Nên lựa chọn mua máy sấy thông hơi hay máy sấy ngưng tụ? Cái nào tốt hơn?

Máy sấy là thiết bị tiện ích giúp hỗ trợ tốt cho quá trình làm khô đồ của mọi người, thường thì máy sấy sẽ có 2 dạng là máy sấy thông hơi và máy sấy ngưng tụ với mỗi ưu nhược điểm khác nhau. Để đưa ra quyết định chính xác trước khi lựa chọn mua, hãy cùng Phong Vũ đi tìm hiểu về 2 dòng máy này nhé!



Máy sấy thông hơi là gì?

Là dòng máy sấy hoạt động theo cơ chế với thanh điện trở được đốt nóng nhằm tạo ra nguồn không khí nóng hơn. Từ đó, quạt gió trong máy sấy sẽ thổi liên tục gió nóng vào buồng sấy để làm quần áo mau khô. Song hơi nước trong quần áo sẽ đi theo không khí nóng để thoát ra ngoài.

Trên thị trường điện gia dụng hiện nay, các dòng máy sấy quần áo sử dụng công nghệ sấy thông hơi nên có giá thành tương đối thấp. Bởi vì máy làm khô quần áo the cơ chế cho hơi nước thoát ra ngoài trực tiếp qua một lỗ tròn lớn. Vậy nên bạn cần đặt ống thông hơi tại các vị trí thoáng mát, rộng rãi để hơi nước thoát đi dễ dàng và tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt trong nhà.

Máy sấy thông hơi là dòng máy sấy hoạt động theo cơ chế với thanh điện trở được đốt nóng nhằm tạo ra nguồn không khí nóng hơn
Máy sấy thông hơi là dòng máy sấy hoạt động theo cơ chế với thanh điện trở được đốt nóng nhằm tạo ra nguồn không khí nóng hơn

– Ưu điểm

+ Giá thành của chiếc máy rẻ hơn so với các dòng máy sấy ngưng tụ. Chỉ khoảng 7 – 20 triệu đồng là bạn đã có thể sở hữu một chiếc máy sấy của nhiều hãng sản xuất nổi tiếng như: Electrolux, Teka, Candy, Bosch, Ariston…

+ Tiết kiệm năng lượng tiêu thụ do sử dụng ít điện năng để sấy hơn so với dòng máy sấy ngưng tụ.

– Nhược điểm:

+ Bạn cần làm vệ sinh thường xuyên bởi máy thường chỉ có một bộ lọc. Nếu bộ lọc tích tụ quá nhiều bụi bẩn bên trong thì sẽ dễ gây cháy nổ dẫn đến những trường hợp nguy hiểm.

+ Bạn chỉ nên sử dụng máy ở những nơi rộng rãi và thoáng mát để hơi nước có thể thoát ra ngoài một cách dễ dàng.

Tham khảo một số dòng máy sấy thông hơi bán chạy tại đây

Máy sấy ngưng tụ là gì?

Còn đối với dòng máy sấy ngưng tụ thì nó sử dụng công nghệ sấy ngưng tụ để hong khô quần áo. Đây là loại công nghệ sấy ngưng tụ không cho hơi nước thoát ra ngoài nhưng giữ lại hơi nước trong quá trình sấy, sau đó ngưng tụ thành nước rồi được đẩy xuống bình chứa. Khi bình đã đầy thì bạn chỉ cần tháo và đổ nước là xong.

Khác với máy sấy thông hơi, nhờ việc sở hữu công nghệ sấy ngưng tụ nên bạn không cần phải lắp đặt thêm các ống xả như nhiều dòng máy sấy khác hiện nay, nhờ đó có thể đỡ tốn diện tích mà lại có thể lắp đặt ở mọi vị trí trong nhà. Tuy nhiên máy sấy hoạt động theo nguyên tắc ngưng tụ thành nước và được đẩy xuống khay chứa, nên bạn sẽ phải tự thu dọn nước trong thùng chứa này sau khi sử dụng.

Dòng máy sấy ngưng tụ thì nó sử dụng công nghệ sấy ngưng tụ để hong khô quần áo
Dòng máy sấy ngưng tụ thì nó sử dụng công nghệ sấy ngưng tụ để hong khô quần áo

Ưu điểm:

+ Đề cao tính linh hoạt, kích thước máy nhỏ và không cần lắp thêm ống thông hơi, là lựa chọn phù hợp dành cho các gia đình có diện tích không gian nhỏ.

+ Không phát sinh chi phí khi lắp đặt như máy sấy thông hơi do không cần phải lắp thêm ống thông hơi.

+ Hơi nóng không trực tiếp thoát ra ngoài như máy sấy thông hơi nên an toàn cho những gia đình có trẻ em và vật nuôi.

Nhược điểm:

+ Giá thành cao hơn hẳn so với máy sấy thông hơi.

+ Có cấu tạo phức tạp với nhiều bộ phận bên trong nên sẽ gặp khó khăn khi sửa chữa và chi phí thay mới cũng cao.

Tham khảo một số dòng máy sấy ngưng tụ bán chạy tại đây

So sánh máy sấy quần hơi ngưng tụ hay thông hơi

Thiết kế

Cả 2 dòng sấy trên đều có thiết kế và kích thước giống với máy giặt cửa ngang, có thể đặt chồng máy sấy và máy giặt cùng nhau.

