Thông tin 

Bethesda Softworks là một công ty sản xuất trò chơi điện tử của Mỹ nổi tiếng thế giới có trụ sở đặt tại Rockville – Maryland. Công ty được thành lập vào năm 1986 bởi Christopher Weaver với tư cách là một bộ phận của Media Technology Limited và năm 1999, sáp nhập và trở thành công ty con của ZeniMax Media. Năm 2001, Bethesda thực hiện một cuộc chuyển giao nội bộ và phát triển bộ phận sản xuất game riêng của mình với cái tên Bethesda Game Studio, trong khi Bethesda Softworks chỉ đóng vai trò là nhà phát hành. Hiện nay, Bethesda Game Studio cũng phát hành các tựa game của mình song song với ZeniMax Online Studios, id Software, Arkane Studios, Machine Games, Tango Gameworks và Bethesda Game Studios Austin.

Từ khi cho ra đời bộ phận làm game chuyên biệt, Bethesda liên tục gặt hái được các thành tựu trong thị trường sản xuất trò chơi điện tử. Hai series đã khiến cho cái tên Bethesda vang dội trong cả ngành trò chơi điện tử chính là series The Elder Scrolls và series Fallout. Hai tựa game này đã trở thành “gà đẻ trứng vàng” cho Bethesda, mang lại cho hãng hàng loạt giải thưởng danh giá như:

  • Game of the Year năm 2006 với tựa game The Elder Scrolls IV: Oblivion®
  • Game of the Year năm 2008 với tựa game Fallout 3
  • Game of the year năm 2001 với tựa game The Elder Scrolls V: Skyrim®
  • Game of the year năm 2015 với tựa game Fallout 4 – phá vỡ các kỷ lục về giải thưởng cho một tựa game trong năm 2015. Cùng trong năm 2015, hãng cũng cho ra đời tựa game Fallout Shelter® – trở thành tựa game di động được ưa chuộng và đạt lượt tải về nhiều nhất trên 48 quốc gia.

Hãy cùng điểm lại những tựa game xứng đáng được đưa vào tầm “siêu phẩm” đã được Bethesda xây dựng

  • Fallout

Series Fallout đã trở thành một thương hiệu khi nhắc tới Bethesda. Trò chơi nhập vai phiêu lưu này đã trở nên quá nổi tiếng và trở thành một tượng đai cho các dòng game nhập vai giả tưởng. Bối cảnh của Fallout diễn ra vào thế kỷ 22 và thế kỷ 23, khi các cường quốc trên thế giới đang sử dụng chiến tranh hạt nhân như một hình thức tranh giành những tài nguyên thiên nhiên đang trên đà khan hiếm. Fallout đã xây dựng xuất sắc một cốt truyện hấp dẫn ngang tầm các tiểu thuyết, chân thực trong việc lột tả những nét đặc trưng của văn hóa Mỹ thập niên 1950 – 1970. Việc xây dựng một thế giới mở đã mở đầu xu hướng về dòng game sandbox – free roaming trong những năm đầu thế kỷ XXI, bản đồ của Fallout được đầu tư xây dựng cực kỳ rộng lớn, đảm bảo cảm giác “Chơi đi chơi lại” mà không gây nhàm chán cho game thủ. Bethesda còn khôn khéo thiết kế game của mình theo hướng mở, cho phép cộng đồng tham gia vào việc chỉnh sửa, tạo ra các bản mod để góp phần phát triển – hoàn thiện sản phẩm. Fallout cũng là một trong những tựa game đầu tiên cho phép người chơi làm điều này tròng các phiên bản offline. Các phiên bản Fallout 3 và Fallout 4 đều nhận được đánh giá rất cao từ cộng đồng game thủ về mọi mặt. Riêng Fallout 4 đã mang về tổng cộng 8 giải thưởng cực kỳ danh giá trong làng game cho Bethesda trong hai năm 2015 và 2016, và chính tựa game này cũng đã phá vỡ kỷ lục về số người chơi trực tuyến cùng lúc với đỉnh điểm là 1,2 triệu người được ghi nhận trên hệ thống của Steam. Trong ngày đầu ra mắt, Fallout 4 cũng bán được 12 triệu bản trên toàn thế giới – một con số cực kỳ ấn tượng.

