Benchmark của Lunar Lake được dự đoán tốt hơn Meteor Lake?

Tuy chỉ dừng ở mức tin đồn nhưng mọi tín đồ công nghệ vẫn đặt nhiều quan tâm đến thông tin danh sách các model mới của Intel Lunar Lake được đăng tải trên một trang mạng xã hội.

Mới đây trên trang X (Twitter), một tài khoản đã đăng tải về một số thông tin liên quan về các mẫu chip điện tử. Cụ thể là so sánh với bộ vi xử lý Intel Lunar Lake với Meteor Lake được ra mắt hồi năm vừa rồi. Qua so sánh có thể dễ dàng thấy được Intel Lunar Lake có phần nhỉnh hơn khi lượng tiêu thụ điện tử bằng 2/3 model Meteor Lake trong khi sức mạnh có thể ngang bằng so với đối thủ Strix Point sắp được bán của nhà AMD.

Ấn tượng với benchmark của Intel Lunar Lake
Thông tin về Lunar Lake được đăng tải trên trang X

Sẽ có 9 mẫu Intel Lunar Lake mới

Trong bài đăng, tài khoản này cũng đã tiết lộ một danh sách các mẫu chip Intel Lunar Lake mới sẽ được tung ra trên thị trường trong thời gian sắp tới. Danh sách các sản phẩm đều có đầy đủ các thông số cụ thể.

Ấn tượng với benchmark của Intel Lunar Lake
Danh sách được đăng tải khiến các tín đồ công nghệ đứng ngồi không yên

Intel Lunar Lake được hãng định vị sản phẩm bằng cách chỉ áp dụng cho các mẫu laptop mỏng nhẹ và tiết kiệm điện đáng kể với TDP gốc 17W. Trong số đó, có một model nổi trội nhất được phân cấp Core Ultra 9 (tương tự với Core i9) và sở hữu TDP gốc tới 30W. Bên cạnh đó model này cũng xứng đáng ở vị trí mạnh nhất khi các thông số đều ở mức “khủng” như 4 nhân P-core (max boost 5.1 GHz), 4 nhân E-core (max boost 3.7 GHz), đồ hoạ Arc 140V @ 2.05 GHz, NPU 48 TOPS, XMX 67 TOPS, đi kèm 32 GB RAM LPDDR5X.

Các model còn lại được chia đều cho các cấp Ultra 7 và Ultra 5, trong số đó các mẫu sẽ có dung lượng 32GB RAM khi đuôi 8V và có dung lượng 16GB RAM khi đuôi 6V. Cae 8 model còn lại đều có chung TDP gốc (PL1) 17W và TDP boost (PL2) 30W. 

Ấn tượng với benchmark của Intel Lunar Lake
Mở ra một thế giới công nghệ mới với hiệu năng đáng kinh ngạc

Theo thông tin được đăng tải, GPU Arc 140V còn có 8 nhân Xe2, còn Arc 130V là 7 nhân Xe2. Các dòng model của Intel Lunar Lake vẫn mang hiệu năng NPU tối thiểu 40 TOPS, vừa chuẩn yêu cầu để có thể tích hợp và hoạt động được trên các mẫu PC Copilot+.

Ấn tượng với benchmark của Intel Lunar Lake 

Mặc dù có đến 9 model trong danh sách bị rò rỉ, thế nhưng thông tin về benchmark chỉ thuộc về 1 model duy nhất nhưng vẫn chưa được công bố chi tiết là thuộc về mẫu nào. Theo một số thông tin trên các diễn đàn công nghệ, các “cao thủ” đã suy đoán model này chính là Ultra 7 (4P + 4E). Mẫu Meteor Lake cũng được dùng để đối chiếu là Ultra 7 165U có PL1/PL2 lần lượt 15/57 W.

Ấn tượng với benchmark của Intel Lunar Lake
Bảng so sánh lượng tiêu thụ điện năng của 2 dòng Lunar Lake và Meteor Lake

Tuy có lượng tiêu thụ điện năng ít hơn nhưng các model Lunar Lake được đo lường ở 2 chế độ khác nhau:

– Tiết kiệm (Best Power Efficiency)

– Cân bằng (Balanced). 

Vậy nên khi đặt lên bàn cân so sánh Tiết kiệm và Cân bằng của Lunar Lake, mọi người có thể thấy sự khác biệt không đáng kể. Ngược lại nếu so sánh Meteor Lake (Cân bằng) và Lunar Lake (Cân bằng) thì sẽ cho ra kết quả với khoảng cách cực kỳ lớn. 

Về mặt logic, việc Lunar Lake tiết kiệm pin hơn cũng là chuyện “nên có” vì bộ vi này được sản xuất trên tiến trình TSMC N3B (3nm), còn đối với Meteor Lake là Intel 4 (7mn). Tuy nhiên vẫn có một vài điểm khiến dân tình đặt nhiều câu hỏi, ví dụ như ở chế độ chờ cấu hình Lunar Lake lại tiêu thụ điện hơn Meteor Lake rất nhiều. Cũng có rất nhiều bình luận để lại rằng do các mẫu laptop hoạt động bởi Lunar Lake vẫn còn đang trong quá trình thử nghiệm và chưa được tối ưu hóa đến khi tới thời điểm ra mắt. 

Ngoài lượng tiêu thị điện thì hiệu năng hoạt động cũng là điều mà các tín đồ công nghệ quan tâm. Tuy nhiên do vẫn chưa có công bố chính thức nên các thông số vẫn còn là một bí ẩn, và chưa thể so sánh được 2 mẫu chip này với nhau.

Ấn tượng với benchmark của Intel Lunar Lake
Đây là thông tin về hiệu năng được dự đoán (theo so sánh giữa 2 mức 17W và 30W)

Trong benchmark GPU (3D Mark Time Spy, Wild Life Extreme), hiệu năng của Arc 140V tương đương với Radeon 6650M hoặc GPU của Apple M4. Đối với benchmark CPU, chỉ Cinebench là chưa rõ phiên bản, nhưng đều cho hiệu năng đơn luồng và đa luồng không thua kém Ryzen AI 9 HX 370 công bố. Lưu ý rằng chip LNL trong bài viết dự đoán chỉ có 4P + 4E và xử lý 8 luồng, thấp hơn Strix Point rất nhiều. 

Các thông tin trên vẫn chưa có công bố chính thức và mang tính chất tham khảo. Hy vọng sẽ sớm tung ra các thông báo chi tiết và cụ thể hơn, bên cạnh đó các tín đồ công nghệ sẽ được dịp trầm trồ trước hiệu năng mà các bộ vi xử lý này mang tới.

Laptop gaming sang trọng mạnh mẽ ROG Zephyrus G16