Mạng 5G là gì? Tổng quan về mạng 5G tại Việt Nam

Những ngày nay các báo đều đăng tải thông tin về mạng 5G đã xuất hiện tại Việt Nam. Vậy mạng 5G là gì? Liệu mạng 5G có thực sự đang thay đổi cuộc sống của chúng ta? Hãy cùng Phong Vũ Tech News đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc trên qua bài viết này nhé!

Mạng 5G là gì? Tổng quan về mạng 5G tại Việt Nam
Mạng 5G là gì? Tổng quan về mạng 5G tại Việt Nam

Mạng 5G là gì?

Bạn đang thắc mắc không biết công nghệ mạng 5G là gì? Mạng 5G là công nghệ nối tiếp sau mạng 4G với nhiều ưu điểm nổi bật hơn. 5G được viết tắt bởi cụm từ The Fifth Generation, nghĩa là thế hệ thứ 5 của mạng di động không dây với nhiều cải tiến so với các công nghệ mạng trước đó.

Mạng 5G là gì?
Mạng 5G là gì?

Công nghệ mạng 5G được thiết kế nhằm tăng tốc độ và khả năng phản hồi nhanh chóng của thế hệ mạng không dây. 5G sở hữu đặc tính tốc độ cao, độ trễ thấp, nhờ đó mà khả năng truyền phát dữ liệu giữa các ứng dụng mượt mà hơn nhiều. Bên cạnh đó, mạng 5G còn có thể kết nối nhiều thiết bị hơn các công nghệ khác từ 10 lên đến 100 lần, hứa hẹn gây ra cuộc cách mạng lớn trong những năm tiếp theo.

Mạng 5G là công nghệ sử dụng kết hợp các dải tần bao gồm băng tần thấp, băng tần trung (Sub-6 GHz) và băng tần sóng milimet (mmWave). Sự kết hợp này cung cấp sự phủ sóng và dung lượng tối ưu cho các trường hợp hoặc môi trường sử dụng khác nhau. 

Mạng 5G là gì?
Mạng 5G là gì?

Ưu điểm của mạng 5G

Sự xuất hiện của công nghệ mạng 5G mới mang lại nhiều tiện ích và ứng dụng rộng rãi dành cho người dùng. Một số ưu điểm nổi bật của mạng 5G so với các công nghệ trước phải kể đến:

  • Tốc độ: với tốc độ 10 Gbp/s thậm chí cao hơn, người dùng có thể tải bộ phim dài đến 2 tiếng chỉ trong vòng 10s.
  • Độ trễ: 5G sở hữu độ trễ thấp giúp các game thủ đồ họa có sự phản hồi ngay lập tức.
Ưu điểm của mạng 5G
Ưu điểm của mạng 5G
  • Hỗ trợ kết nối nhiều thiết bị: công nghệ mạng 5G có thể kết nối gấp 10 – 100 lần số lượng thiết bị kết nối cùng lúc như điện thoại thông minh, máy móc hạng nặng… Bên cạnh đó 5G sẽ giảm thiểu tuyệt đối tình trạng gián đoạn giữa các thiết bị.
  • Khả năng truyền tín hiệu: mạng 5G sẽ chỉ truyền tín hiệu tập trung tới các thiết bị tránh tình trạng nhiễu sóng hay gây hao phí tài nguyên.
Ưu điểm của mạng 5G
Ưu điểm của mạng 5G

Ứng dụng mạng 5G trong tương lai

Trong thời đại công nghệ số đã và đang phát triển như vũ bão, việc phủ sóng mạng 5G chỉ còn là điều tất yếu. Với mạng 5G, mọi nhu cầu của người dùng sẽ được phục vụ tốt hơn đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống mang nét hiện đại, chuẩn mực. 

