Sáng 26/6, các sĩ tử đã hoàn thành môn Ngữ văn – bài thi đầu tiên trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025. Đề thi được xây dựng theo chương trình hiện hành, nội dung vừa sức và bám sát kiến thức đã học, tạo điều kiện để thí sinh thể hiện khả năng phân tích và cảm thụ văn học. Nhiều thí sinh đánh giá đề thi mang tính gợi mở, giúp các em thoải mái bày tỏ suy nghĩ và vận dụng linh hoạt những gì đã ôn luyện. Liệu có thật sự như vậy không? Hãy cùng Phong Vũ Tech News tìm câu trả lời thông qua đề thi và tham khảo gợi ý đáp án trong bài viết dưới đây nhé!

I. Tổng quan đề thi môn Ngữ văn THPT Quốc gia 2025 theo chương trình cũ
Trong buổi thi sáng ngày 26/6/2025, hơn 26.700 thí sinh thuộc chương trình Giáo dục phổ thông 2006 đã chính thức bắt đầu với môn Ngữ văn – môn thi mở đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Đây cũng là môn thi duy nhất sử dụng hình thức tự luận, với thời gian làm bài 120 phút.

Đề thi năm nay vẫn giữ nguyên cấu trúc quen thuộc, gồm hai phần chính: Đọc hiểu (3 điểm) và Nghị luận (7 điểm).
- Phần Đọc hiểu sử dụng ngữ liệu chủ yếu từ sách giáo khoa, yêu cầu thí sinh nhận diện và phân tích nội dung, nghệ thuật của văn bản.
- Phần Nghị luận gồm hai câu: một câu nghị luận xã hội (2 điểm) và một câu nghị luận văn học (5 điểm), yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về một vấn đề trong đời sống và phân tích tác phẩm hoặc nhân vật trong chương trình học.
Kỳ thi THPT Quốc gia vừa khép lại cũng là lúc học sinh, sinh viên bắt đầu chuẩn bị cho học kỳ mới. Để đồng hành cùng mùa tựu trường, Phong Vũ tung ra hàng loạt ưu đãi hấp dẫn dành cho học sinh – sinh viên, từ laptop, máy tính bảng, đến phụ kiện như tai nghe, chuột máy tính, bàn phím,…
Xem chi tiết tại: https://phongvu.vn/p/back-to-school
II. Đáp án môn đề thi môn Ngữ văn theo chương trình cũ THPTQG 2025
Hiện tại, Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa công bố đáp án chính thức cho đề thi môn Ngữ văn theo chương trình cũ kỳ thi THPTQG 2025. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi đáp án chính thức, Phong Vũ Tech News tổng hợp đáp án đề thi môn Văn tốt nghiệp THPT 2025 theo chương trình cũ do Thạc sĩ Lý luận và Phương pháp giảng dạy bộ môn Ngữ văn Lê Trần Diệu Thu thực hiện để các sĩ tử tham khảo dưới dạng bảng như sau:

| Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
|---|---|---|---|
| I | 1 | HS xác định thể thơ: – Thể thơ tự do. – Cách xác định: số từ, nhịp mỗi dòng linh hoạt | 3,0 |
| 2 | – Con người mệt mỏi đi kiếm tìm “một lối đi, một cách nhìn khác; một điều mới lạ; vô cảm cái bất tận, vô cảm cự cười” → Mệt mỏi vì thiếu niềm tin, mục đích sống và lý tưởng sống. | ||
| 3 | – Biện pháp tu từ: Điệp ngữ với từ “Sao không…” được lặp lại nhiều lần. – Tác dụng: – Nhấn mạnh thái độ chất vấn, thôi thúc con người cần thay đổi cách nghĩ, cách sống đã lỗi thời, nhàm chán. – Gợi lên sự cần thiết của việc đổi mới tư duy, dũng cảm vượt thoát khỏi lối mòn trong nếp nghĩ cá nhân và xã hội. – Tăng tính nhạc điệu và cảm xúc cho đoạn thơ. | ||
| 4 | – Bài học về lẽ sống thiết thực, gần gũi: Con người không nên theo đuổi những lý tưởng viển vông, xa vời mà bỏ qua những giá trị sống đơn giản, bình dị nhưng quý giá như tình cảm, trải nghiệm thật. – Cần biết trân trọng hiện tại, sống có mục đích, gắn bó với thực tại và những giá trị nhân văn chứ không chạy theo những khát vọng mơ hồ. | ||
| II | 1 | Đoạn văn | 7,0 |
| a. Đảm bảo cấu trúc đoạn nghị luận văn học: – Mở đoạn giới thiệu được vấn đề nghị luận – Thân đoạn phân tích làm rõ được vấn đề: sự cần thiết phải làm mới chính mình của người trẻ trong bối cảnh hiện nay. – Kết đoạn khái quát, tổng hợp lại. | |||
| b. Xác định đúng yêu cầu phân tích: sự cần thiết phải làm mới chính mình của người trẻ trong bối cảnh hiện nay. | |||
| c. Triển khai phân tích, làm rõ được: HS có thể triển khai theo nhiều cách; đảm bảo các yêu cầu sau: | |||
| I. MỞ ĐOẠN (1–2 câu) – Dẫn dắt ngắn gọn vấn đề từ bối cảnh xã hội hiện nay: Trong xã hội hiện đại với tốc độ thay đổi chóng mặt, mỗi người trẻ đều đối diện với những cơ hội và thách thức đan xen. – Nêu vấn đề nghị luận: Trong hoàn cảnh ấy, việc làm mới chính mình trở thành yêu cầu cấp thiết đối với thế hệ trẻ. | |||
| II. THÂN ĐOẠN (5–7 câu) 1. Giải thích khái niệm “làm mới chính mình”: – Là quá trình không ngừng đổi mới tư duy, cách sống, hành động để phù hợp với yêu cầu và nhịp sống hiện đại. – Không dừng lại ở hình thức bên ngoài mà bao gồm cả nội lực bên trong như kiến thức, kỹ năng, thái độ sống. 2. Vì sao người trẻ cần làm mới bản thân trong hiện tại? – Thích nghi với xã hội luôn vận động và thay đổi (về công nghệ, thị trường việc làm, tư duy toàn cầu,…). – Sự cạnh tranh gay gắt giữa những người trẻ với nhau, buộc ai không đổi mới sẽ bị tụt hậu. – Là cách khám phá tiềm năng, phát triển toàn diện bản thân, hướng đến cuộc sống có mục tiêu rõ ràng và thành công bền vững, cống hiến cho xã hội. 3. Làm mới bản thân như thế nào? – Không ngừng học hỏi kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng mềm, chăm sóc tốt sức khoẻ thể chất và tinh thần. – Cởi mở với cái mới, dám thay đổi, biết sửa sai và không ngại thử thách. – Biết chọn lọc điều tích cực để giữ lại bản sắc riêng thay vì chạy theo số đông. | |||
| III. KẾT ĐOẠN (1–2 câu) – Khẳng định lại ý nghĩa của việc làm mới bản thân: Làm mới chính mình không phải là đánh mất đi bản thân cũ, mà là cách để “bản thân cũ” của mình phát triển hơn, vươn lên sống có ý nghĩa và xứng đáng trong thời đại mới. | |||
| d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. | |||
| e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. | |||
| 2 | Bài văn | 4,0 | |
| a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: – Mở bài nêu được vấn đề – Thân bài triển khai được vấn đề – Kết bài khái quát được vấn đề. | |||
| b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: diễn biến tâm trạng của nhân vật Mị trong đoạn trích và nhận xét về sự thức tỉnh của Mị. | |||
| c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm: HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: 1. Mở bài: – Giới thiệu truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài. – Dẫn dắt đến đoạn trích và nêu khái quát ý chính: Diễn biến tâm trạng của Mị khi nhìn thấy A Phủ bị trói và hành động cắt dây cứu người là dấu mốc thức tỉnh mạnh mẽ. 2. Thân bài: a. Khái quát tình cảnh của Mị: – Mị bị gả đi để gán nợ, sống như một cái bóng trong nhà thống lý Pá Tra, chai sạn cảm xúc, bị tước đoạt quyền sống. – Mị cam chịu, tưởng như đã hoàn toàn vô cảm trước cái chết (của mình và của người khác). b. Diễn biến tâm trạng khi nhìn thấy A Phủ bị trói: – Ban đầu Mị thản nhiên, vì “ở đây ai cũng thế cả”. – Nhưng sau đó, Mị dần dần chuyển biến tâm lý: từ vô cảm → cảm thương → day dứt → quyết định hành động. o Nhìn dòng nước mắt của A Phủ, Mị bất ngờ thức tỉnh nhân tính. o Hành động cắt dây trói là biểu hiện rõ ràng nhất cho sự vượt thoát khỏi thân phận nô lệ, dám chống lại cường quyền. c. Nhận xét về sự thức tỉnh của Mị: – Là biểu hiện của quá trình hồi sinh sức sống, khát vọng tự do. – Là sự khẳng định sức sống tiềm tàng trong con người bị áp bức. – Góp phần thể hiện tư tưởng nhân đạo sâu sắc của tác phẩm: tin vào khả năng tự giải thoát của con người khi có ánh sáng của lòng thương và ý thức đấu tranh. 3. Kết bài: – Khẳng định giá trị nghệ thuật và nhân đạo của đoạn trích. – Đánh giá: Sự thức tỉnh của Mị chính là thông điệp mạnh mẽ mà nhà văn gửi gắm: Con người, dù bị dồn vào tận cùng, vẫn có thể vùng lên khi được đánh thức lòng nhân ái và khát vọng sống. | |||
| d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. | |||
| e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. |
(Phong Vũ Tech News sẽ cập nhật nhanh nhất có thể khi có đáp án chính thức từ Bộ Giáo dục & Đào tạo)
Xem thêm: Trọn bộ đề thi và đáp án tất cả các môn tốt nghiệp THPT 2025
III. Tổng kết
Các thí sinh theo chương trình Giáo dục phổ thông 2006 vừa hoàn thành bài thi môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, với đề thi được thiết kế bám sát nội dung chương trình, giúp thí sinh phát huy kiến thức đã học. Phong Vũ Tech News hy vọng bài viết sẽ là nguồn tham khảo hữu ích, hỗ trợ các em đối chiếu và đánh giá bài làm một cách chính xác. Chúc các sĩ tử tiếp tục giữ vững tinh thần, hoàn thành tốt những môn thi còn lại và đạt được kết quả như mong muốn!
Bài viết liên quan:






