligence

Năm 2023, Apple hoàn tất quá trình chuyển đổi máy Mac từ chip Intel sang chip Apple Silicon. Tất cả máy Mac ra mắt trong bốn năm qua đều sử dụng chip dòng M, và nền tảng này đã trưởng thành đáng kể. Ngày nay, chúng ta có MacBook với thời lượng pin ấn tượng, hiệu năng xuất sắc trên những máy nhỏ gọn như Mac mini cũng như hệ sinh thái ứng dụng ngày càng chuyên nghiệp và tối ưu hóa cho Apple Silicon.

Trái ngược, chúng ta có những chiếc PC Copilot+ mới ra mắt, trang bị chip Snapdragon X Series đầy hứa hẹn. Các benchmark ban đầu về Snapdragon X Elite cho thấy kết quả hiệu năng khả quan. Tuy nhiên, con số hiếm khi kể hết câu chuyện.

Apple Intelligence Copilot PC 2
PC Copilot+ mới ra mắt được trang bị chip Snapdragon X Series đầy hứa hẹn.

Thời lượng pin sẽ thế nào? Liệu trình giả lập Prism của Microsoft có xử lý được x86 tốt như Rosetta từ Apple không? Số lượng ứng dụng tối ưu hóa cho Snapdragon X có nhiều như cho Apple Silicon không? Các tính năng Copilot+ mới liệu có thực sự hữu ích? Tất cả đều là những câu hỏi chưa có lời đáp.

Ngay cả khi không xét đến các tính năng trí tuệ nhân tạo của Apple và PC Copilot+, rõ ràng là giải pháp của Apple phù hợp hơn cho sử dụng hàng ngày, phổ biến rộng rãi. Nhiều người cho rằng Copilot+ PC chỉ là một tính năng để khoe mẽ. Nếu Microsoft muốn nhiều người dùng hơn sử dụng Copilot+, tại sao không hỗ trợ máy tính với GPU NVIDIA RTX, vốn có khả năng AI thừa đủ?

Apple Intelligence có nhiều tính năng hơn

Trên thực tế, Microsoft đã có bước đi nhanh hơn Apple trong cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Họ đầu tư sớm vào OpenAI và ra mắt trợ lý AI Copilot+ trước cả khi Apple giới thiệu Apple Intelligence. Thậm chí, Apple còn hứng chịu chỉ trích từ các nhà đầu tư về sự chậm chạp trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, “táo khuyết” đã nhanh chóng đáp trả bằng việc tung ra Apple Intelligence với một loạt tính năng tích hợp sâu rộng.

Apple Intelligence mang đến nhiều tính năng hấp dẫn, bao gồm khả năng sử dụng ChatGPT trực tiếp trên thiết bị mà không cần tài khoản, công cụ viết nâng cao, Siri thông minh hơn nhờ hiểu ngữ cảnh cá nhân và khả năng lập kế hoạch dựa trên lịch cá nhân. Ngoài ra, còn có các tính năng tạo ảnh, phân tích nội dung và nhiều tiện ích khác.

mau galaxy z flip 6 5 1
PC Copilot+ mới ra mắt được trang bị chip Snapdragon X Series đầy hứa hẹn.Microsoft đã có bước đi nhanh hơn Apple trong cuộc đua phát triển trí tuệ nhân tạo (AI).

Điểm mạnh của Apple Intelligence là khả năng tương thích rộng rãi. Các tính năng như công cụ viết AI hoạt động trên hầu hết mọi phần mềm, trong khi Siri hoạt động mượt mà trên mọi ứng dụng và thiết bị, cho phép truyền thông tin dễ dàng. Mặc dù Copilot+ cũng có những điểm nổi bật như phụ đề trực tiếp, nâng cấp độ phân giải ảnh tự động và điều chỉnh độ sáng màn hình thông minh, cùng với tiềm năng tích hợp vào bộ ứng dụng Microsoft 365, nhưng tính năng nổi bật nhất là Recall lại đang gặp phải nhiều vấn đề về quyền riêng tư và bảo mật.

Hệ sinh thái của Apple tuyệt vời hơn

Apple chính là công ty công nghệ duy nhất sở hữu một hệ sinh thái toàn diện bao gồm điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay, máy tính để bàn, phụ kiện và nhiều hơn thế, tất cả được thiết kế để hoạt động liền mạch với nhau. Điều này khả thi nhờ Apple kiểm soát cả phần cứng và phần mềm, cho phép các tính năng như AirDrop tạo ra sự tương tác mượt mà giữa các thiết bị.

