Site icon Phong Vũ – Hỏi Đáp

Huawei – Chinh phục thách thức

Tổng quan

Huawei, tên đầy đủ là Công ty trách nhiệm hữu hạn Kỹ thuật Hoa Vi (Huawei Technologies Co Ltd) là một tập đoàn đa quốc gia về thiết bị mạng và viễn thông, có trụ sở chính tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc. Huawei là nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất Trung Quốc và đứng thứ ba thế giới (sau Ericsson và Nokia Siemens Networks). Hãng chuyên cung cấp các hệ thống mạng cho các nhà khai thác điện thoại di động ở 140 quốc gia.

Lịch sử hình thành và phát triển

Huawei được thành lập vào năm 1978 và phát triển bởi Ông Ren Zhengfei – một kỹ sư quân đội cùng với các cộng sự của mình với số vốn rất ít. Mới đầu Huawei vẫn chỉ là một đại lý nhỏ chuyên phân phối các sản phẩm của một công ty tại Hồng Kông.

Điều đặc biệt và bí ẩn nhất của Huawei đến giờ vẫn còn có nhiều ẩn số mà chưa thể giải thích được sự phát triển vượt bậc của hãng này bởi những gì liên quan đến nền công nghệ của Trung Quốc đều là tuyệt mật.

Đến năm 1990 Huawei chính thức được thành lập,hãng  bắt đầu phát triển nền công nghệ không dây như hiện nay.

Sản phẩm đầu tiên của Huawei chính là sản xuất điện thoại di động .

Đến năm 1995, Huawei bắt đầu nghiên cứu và chuyên sâu vào các thiết bị công nghệ không dây. Đến nay, Huawei đã trở thành công ty lớn nhất thế giới về sản xuất các thiết bị không dây cho công nghệ 4G.

Quả thực Huawei là một công ty có tầm cỡ thế giới hợp tác với  nhiều hãng truyền thông lớn tại Việt Nam trong đó có 3 nhà mạng: Viettel , Vinaphone và Mobifone. Ba nhà mạng này đang liên kết và nhận sự hỗ trợ rất nhiều từ hãng Huawei trong  việc phát triển công nghệ 4G hiện nay.

Công ty số 1 thế giới về công nghệ 4G không dây

Sau một thời gian ngắn, Huawei đã bắt đầu phát triển và trở thành nhà cung cấp hàng đầu trong lĩnh vực điện thoại giá rẻ và chiếm thị phần lớn nhất ở vùng nông thôn khổng lồ của Trung Quốc cũng như trở thành đối tác đầu tiên của những công ty nước ngoài như Acatel và Cisco.

Huawei đã trở thành một trong ba nhà cung cấp hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ và giải pháp với ba mảng thị trường trọng điểm bao gồm điện thoại cố định, IP cố định và truyền thông di động. Thậm chí, trong năm tiếp theo Huawei dự kiến sẽ vượt cả Ericsson để trở thành nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.

Nền tảng văn hóa

Triết lý của Huawei là dựa trên sự tín nhiệm, tin tưởng của người sử dụng. Mục tiêu xây dựng thương hiệu của Huawei là tập trung vào người tiêu dùng, để người tiêu dùng hiểu hơn về văn hóa, chất lượng và dịch vụ của Huawei, đưa thương hiệu Huawei trở thành một thương hiệu được người tiêu dùng tin tưởng, yêu mến.

Nền tảng văn hóa quan trọng nhất của Huawei là lấy khách hàng làm trung tâm, với B2C là lấy người tiêu dùng làm trung tâm

Chiến lược và dịch vụ

Chiến lược mà Huawei đang thực hiện là chiến lược lan tỏa toàn cầu, trước hết là ở thị trường Châu Âu và thị trường Mỹ. Đây là những thị trường rất “khó tính” mà nếu Huawei thâm nhập và thành công được thì sẽ lan tỏa ở những thị trường khác. Những thị trường này đòi hỏi rất khắt khe về bảo hộ thương mại, về vấn đề sở hữu trí tuệ (IPR)… Các thị trường này thành công thì Huawei cũng được hưởng lợi từ sự lan tỏa đó.

Ở các quốc gia xung quanh, mọi người thường nghĩ sản phẩm của Trung Quốc thì kém chất lượng, kém an toàn và rẻ tiền. Nhưng với Huawei, hãng  đang làm thay đổi nhận thức của khách hàng về mảng kinh doanh CBG và về sản phẩm của Huawei. Huawei đẩy mạnh các hoạt động (như R&D, dịch vụ sau bán hàng) và cộng với truyển thông marketing, PR.

Với thị trường Việt Nam, Huawei tập trung vào các sản phẩm trung – cao cấp, xây dựng thương hiệu và tập trung tại các thành phố lớn (Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng).

Huawei trả rất nhiều chi phí cho IPR (Intellectual Property Rights – quyền sở hữu trí tuệ). Không nhiều công ty ở Trung Quốc có thể làm được điều này.

Tại thị trường Việt Nam, thị phần của Huawei đã tăng trưởng gấp 7 lần trong năm 2015 và vẫn đang phát triển từng ngày.

Hãng tập trung vào dịch vụ sau bán hàng, nhờ đó mà hãng đạt được sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng, từ đã đạt được thành công đáng kỳ vọng

Tại thị trường Việt Nam, Huawei hiện thực hiện bảo hành sản phẩm qua một bên thứ ba. Nhưng sắp tới,  Huawei sẽ xây dựng trung tâm bảo hành riêng tại Hà Nội và TP. HCM, bảo hành sản phẩm trong vòng 3 giờ đồng hồ cho khách hàng. Bên cạnh đó là những dịch vụ bảo hành door-to-door (trong vòng 2 ngày trả sản phẩm bảo hành đến tay khách hàng), dịch vụ customer voice (lắng nghe ý kiến khách hàng).

Huawei đã phát triển hàng loạt loại sản phẩm tiên tiến

 

Exit mobile version