5G giúp truyền phát các video 8K một cách dễ dàng mà không bị gián đoạn, tải xuống dữ liệu lớn trong nháy mắt. Trong tương lai, công nghệ mạng 5G có thể được ứng dụng làm chìa khóa để những chiếc xe tự lái trở nên phổ biến hơn. Ngoài ra, 5G còn được ứng dụng cho tất cả các thiết bị như điều hòa thông minh hay đèn thông minh…

Ứng dụng mạng 5G trong tương lai
Ứng dụng mạng 5G trong tương lai

Tình hình triển khai mạng tại Việt Nam 

Tổng quan về mạng 5G? Tình hình triển khai mạng tại Việt Nam như nào? Vào năm 2020, Việt Nam là nước thứ 5 làm chủ thiết bị mạng 5G. Dù có xuất phát thấp hơn so với các nước khác nhưng điều này đã khiến nhiều người trong nước cũng như ngoài nước tin rằng Việt Nam có thể làm được.

Hiện nay dưới sự chỉ đạo của Bộ thông tin và Truyền thông, hai doanh nghiệp lớn nhất của Việt Nam là Vingroup và Viettel đã thống nhất hợp tác phát triển 5G theo chuẩn mở Open RAN. Trong khi Vingroup tập trung làm phần vô tuyến – phần cứng thì Viettel chịu trách nhiệm trong xử lý tín hiệu – phần mềm và tích hợp thành sản phẩm thương mại. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam có 3 tập đoàn lớn bao gồm Viettel, MobiFone và VNPT đã thử nghiệm thành công mạng 5G tại các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội. Qua quá trình thử nghiệm ghi nhận tốc độ mạng đạt mốc từ 600 Mbps đến 1.5 Gbps, tương đương với những gói cáp quang internet cao cấp chất lượng nhất hiện nay. Như vậy, cả ba nhà lớn đã sẵn sàng cung cấp mạng 5G cho người dùng trong tương lai gần.

Tình hình triển khai mạng tại Việt Nam
Tình hình triển khai mạng tại Việt Nam 

Làm sao để bật mạng 5G trên điện thoại

Để chuyển đổi sang công nghệ mạng 5G trên điện thoại, người dùng thực hiện theo trình tự các bước dưới đây:

  • Truy cập vào Settings (Cài đặt) > Mobile Devices (Di động) > Mobile Data Option (Tùy chọn dữ liệu di động)
Chọn Di động > Chọn Tùy chọn dữ liệu di động
Chọn Di động > Chọn Tùy chọn dữ liệu di động 
  • Trong mục Tùy chọn dữ liệu di động, khách hàng chọn “Thoại và dữ liệu
Chọn "Thoại & dữ liệu"
Chọn “Thoại & dữ liệu”
  • Cuối cùng bạn chọn chế độ 5G là đã bật mạng thành công trên điện thoại

Tuy nhiên bạn cần lưu ý điện thoại 4G không thể sử dụng công nghệ 5G. Lí do là vì trên các thiết bị này thiếu các thành phần phần cứng cần thiết bao gồm modem anten. Đây là hai thành phần được thiết kế để hoạt động với các băng tần và công nghệ mới trên 5G.

Để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm tốt nhất, người dùng có thể mua các gói cước 5G của các nhà mạng lớn như Viettel, Mobile Phone, VNPT… Giá cước 5G có giá tham khảo từ 135.000 đồng / tháng. Trong đó dung lượng khủng với gói trả trước lớn nhất là 20GB/ ngày tương ứng với 600GB/ tháng, gấp 2 – 3 lần so với các gói cước 4G hiện tại.

Làm sao để bật mạng 5G trên điện thoại
Làm sao để bật mạng 5G trên điện thoại

Kết luận

Như vậy qua bài viết này chắc hẳn bạn đã tìm được câu trả lời cho các thắc mắc công nghệ mạng 5G là gì, tổng quan mạng 5G tại Việt Nam,… Có thể khẳng định rằng mạng 5G không chỉ đơn thuần là một công nghệ mới mà còn là nền tảng cho sự phát triển của nhiều công nghệ khác nhau. Còn bạn thì sao? Bạn nghĩ rằng công nghệ mạng 5G trong 5 năm tới sẽ thay đổi cuộc sống chúng ta như nào? Hãy chia sẻ cho Phong Vũ Tech News cùng biết nhé!

ASUS Zenbook s 14 thế hệ Copilot+ PC đầu tiên của Intel