Với sự ra mắt của Apple Intelligence, người dùng hoàn toàn có thể trải nghiệm những lợi ích của nó trên iPhone, iPad hay Mac. Dữ liệu có thể được chia sẻ giữa các thiết bị, cho phép cá nhân hóa nâng cao thông qua việc học hỏi thói quen người dùng. Rõ ràng, Microsoft không thể cung cấp mức độ tích hợp tương tự.

Apple Intelligence Copilot PC 4
Apple có một hệ sinh thái đa dạng hơn.

Trong hệ sinh thái Apple, Apple Intelligence cung cấp các tính năng vô cùng hữu ích. Ví dụ, nếu bạn đang nghiên cứu một chủ đề trên iPhone bằng Safari, Apple Intelligence cho phép bạn sử dụng chức năng Tóm tắt thông minh mới để có thể tạo ra một bản tóm tắt ngắn gọn. Với Handoff, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng chuyển các bản tóm tắt này cùng bài viết gốc sang Mac để khám phá sâu hơn.

Niềm tin người dùng

Để trở thành trợ lý AI thực sự hữu ích, ứng dụng cần có quyền truy cập vào đa dạng các dữ liệu cá nhân như danh mục ảnh, danh bạ, tài liệu và những tệp khác. Tính năng Recall trong Copilot+ dự định truy cập tất cả dữ liệu này, nhưng những phương thức bảo mật kém hiệu quả từ Microsoft đã gây ra quan ngại lớn. Recall hoạt động bằng hình thức chụp lại toàn bộ màn hình của bạn bất cứ khi nào muốn nhớ điều gì, sau đó lưu trữ dữ liệu này dưới dạng hình ảnh đơn giản.

mau galaxy z flip 6 6 1
Tính năng Recall trong Copilot+ dựa trên phương thức bảo mật kém hiệu quả từ Microsoft có thể gây ra quan ngại lớn.

Những tệp này không được mã hóa, dễ dàng truy cập và có khả năng trở thành mục tiêu hàng đầu của tin tặc. Microsoft đã ngừng tính năng này và nó không có sẵn trong Copilot+ khi ra mắt. Apple đảm bảo với bạn rằng những vấn đề như vậy sẽ không xảy ra với Apple Intelligence, vì mọi xử lý trên thiết bị đều được bảo vệ bởi các phương thức bảo mật hàng đầu trong ngành.

Ngoài xử lý trên thiết bị, Apple cũng chấp nhận rủi ro có tính toán bằng cách xử lý những yêu cầu phức tạp hơn trên đám mây. Những yêu cầu đám mây này được xử lý bởi Private Cloud Compute – hệ thống thông minh xây dựng trên nền tảng Apple Silicon. Nó tận dụng những công nghệ bảo mật hiện có của Apple như Secure Enclave và Secure Boot. Apple cũng đã công bố một bài đăng trên blog chi tiết về cách thức hoạt động của bảo mật Private Cloud.

Apple Intelligence Copilot PC 3
Công nghệ bảo mật từ Apple chiếm phần lớn niềm tin của người dùng.

Apple đã đạt được nhiều thành tựu về bảo mật, giành được sự tin tưởng của người dùng với các hệ thống như Find My, bảo mật iPhone và iCloud Private Relay. Trên thực tế, cả Apple và Microsoft đều đối mặt với rủi ro về quyền riêng tư và bảo mật, nhưng rõ ràng là hầu hết người dùng đặt niềm tin vào Apple, trong khi Microsoft không có được mức độ tin tưởng tương tự. Thời gian sẽ trả lời liệu Apple Intelligence có thể cạnh tranh với Copilot+ hay không, nhưng Apple đang bắt đầu với một lợi thế đáng kể.

Apple Intelligence chiếm nhiều ưu thế hơn

Với hàng triệu chiếc máy Mac được hỗ trợ, một hệ sinh thái tuyệt vời và khả năng tương thích trên iPhone và iPad, cùng với danh tiếng vững chắc về bảo mật và quyền riêng tư, Apple Intelligence dễ dàng được người dùng chấp nhận, tin tưởng và cuối cùng là trở nên hữu ích hơn.

Hiện tại, Windows ARM đang trong giai đoạn khởi đầu (lại một lần nữa) và số lượng người có thể sử dụng và truy cập Copilot+ vô cùng hạn chế. Các vấn đề về quyền riêng tư của Microsoft chưa bao giờ được đánh giá cao. Thêm vào đó, những tranh cãi gần đây xung quanh tính năng Windows Recall chắc chắn sẽ làm suy giảm thêm lòng tin của người dùng đối với Microsoft.

ASUS Zenbook s 14 thế hệ Copilot+ PC đầu tiên của Intel