Trong thời đại công nghệ số phát triển như vũ bão, trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần thay đổi mọi khía cạnh của đời sống, từ giao tiếp hàng ngày đến phương thức làm việc. Lĩnh vực phát triển phần mềm cũng không ngoại lệ khi xuất hiện ngày càng nhiều công cụ AI hỗ trợ lập trình viên. Câu chuyện về Fly Pieter – trò chơi “được tạo đơn giản bằng vài câu lệnh AI” và mang về hơn 50.000 USD mỗi tháng cho người tạo ra nó – đang là minh chứng sống động cho tiềm năng của xu hướng này.
Hãy cùng Phong Vũ Tech News tìm hiểu chi tiết hơn về thông tin này trong bài viết dưới đây nhé!
- Thêm một AI của Trung Quốc gây sốt, được gọi là “DeepSeek thứ hai”
- Phát hiện AI tự ý “gian lận” khi sắp thua game
- Top 10 ngành nghề khó bị “thay thế” bởi AI trong 10 năm tới
Fly Pieter – Hiện tượng game tạo bởi AI

Cuối tháng 2/2024, cộng đồng game thủ bắt đầu chia sẻ rầm rộ về một trò chơi có đồ họa đơn giản mang tên Fly.pieter.com. Khi truy cập, người chơi chỉ cần nhập tên của mình, sau đó điều khiển máy bay và tấn công máy bay khác. Website giới thiệu ngắn gọn: “Một trò MMO mô phỏng bay miễn phí đầy thú vị, được tạo 100% bằng AI, không cần tải bộ cài hay cập nhật hàng GB mỗi khi bạn muốn chơi”.
Điều đặc biệt là trò chơi này không hề nổi bật với đồ họa hay cốt truyện phức tạp, thậm chí còn khá đơn giản và thô sơ. Tuy nhiên, cách chơi lại tạo cảm giác kích thích và thu hút người chơi bởi tính chất trực quan, dễ tiếp cận. Nhiều người thấy thú vị khi biết rằng đây là sản phẩm được tạo hoàn toàn bằng AI, một minh chứng cho sức mạnh của công nghệ mới.
Theo thông tin từ 404Media, trò chơi này thuộc sở hữu của nhà phát triển Pieter Levels – người khá nổi tiếng trong cộng đồng AI, chuyên tạo các sản phẩm bằng cách tận dụng trí tuệ nhân tạo. Điểm đặc biệt là Levels làm việc hoàn toàn một mình với phong cách gọi là “vibe coding” – viết mã theo cảm tính, không quá chú trọng vào cấu trúc hay chi tiết, miễn sao sản phẩm hoạt động được là đủ.
Con đường tạo ra Fly Pieter và doanh thu “khủng”

Ngày 22/2, Levels đã chia sẻ trên X về quá trình tạo ra trò chơi: “Tôi nghĩ sẽ ra sao nếu yêu cầu Cursor xây dựng một trình mô phỏng bay. Vì thế, tôi yêu cầu nó ‘tạo trò chơi 3D trong trình duyệt với các tòa nhà chọc trời’. Sau một số gợi ý, truy vấn và yêu cầu đầu vào, khoảng 30 phút, tôi có Fly Pieter tức Flight Simulator, lập trình bằng HTML và javascript nguyên bản”.
Chỉ sau khoảng hai tuần ra mắt, Levels cho biết game đã thu hút hơn 17.000 người đăng ký. Và điều đáng kinh ngạc hơn cả là trong vỏn vẹn 11 ngày kể từ khi game ra đời, anh đã kiếm được 52.360 USD.
Dù là một trò chơi miễn phí, Fly Pieter vẫn mang về doanh thu “khủng” thông qua hai nguồn chính: quảng cáo và bán vật phẩm trong game. Theo chia sẻ của Levels, số tiền 52.360 USD bao gồm 52.000 USD từ 22 quảng cáo (với các gói giá khác nhau, cao nhất lên đến 5.000 USD/tháng) và 360 USD từ việc bán 12 chiếc máy bay phản lực với giá 29,99 USD mỗi chiếc.
Sức hút đến từ đâu?

