iPhone đọc lớn mật khẩu người dùng do lỗi iOS 18

Apple vừa phải khẩn trương khắc phục một lỗi bảo mật hy hữu trên iOS 18 khiến iPhone có thể đọc to mật khẩu của người dùng. Hãy cùng Phong Vũ tìm hiểu xem lỗi này là gì và ảnh hưởng như thế nào nhé!

iPhone đọc lớn mật khẩu người dùng do lỗi iOS 18
iPhone đọc lớn mật khẩu người dùng do lỗi iOS 18


Theo TechRadar, lỗi này liên quan đến tính năng VoiceOver, vốn dùng để hỗ trợ người khiếm thị bằng cách đọc to nội dung hiển thị trên màn hình. Tuy nhiên, do một sự cố, VoiceOver lại vô tình đọc cả mật khẩu khi người dùng sử dụng ứng dụng quản lý mật khẩu Passwords mới trên iOS 18.

Lỗi này được đánh giá là khá nghiêm trọng vì nó có thể làm lộ thông tin nhạy cảm của người dùng. Apple đã nhanh chóng phát hành bản cập nhật iOS 18.0.1iPadOS 18.0.1 để vá lỗi và khuyến cáo người dùng iPhone, iPad cập nhật càng sớm càng tốt.

Các thiết bị bị ảnh hưởng bao gồm:

  • iPhone XS trở lên
  • iPad Pro (từ năm 2018 đến nay)
  • iPad Air (thế hệ 3 trở lên)
  • iPad (thế hệ 7 trở lên)
  • iPad mini (thế hệ 5 trở lên)

Các chuyên gia bảo mật cũng khuyến cáo người dùng không nên chỉ dựa vào mật khẩu để bảo vệ tài khoản mà nên kết hợp nhiều biện pháp bảo mật khác như sử dụng cụm mật khẩu mạnh, sinh trắc học (vân tay, nhận diện khuôn mặt) và xác thực đa yếu tố.

Trước đó, bản phát hành iOS 18 gặp phải một số vấn đề, bao gồm lỗi CVE-2024-44207 trên iPhone 16 cho phép ghi âm tin nhắn thoại mà không cần thông báo cho người dùng. Rất may, lỗi này cũng đã được Apple xử lý.

Lỗ hổng VoiceOver được phát hiện bởi nhà nghiên cứu bảo mật độc lập Bistrit Daha. Sự cố này một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cập nhật hệ điều hành thường xuyên và vai trò của các nhà nghiên cứu bảo mật độc lập trong việc phát hiện và vá lỗi, góp phần bảo vệ người dùng.

Laptop gaming sang trọng mạnh mẽ ROG Zephyrus G16