Fallout 4 - Tượng đài của làng game.
Fallout 4 – Tượng đài của làng game.
  • The Elder Scrolls 

Tương tự với phong cách phi tuyến tính và thế giới mở của dòng Fallout, Bethesda tiếp tục cho ra đời ” chú gà đẻ trứng vàng” tiếp theo của mình với cái tên The Elder Scrolls. Nếu như Fallout lấy bối cảnh về một thế giới tương lai đầy u ám với bom đạn, vũ khí, người máy và công nghệ tiên tiến thì The Elder Scrolls lại lựa chọn lối thể hiện miêu tả một thế giới cổ đại đầy màu sắc. Được xây dựng dựa trên lục địa hư cấu Tamriel, vũ trụ của The Elder Scrolls được thể hiện hoành tráng như một sử thi huyền thoại của Âu Châu với những lãnh địa và lâu đài, xoay quanh những đế chế được thiết kế dựa trên ý tưởng của đế chế Roma cổ đại cùng với trí tưởng tượng của những nhà thiết kế – một xã hội sơ khai với nền công nghệ vô cùng hạn chế, sự kỳ bí của những yếu tố thần thoại như ma thuật, các thầy phù thủy, những anh hùng và những sinh vật như rồng, thần thánh, quái vật. Khu vực địa lý của game cũng được phân chia rõ ràng với sự xuất hiện của nhiều tộc sinh vật mà người chơi có thể được biết tới qua các tác phẩm điện ảnh như tộc người – Human, Tiên tộc – Elves, Yêu tinh – Orc và các loài người thú. Một môtip phổ biến của series này chính là người chơi sẽ đóng vai một anh hùng đã được thần linh lựa chọn để trở thành người bảo vệ cho thế giới. Các phiên bản nổi tiếng nhất của series này có thể kể đến như The Elder Scrolls III: Morrowind, The Elder Scrolls IV: Oblivion và The Elder Scrolls V: Skyrim. Một điều nữa khiến cho dòng The Elder Scrolls gặt hái được nhiều thành công như vậy chính là sự hợp tác của Bethesda với nhà soạn nhạc lừng lẫy Jeremy Soule – khi ông chịu trách nhiệm sản xuất âm nhạc và tiếng động của cả 3 phiên bản nổi tiếng nhất của dòng game này. Cũng như người anh em Fallout của mình, The Elder Scrolls cũng tạo ra một cơn sốt trên cả thị trường game và với bản phiên bản thứ 5 – Skyrim, tựa game này tiếp tục giành về hàng loạt giải thưởng lớn cho Bethesda.Trong ngày đầu tiên phát hành, Steam cho biết có hơn 230,000 chơi Skyrim cùng một lúc.Sau một tuần, Bethesda cho biết hơn 7 triệu bản đã được gửi đi các nhà bán lẻ trên khắp thế giới, và đến tuần tiếp tiếp đó doanh thu có thể đạt khoảng 450 triệu đô la Mỹ. Đến ngày 16 tháng 12 năm 2011, các con số này đã tăng lên đến 10 triệu bản và 620 triệu đô la Mỹ.Bên cạnh đó Valve cho biết Skyrim đã trở thành trò chơi điện tử bán nhanh nhất từ trước đến nay trên Steam.Số liệu của phần mềm này cho thấy trò chơi đã phá kỷ lục 5 triệu người chơi với con số 5,012,468 đến ngày 2 tháng 1 năm 2012. Tiếp tục trung thành với việc sử dụng thế giới mở, Skyrim cũng cho phép cộng đồng người chơi có thể tiến hành thay đổi và phát triển những nội dung dựa trên nền tảng của game, điều đó khiến cho trò chơi có một sức sống lâu bền.