Thành công của Fly Pieter không chỉ đến từ chất lượng game mà còn nhờ vào mạng lưới người theo dõi đông đảo của Levels trên các nền tảng mạng xã hội. Cụ thể, riêng trên X, anh có đến 623.000 người theo dõi, nhiều trong số đó làm việc trong ngành AI hoặc quan tâm đến AI, có khả năng quảng bá dự án thông qua các chia sẻ và trải nghiệm game trên tài khoản của mình.
Đặc biệt, game còn nhận được sự ủng hộ từ chính Elon Musk – người có gần 220 triệu người theo dõi trên X. “Wow, thật tuyệt vời. Trò chơi AI sẽ trở nên phổ biến”, Musk chia sẻ cuối tháng 2/2024, góp phần không nhỏ trong việc lan tỏa sản phẩm đến cộng đồng rộng lớn hơn.
Tuy nhiên, việc tạo game chỉ bằng câu lệnh AI cùng mã nguồn đơn giản cũng khiến nó đối mặt với nhiều thách thức về bảo mật. Levels từng phải dành vài ngày để sửa một lỗ hổng khiến game tự quảng bá một trang web khiêu dâm. Ngoài ra, đồ họa, tính năng mới hay các lỗi nhỏ cũng cần được tinh chỉnh và sửa liên tục.
Đáng chú ý, Fly Pieter không phải sản phẩm AI duy nhất mang về doanh thu “khủng” cho Levels. Anh còn sở hữu một số dự án khác, trong đó có PhotoAI – ứng dụng giúp mang về 132.000 USD mỗi tháng. Phần mềm này được giới thiệu có khả năng “sa thải nhiếp ảnh gia” và “tạo nội dung ảnh, video cho phương tiện truyền thông xã hội bằng AI”.
Vibe coding – Xu hướng mới trong lập trình

Thành công của Levels đã góp phần thúc đẩy xu hướng “vibe coding” – phương pháp lập trình tận dụng AI để tạo ra sản phẩm nhanh chóng mà không cần quá chú trọng vào cấu trúc hay chi tiết của mã nguồn. Trước đây, với nhiều lập trình viên, viết code phải luôn ưu tiên độ chính xác, tỉ mỉ và tối ưu. Nhưng với sự ra đời của các mô hình ngôn ngữ lớn, ngày càng nhiều công cụ cho phép người dùng tạo phần mềm mà không cần kiến thức lập trình chuyên sâu, tiêu biểu như Cursor Composer, GitHub Copilot hay Replit Agent.
Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 8/2024, Cursor Composer đã có 40.000 người dùng trả phí, GitHub Copilot đạt 1,3 triệu người dùng, còn Replit Agent tuy chưa công bố con số chính thức nhưng tổng lượt truy cập website đã vượt 30 triệu.
Có thể thay thế lập trình viên?

Mặc dù vibe coding đang ngày càng phổ biến và mang lại những thành công nhất định, nhưng liệu nó có thể thay thế hoàn toàn vai trò của lập trình viên? Câu trả lời dường như vẫn là “chưa”.
Theo Simon Willison, nhà phát triển phần mềm và nhà nghiên cứu AI độc lập, vibe coding là “cách thú vị để thử nghiệm một ý tưởng và chứng minh xem nó có khả thi không”. Tuy nhiên, vẫn có những giới hạn nhất định, buộc người dùng cần hiểu code ở một mức độ nhất định. “Đến lúc nào đó, việc hiểu ít nhất một số đoạn code là điều quan trọng vì mã do AI tạo ra có thể bị lỗi, hiểu lầm và bịa đặt”, Willison chia sẻ với Ars Technica.
Kết luận
Câu chuyện về Fly Pieter và Pieter Levels là một minh chứng sống động cho tiềm năng của AI trong lĩnh vực phát triển phần mềm. Với việc kiếm được hơn 50.000 USD mỗi tháng từ một trò chơi được tạo bằng “vài dòng lệnh AI”, Levels đã cho thấy AI không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn có thể là “đồng nghiệp” đắc lực của lập trình viên ở cả thời điểm hiện tại và trong tương lai.
Trong tương lai, khi AI ngày càng phát triển, biên giới giữa người lập trình và AI sẽ ngày càng mờ nhạt, và có lẽ chúng ta sẽ chứng kiến ngày càng nhiều những thành công như Fly Pieter – những sản phẩm được tạo ra đơn giản bằng “vài dòng lệnh AI” nhưng vẫn mang lại giá trị thực tế và doanh thu đáng kể cho các lập trình viên.







