Cuộc cách mạng bảo mật: Google nói lời tạm biệt với cookie bên thứ ba

Việc Google quyết định loại bỏ cookie bên thứ ba và thay thế bằng các công nghệ như Privacy Sandbox là một bước đi táo bạo, nhằm giải quyết những lo ngại ngày càng tăng về quyền riêng tư trên mạng. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này cũng đặt ra nhiều thách thức. Hãy cùng Phong Vũ tìm hiểu các thách thức này thông qua bài viết dưới đây nhé.



Thách thức nào dành cho Google Privacy Sandbox

Kế hoạch loại bỏ cookie bên thứ ba ra khỏi trình duyệt Chrome của Google đã bắt đầu hình thành từ năm 2020. Đến năm 2021, Google bắt đầu thử nghiệm các phương pháp khác nhau để đạt được mục tiêu này. Sau một thời gian thử nghiệm, Google đã đăng trên blog của họ về một số thay đổi trong kế hoạch này. Ban đầu, mục tiêu loại bỏ cookie của bên thứ ba được giới thiệu để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng.

google-loai-bo-cookie-cua-ben-thu-ba
Công nghệ như Privacy Sandbox liệu có phải là một bước đi đúng đắn.

Trong quá trình này, hãng đã thử nghiệm một số cách tiếp cận khác nhau. Một trong số đó là Privacy Sandbox, nhằm nỗ lực để bảo vệ quyền riêng tư người dùng. Tuy nhiên, phản hồi từ những bên liên quan khác nhau, ngay cả Cơ quan Cạnh tranh hay Thị trường Vương quốc Anh (CMA), các nhà sản xuất và công ty quảng cáo… cho thấy việc chuyển đổi sang mô hình mới sẽ yêu cầu đầu tư tài chính và nguồn lực đáng kể. Không may, hầu hết các chuyên gia vẫn còn nghi ngờ về hiệu quả thực tế của nó.

Privacy Sandbox, cùng với các phương pháp khác mà hãng đã thử nghiệm, như Federated Learning of Cohorts (FLoC) và Topic API, về cơ bản hoạt động theo cách tương tự. Chúng không theo dõi từng người dùng mà nhóm người dùng có sở thích tương tự và hiển thị quảng cáo dựa trên các nhóm đó. Việc loại bỏ cookie sẽ làm thay đổi căn bản cách thức các nhà quảng cáo tiếp cận người dùng. Mục tiêu của Privacy Sandbox là cân bằng giữa nhu cầu quảng cáo cá nhân hóa với quyền riêng tư của người dùng.

google privacy sandbox 2
Việc loại bỏ cookie sẽ làm thay đổi căn bản cách thức các nhà quảng cáo tiếp cận người dùng.

Với chính sách mới cho Privacy Sandbox, Google sẽ trao cho người dùng nhiều quyền kiểm soát hơn dữ liệu của họ, cho phép họ quyết định cách dữ liệu của họ được sử dụng cho quảng cáo. Đối với các nhà quảng cáo, việc loại bỏ cookie bên thứ ba có thể gây ảnh hưởng đến khả năng nhắm chính xác mục tiêu quảng cáo của họ. Tuy nhiên, hãng cũng cam kết tìm kiếm các giải pháp thay thế để việc bảo vệ quyền riêng tư vẫn hiệu quả.

Có thể thấy, việc Google quyết định loại bỏ cookie bên thứ ba cho thấy xu hướng chung của ngành công nghiệp trình duyệt, khi mà các hãng khác như Safari và Firefox đã từ lâu đã có các biện pháp hạn chế cookie. Tuy nhiên, Google vẫn là một trong những người chơi lớn nhất trên thị trường, và quyết định của hãng chắc chắn sẽ có tác động sâu rộng đến toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến.

Đăng kí nhận tin iPhone 16 Series