Skyrim - Xứng danh huyền thoại.
Skyrim – Xứng danh huyền thoại.
  • Dishonored

Được ra mắt vào năm 2012, Dishonored là trò chơi hành động lén lút được phát triển bởi Arkane Studios và được phát hành bởi Bethesda Softworks. Lấy bối cảnh là thành phố hư cấu Dunwall, trò chơi đem lại câu chuyện về Corvo Attano – cận vệ của Nữ hoàng khi anh bị đổ tội mưu sát bà và bị buộc phải trở thành một sát thủ trên con đường báo thù những kẻ đã hãm hại mình và giải cứu công chúa đương triều Emily Kaldwin. Trong hành trình ấy, Corvo được hỗ trợ bởi một một nhóm ” Trung thần” – một nhóm kháng chiến giành lại thành phố Dunwall đã bị chiếm đóng bởi Nhiếp chính quan Hiram Burrows và the Outsider – một thế lực siêu nhiên mạnh mẽ đã mang lại khả năng sử dụng phép thuật cho Corvo. Dàn diễn viên lồng tiếng đã góp phần rất lớn trong việc tạo ra thành công của tựa game này với những tên tuổi như  Susan Sarandon, Brad Dourif, Carrie Fisher, Michael Madsen, Lena Headey và Chloë Grace Moretz. Trò chơi được phát triển theo kiểu hành động góc nhìn người thứ nhất một cách thuần túy, cho phép người chơi được thực hiện nhiệm vụ của các màn chơi một cách linh hoạt, nhấn mạnh vào việc ra quyết định của người chơi, mỗi hành động dù chỉ là nhỏ nhất cũng sẽ tạo ra ảnh hưởng tới kết thúc của trò chơi. Người chơi có thể chọn một con đường nhẹ nhàng làm nhiệm vụ thành công, đảm bảo “tay không vấy máu” hoặc lựa chọn một con đường bá đạo giang hồ, thủ tiêu tất cả những kẻ dám ngăn cản mình trong hành trình báo thù. Những trang bị và khả năng phép thuật của nhân vật được kết hợp với nhau một cách nhịp nhàng tạo ra một môi trường chơi cực kỳ đa dạng. Bốn năm sau, sau thành công của phiên bản đầu tiên cùng những bộ DLC hấp dẫn, Arkane Studios tiếp tục cho ra mắt bản tiếp theo của tựa game Dishonored. Trung thành với những giá trị của phần 1, trong phiên bản mới, trò chơi tiếp tục lấy bối cảnh thành phố Dunwall 15 năm sau sự kiện kết thúc của phần một. Người chơi tiếp tục vào vai Corvo Attano và một nhân vật mới – Emily Kaldwin, lúc này đã là nữ hoàng của Dunwall trong hành trình giành lại ngai vàng trước những kẻ thù mới. Dishonored 2 được xây dựng với thế giới mở hơn rất nhiều so với bản trước với sự tận dụng môi trường game sandbox, cả hai nhân vật đều sở hữu những kỹ năng riêng khác nhau và có thể tối ưu chúng trong màn chơi của mỗi người. Dishonored 2 cũng giành được nhiều giải thưởng danh giá với sự cuốn hút rất riêng của mình, trong đó nổi bật là giải Game of the Year năm 2016.

b4486d8d6a3838d3af151df95d190c6c0e36b50a

Dishonored - Bản năng sát thủ
Dishonored – Bản năng sát thủ
  • The Evil Within

The Evil Within là tựa game sinh tồn – kinh dị được phát triển bởi Tango Gameworks và phát hành bởi Bethesda Softworks ra mắt vào cuối tháng 10 năm 2014. Tựa game này được đạo diễn bởi Shinji Mikami – nhà sáng tạo dòng game kinh dị nổi tiếng Resident Evil. Câu chuyện của game xoay quanh nhân vật chính Sebastians Castellanos trong những chuyến phiêu lưu đi qua những vùng đất kỳ bí và đầy rẫy những điều ma quái. Trong khi điều tra hiện trường vụ giết người hàng loạt khủng khiếp tại bệnh viện tâm thần Beacon, Thanh tra  Krimson Sebastian Castellanos cùng đồng nghiệp Joseph Oda, và thám tử trẻ Juli Kidman đều bị cuốn vào một thế giới hư ảo sau khi nghe thấy một tiếng thét ghê rợn. Ngay sau đó, Sebastians đã bị lạc khỏi các cộng sự của mình và buộc phải chạy trốn khỏi một nhân vật quái dị cầm cưa máy đang truy sát anh. Dưới góc nhìn ngang lưng của người thứ ba, game tập trung miêu tả những pha rượt đuổi và chiến đấu một cách ngạt thở của người chơi với đám quái vật rùng rợn, những màn đấu trùm kinh điển và một chút yếu tố giải đố. The Evil Within đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của làng game với những đánh giá vô cùng tích cực về sự sáng tạo của những nhà sản xuất khi đã khéo léo kết hợp yếu tố hành động trong môi trường ngột ngạt đầy tử khí và rùng rợn của game. Phần tiếp theo của tựa game này đã được trình làng vào tháng 10 năm 2017 và cũng nhận được sự ủng hộ tương đối tốt. Tuy chưa đạt được thành tựu lớn nào từ khi ra mắt nhưng The Evil Within cũng đã tạo được dấu ấn riêng trong mảng game sinh tồn – kinh dị vốn khá ảm đạm và trở thành một dự án có lãi của Bethesda.

The Evil Within - Nỗi sợ tiềm ẩn.
The Evil Within – Nỗi sợ tiềm ẩn.