Steam đã vừa công bố thống kê về nền tảng, phần cứng của người dùng trên hệ thống này trong tháng 6. So với tháng trước, những con số thống kê ít có sự thay đổi đáng kể. Duy trì chỉ có việc AMD đang mất dần đất diễn vào tay Intel về lượng máy sử dụng CPU của họ để chơi game.thong-ke-phan-cung-tren-steam-thang-6-2019

Trở lại vào tháng 4 năm nay, các CPU của Intel được sử dụng bởi 81,72% người dùng trong khi AMD chỉ chiếm có 18,26%. Qua tháng 6, con số này của Intel đã tăng nhẹ lên 82,11%, còn AMD đã giảm xuống con số thấp nhất của họ kể từ tháng 2 – 17,88%. Nhưng cần nhớ, với CPU thế hệ mới Ryzen 3000 chuẩn bị ra mắt thị trường vào ngày 07 tháng 7, mọi thứ có thể sẽ khả quan hơn cho AMD.

Trong danh mục hệ điều hành, Windows 10 64-bit tiếp tục củng cố sự thống trị của mình sau khi tăng hơn 3% so với tháng trước để đạt 70,92%, trong khi Windows 7 sắp trở thành cái tên dĩ vãng đối với những game thủ khi tỉ lệ người dùng của nó thấp ở mức thê thảm, chỉ 1%.

Trong danh mục GPUs,  cái tên GTX 1060 của Nvidia tuy có sự giảm nhẹ nhưng vẫn vững vàng ở vị trí đầu tiên với 16,01%, đứng sau là GTX 1050 Ti, được 10,63% người dùng trên Steam ưa thích. Ba dòng card RTX thế hệ mới của Nvidia vẫn đứng khá sâu phía dưới, mức độ tăng của nó khá chậm nhưng ổn định. RTX 2070 là chiếc card phổ biến nhất của thế hệ này, tuy vậy nó cũng chỉ chiếm có 1,10%. Hi vọng với sự ra mắt của các phiên bản Super mới đây, GPU RTX có thể vươn lên mạnh mẽ hơn và thu hút nhiều người dùng hơn. Đồng thời trong tháng tới, các dòng GPU AMD Navi cũng ra mắt. Nhìn chung, Đội Đỏ vẫn thua kém khá nhiều so với Đội Xanh, trong khi có hơn 3/4 danh sách top 100 này là GPU của Nvidia thì GPU của AMD chỉ chiếm có dưới 15%.

thong-ke-phan-cung-tren-steam-thang-6-2019

Một số thống kê thú vị khác, độ phân giải phổ biến nhất là Full HD (1920 x 1080), dung lượng RAM phổ biến nhất là 8GB RAM. Ở mặt trận kính thực tế ảo, phổ biến nhất là HTC Vice và Oculus Rift. Từ khi ra mắt năm 2016, sản phẩm của HTC luôn là sự lựa chọn của đông đảo các game thủ trên nền tảng Steam. Tuy nhiên con số thống kê mới nhất sẽ khiến Facebook – công ty sở hữu Oculus cảm thấy hài lòng khi lần vượt mặt đại kình địch với mức chênh nhau khoảng 4%, đáng chú ý là con số chênh lệch này tăng dần qua những tháng gần đây và chứng tỏ 1 điều Oculus Rift đang vươn lên mạnh mẽ  để chiếm thị phần của HTC Vive.