“Trong suy nghĩ của hầu hết mọi người, chúng tôi vẫn là một thương hiệu điện thoại di động thành công, nhưng đây không phải là mục tiêu của Nokia.”

Lần đầu tiên sau gần 60 năm, gã khổng lồ điện thoại thông minh một thời Nokia thay đổi logo mang tính biểu tượng của mình. Vào Chủ nhật vừa qua, công ty đã công bố bộ nhận diện thương hiệu mới và đó là một sự thay đổi đáng kể. Thay vì một logo đã in sâu vào tâm trí khách hàng với màu xanh huyền thoại, công ty đã áp dụng một giao diện hiện đại và kỹ thuật số hơn.



Nokia từ thời hoàn kim đến khi “thay áo mới”

Nokia là một công ty viễn thông đa quốc gia của Phần Lan được thành lập vào năm 1865. Từng là nhà cung cấp điện thoại di động lớn nhất và đồng nghĩa với kỷ nguyên điện thoại nắp gập, Nokia sau đó đã phải vật lộn để cạnh tranh với Apple, Samsung và những hãng khác trên thị trường điện thoại thông minh. Nokia đã bán mảng kinh doanh điện thoại di động của mình cho Microsoft vào năm 2014 trong một thỏa thuận tai hại khiến Microsoft phải ghi nhận khoản lỗ khổng lồ 8,4 tỷ USD vào năm sau.

nokia 1
Giới thiệu sơ lược về Nokia từ thời hoàn kim đến khi thay đổi

Nokia, với phương châm vào đầu những năm 2000 khi còn dẫn đầu thị trường điện thoại di động là “kết nối mọi người”, đang tìm cách thoát khỏi hình ảnh điện thoại di động. Công ty đã rời bỏ lĩnh vực sản xuất điện thoại gần một thập kỷ trước và hiện là một “công ty công nghệ dành cho doanh nghiệp ”.

Nokia đang loại bỏ màu xanh lam và thay thế bằng bất kỳ màu nào phù hợp hơn với lĩnh vực hiện tại của công ty, nghĩa là không có bảng màu cụ thể nào được chỉ định. 

Trong những năm gần đây, Nokia đã chuyển trọng tâm sang cung cấp thiết bị và dịch vụ viễn thông, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng mạng và phần mềm. Công ty cũng đã tham gia vào việc phát triển công nghệ 5G và cũng đã hợp tác với các thương hiệu khác trong ngành viễn thông để cung cấp các dịch vụ này.

nokia g22
Điện thoại mới Nokia G22 được trưng bày tại GSMA’s 2023 trước thềm Đại hội Thế giới Di động (MWC) ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha vào ngày 26 tháng 2 năm 2023
  • 1865: Nokia được thành lập từ một nhà máy giấy ở Tampere, Phần Lan. Tại thời điểm này, không có logo.
  • 1965: Nokia bắt đầu sản xuất thiết bị điện tử và một logo đơn giản được giới thiệu. Nó bao gồm từ “Nokia” được viết bằng chữ cái màu xanh, với một hình chữ nhật nhỏ màu xanh phía trên chữ “i.”
  • 1971: Logo được cập nhật để bao gồm một kiểu chữ mới và một vòng tròn nhỏ, tượng trưng cho sóng vô tuyến.
  • 1982: Logo được đơn giản hóa thành chữ “Nokia” bằng chữ in đậm màu xanh lam.
  • 1992: Một logo mới, hiện đại hơn được giới thiệu, có chữ “Nokia” in đậm màu xanh, với một đường cong phía trên chữ “i”. Logo này đồng nghĩa với việc Nokia vươn lên thống trị thị trường điện thoại di động vào những năm 1990.
  • 2011: Khi Nokia tìm cách làm mới chính mình, hãng đã giới thiệu một logo mới có từ “Nokia” viết thường, với kiểu chữ mới và biểu tượng “O gạch chéo” đặc biệt. Logo này được thiết kế để phản ánh cam kết của Nokia đối với sự đổi mới và công nghệ mới.
  • 2015: Nokia bán mảng kinh doanh điện thoại di động của mình cho Microsoft và thương hiệu Nokia không còn được sử dụng trên điện thoại nữa. Công ty giới thiệu logo mới có chữ “Nokia” màu xanh, với thiết kế đơn giản, hiện đại.

Ngày nay, Nokia chủ yếu tập trung vào việc cung cấp thiết bị và dịch vụ viễn thông và logo của hãng phản ánh hướng đi mới này.

Điện thoại mang nhãn hiệu Nokia đang được bán bởi HMD Global, công ty đã được cấp phép vào năm 2016. Điện thoại hứa hẹn thời lượng pin dài và khả năng sửa chữa dễ dàng , những đặc điểm chính của những chiếc điện thoại đầu tiên được công ty bán ra. 

Logo mới phản ánh định hướng phát triển mới của Nokia

Sau khi Pekka Lundmark tiếp quản bộ phận thiết bị viễn thông của Nokia, vị CEO này đã vạch ra một kế hoạch gồm ba giai đoạn – thiết lập lại, tăng tốc và mở rộng quy mô. Khi phần đầu tiên của kế hoạch kết thúc, giờ đây Nokia sẽ tập trung vào việc tăng tốc và hãng sẽ thay đổi logo của mình lần đầu tiên sau 60 năm để báo hiệu sự thay đổi chiến lược.

CEO Pekka Lundmark cho biết nhiều người vẫn nghĩ Nokia đang sản xuất điện thoại. Đó cũng là một phần lý do khiến công ty đổi logo, nhằm nhấn mạnh lĩnh vực kinh doanh hiện tại. “Chúng tôi muốn ra mắt thương hiệu mới, tập trung vào mạng và số hóa công nghiệp. Đó là điều hoàn toàn khác so với điện thoại di động”, Lundmark chia sẻ với Bloomberg.

Logo mới phản ánh định hướng phát triển mới
Logo mới phản ánh định hướng phát triển mới

Bản thân Nokia hiện kiếm tiền thông qua các hoạt động kinh doanh bao gồm bán thiết bị mạng và cấp phép cho nhiều bằng sáng chế của mình, bao gồm cả cho các nhà sản xuất điện thoại di động. Công ty cũng đang đẩy mạnh phát triển 5G, với phần hoạt động kinh doanh này được hỗ trợ bởi lệnh cấm đối với thiết bị do đối thủ Trung Quốc Huawei sản xuất.

HMD Global cho biết rằng Logo Nokia mới chỉ áp dụng cho Nokia Corporation còn HMD Global vẫn duy trì Logo hiện tại. HMD Global thông tin thêm họ sẽ tham gia sự kiện MWC 2023 và trình diễn ba sản phẩm mới (Nokia G22, C22, C32), điện thoại di động thương hiệu Nokia sẽ tiếp tục sử dụng Logo Nokia cổ điển và mong muốn viết tiếp lịch sử truyền thống trong lĩnh vực điện thoại di động.

Tham khảo các mẫu điện thoại bán chạy tại Phong Vũ:

Điện thoại Samsung Galaxy S23 Ultra

26.990.000₫ 31.990.000₫

  • Màn hình: 6.8″ Dynamic AMOLED 2X
  • Camera sau: 200MP, 12 MP, 2 x 10MP
  • Camera trước: 12 MP
  • Bộ nhớ: 256GB
  • RAM: 8GB