Cơ chế hoạt động và cách lắp đặt

Khác biệt lớn nhất giữa hai dòng máy sấy quần áo này là cơ chế hoạt động:

  • Máy sấy thông hơi sử dụng công nghệ sấy thông hơi trong quá trình sấy. Do cơ chế hoạt động thì loại máynafy sẽ cần có một ống thoát nhiệt lớn. Vậy nên nếu sử dụng máy thông hơi thì nó cần được đặt ở nơi thông thoáng, còn nếu đặt trong nhà thì phải lắp đặt thêm ống thoát khí.
  • Đối với dòng máy sấy ngưng tụ, bạn có thể đặt ở bất cứ đâu do không cần hệ thống thoát nhiệt. Máy vẫn tạo ra nhiệt (nóng ở thành máy) nhưng ở mức chấp nhận được.

Tiêu thụ điện năng

Máy sấy ngưng tụ sẽ tiêu thụ điện năng nhiều hơn so với máy sấy thông hơi. Đối với máy sấy thông hơi thì chỉ cần đốt nóng thanh sấy nên sẽ tiết kiệm điện năng hơn. Còn với máy sấy ngưng tụ cần thêm nhiều điện năng cho hệ thống ngưng tụ để chuyển hơi nước thành nước, vậy nên sẽ tiêu tốn nhiều điện hơn để có thể hoạt động tốt.

Máy sấy ngưng tụ sẽ tiêu thụ điện năng nhiều hơn so với máy sấy thông hơi
Máy sấy ngưng tụ sẽ tiêu thụ điện năng nhiều hơn so với máy sấy thông hơi

Thời gian làm khô, hiệu quả giặt sấy

Máy sấy thông hơi và máy sấy ngưng tụ đều có thời gian làm khô quần áo tương tự nhau, không chênh lệch quá nhiều. Để sấy mẻ quần áo loại hỗn hợp sau khi giặt khô hoàn toàn thì cần thời gian khoảng 2 tiếng. Đặc biệt, cả hai loại máy sấy đều có chế độ sấy nhanh khoảng 40 phút hoặc nhiều hơn tùy vào từng chất liệu vải khác nhau. Ngoài ra thì cả 2 máy đều có những tính năng sấy khác nhau cho bạn sử dụng với tùy loại đồ.

Lưu ý máy sấy ngưng tụ nên sử dụng cho các loại đồ giặt mỏng, nhạy cảm, đặc biệt là đồ trẻ em. Bởi công nghệ sấy ngưng tụ giúp hạn chế bị nhăn, mất co giãn quần áo khi không phải chịu lượng nhiệt lớn và liên tục trong quá trình sấy. Ngoài ra đối với một số loại quần áo như sơ mi, quần kaki thì cũng đỡ bị nhăn hơn khi sử dụng máy sấy này.

Chi phí sửa chữa và bảo dưỡng

Như có thể thấy ở trên, máy sấy ngưng tụ có nhiều ưu điểm hơn nhưng lại ít phổ biến hơn do giá thành khá cao. Bên cạnh đó, máy sấy ngưng tụ có độ phức tạp cao, đặc biệt là giàn ngưng nên những chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cũng sẽ cao hơn nhiều so với máy sấy thông hơi có cơ chế hoạt động đơn giản. Tuy nhiên cần lưu ý cả hai máy đều có bộ phận giữ lại bụi xơ vải khi sấy nên bạn cần vệ sinh thường xuyên, nếu để quá nhiều bụi sẽ dẫn tới máy sấy lâu hơn và dễ hỏng hơn.

máy sấy ngưng tụ có độ phức tạp cao, đặc biệt là giàn ngưng nên những chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cũng sẽ cao hơn
máy sấy ngưng tụ có độ phức tạp cao, đặc biệt là giàn ngưng nên những chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cũng sẽ cao hơn

Giá thành

Máy sấy thông hơi chắc chắn có mức giá rẻ hơn so với máy sấy ngưng tụ. Bạn chỉ cần bỏ ra từ 7 – 10 triệu đồng là đã có thể sở hữu một chiếc máy sấy đến từ thương hiệu nhiều nổi tiếng như LG, Electrolux, Aqua, Teka….

Ngược lại với dòng máy sấy ngưng tụ thì thường có giá trên 10 triệu đồng, tùy theo các model sẽ trên 20 triệu đồng. Ngoài ra với các mẫu máy sấy cùng thương hiệu và cân nặng hỗ trợ thì máy sấy ngưng tụ thường có giá đắt hơn khoảng từ 4 đến 7 triệu đồng so với dòng máy sấy thông hơi.

Nên mua máy sấy thông hơi hay máy sấy ngưng tụ?

Câu hỏi đặt ra là nên mua dòng máy sấy nào? Để trả lời thì nó còn tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi gia đình, nếu bạn có kinh tế dư giả thì có thể chọn mua luôn máy sấy ngưng tụ bởi tính tiện lợi mà nó đem lại.

Còn nếu bạn chỉ muốn sử dụng dòng máy sấy với mức giá trung bình thì nên chọn máy sấy thông hơi, nó cũng rất tiện lợi và phù hợp cho nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên trước khi mua bạn cần lưu ý rằng không gian trong nhà phải lớn, đủ chỗ để đặt ống thông hơi cho máy thoát khí.

Trên đây là một số đánh giá của Phong Vũ về 2 dòng máy sấy, nếu bạn đang có nhu cầu cần mua thì có thể tham qua qua tại showroom Phong Vũ với dịch vụ tư vấn hỗ trợ của Phong Vũ.

ASUS Zenbook s 14 thế hệ Copilot+ PC đầu tiên của Intel