Sau thời gian đứng đầu, điều gì đã khiến độ nhận diện thương hiệu của Intel giờ ‘thua xa’ so với AMD?

Intel đã từng là thương hiệu đứng đầu trong lĩnh vực về vi xử lý, thế nhưng hiện tại đã phải nhường sân cho các thương hiệu khác như AMD hay Nvidia. Vậy điều gì đã khiến các thương hiệu khác trỗi dậy? Sau đây hãy cùng Phong Vũ công nghệ đi tìm hiểu nhé!



Điều gì khiến AMD dẫn đầu trong việc sản xuất chip hiện nay

AMD đã vượt qua Intel với nhiều lý do khác nhau, trong đó phải kể đến khả năng cạnh tranh mạnh mẽ về hiệu suất khi hãng tung ra các bộ vi xử lý Ryzen và Threadripper cực kỳ ấn tượng có giá thành phải chăng. Đồng thời AMD cũng tiên phong trong việc sản xuất chip 7nm và 5nm, điều mà Intel đang gặp khó khi đang phải chuyển từ 14nm xuống 10nm và cuối cùng là 7nm. Với việc sản xuất chip có kích thước nhỏ đã giúp mang lại hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng hơn.

điều gì đã khiến độ nhận diện thương hiệu của Intel 'thua xa' so với AMD

Bên cạnh đó cũng phải kể đến những chiến lược tiếp thị hiệu quả, giúp người dùng nhận thức hơn về giá trị và hiệu suất của sản phẩm mới. Đồng thời AMD cũng đa dạng hóa các sản phẩm của mình, không chỉ tập trung hóa vào mảng CPU mà còn mở rộng hơn về GPU với việc tích hợp AI, trong đó phải kể đến dòng Radeon nhằm cạnh tranh trực tiếp với Intel hay Nvidia.

AMD phát triển vượt bậc nhờ vào sự đột phá trong công nghệ AI và điện toán không gian

Đồng thời AMD còn tận dụng tốt về tạo dựng thông điệp thương hiệu cùng những phát triển vượt bậc trong lĩnh vực AI, từ đó vượt mặt Intel. Với việc tăng khả năng nhận diện thương hiệu đã giúp công ty đạt mức tăng trưởng thương hiệu năm là 53% kể từ năm 2023. Theo báo cáo về thương hiệu có giá trị nhất năm 2024 từ Kantar, AMD hiện đang xếp thứ 41, theo đó vượt qua các tên tuổi lão làng như Intel, Texas Instruments hay Samsung.

tại sao nhận diện thương hiệu của Intel giờ 'thua xa' so với AMD

Ngoài ra theo báo cáo về hạng mục Công nghệ Kinh doanh và Nền tảng Dịch vụ cho biết, AMD có giá trị thương hiệu đạt 51,86 triệu USD và tăng liên tiếp 9 bậc. Tuy nhiên con số này chỉ phản ánh giá trị của sự nhận diện thương hiệu của công ty. Kantar cho biết, việc định giá BrandZ theo cách của họ “cô lập giá trị được tạo ra bởi sức mạnh của thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng”. Kantar cũng cho biết để AMD tăng trưởng mạnh mẽ không thể không nhắc đến nỗ lực đổi mới trong công nghệ AI cùng điện toán không gian. Nhờ đó, Nvidia đã tăng trưởng thần tốc lên đến 178% nhờ sự chủ động đổi mới trong các lĩnh vực trọng điểm ở thời điểm hiện tại.

amd vượt mặt intel về độ nhận diện thương hiệu

Ngược lại, đối thủ cạnh tranh là Intel chỉ có mức tăng trưởng 29% kể từ năm 2023, theo đó tăng bốn bậc lên vị trí thứ 48, nhìn chung thì con số này không quá ấn tượng đối với một công ty công nghệ. Thế nhưng vào năm 2023, Intel đã trải qua nhiều thay đổi về nhận diện thương hiệu, trong đó phải kể đến những thay đổi logo và giao diện. Đồng thời loại bỏ bớt các thương hiệu như Pentium và Celeron, những cái tên đã quen thuộc với người tiêu dùng trong hàng thập kỷ. Ngược lại với kỳ vọng của Intel, những thay đổi này đã gây ra không ít tranh cãi trái chiều tiêu cực.

intel càng ngày càng thua amd về độ nhận diện thương hiệu

Điểm đặc biệt đó là trong năm 2023, những ngành thuộc về lĩnh vực công nghệ không nằm trong nhóm 20 thương hiệu tăng trưởng hàng đầu. Top đầu chủ yếu là các công ty trong lĩnh vực viễn thông, thực phẩm và đồ uống hay những thương hiệu xa xỉ hàng đầu. Tuy nhiên, chỉ riêng AMD đã len lỏi vào danh sách 10 thương hiệu có tốc độ tăng trưởng hàng đầu, hầu hết chủ yếu là các thương hiệu công nghệ hoặc liên quan đến công nghệ.

Đăng kí nhận tin iPhone 16 Series