So sánh giao diện iOS 18 với iOS 17: Đáng để anh em trải nghiệm!

Vừa qua thì Apple cũng đã chính thức mang đến cho người dùng hệ điều hành iOS 18 chính thức đầu tiên dành cho những chiếc iPhone. Hệ điều hành iOS 18 hiện đang thu hút sự chú ý đáng kể từ phía người dùng nhờ những cải tiến mới mẻ. Anh em hãy cùng Phong Vũ Technews so sánh giao diện của iOS 18 với iOS 17 để khám phá những khác biệt nổi bật giữa hai phiên bản này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Những thay đổi của iOS 18 so với iOS 17

Cá nhân hóa mạnh mẽ hơn

Trên phiên bản iOS 17 Apple đã giới thiệu các widget cá nhân hóa trên màn hình chính của iPhone, tuy nhiên điều này bị nhiều người dùng không đánh giá quá cao. Do đó, Apple đã mang đến những tính năng mới mẻ hơn để người dùng có thể thay đổi nhằm cho phép người dùng cá nhân hóa hơn chiếc iPhone của mình. 

Lần đầu tiên kể từ khi iPhone ra mắt, bạn có thể tự do sắp xếp biểu tượng ứng dụng ở bất kỳ đâu trên màn hình mà không bị ràng buộc bởi lưới sắp xếp cố định. Một tính năng tuy không quá mới lạ nhưng được rất nhiều người dùng đánh giá cao.

Thay đổi màu sắc biểu tượng trên iOS 18 

Không chỉ vậy, anh em còn có thể thay đổi màu nền của các biểu tượng và widget, thông qua chế độ ban đêm mới hoặc tùy chỉnh theo ý muốn. Điều này đồng nghĩa với việc lần đầu tiên trên iPhone, bạn có thể cá nhân hóa hoàn toàn giao diện, không chỉ từ hình nền mà còn cả biểu tượng ứng dụng và widget.

Thay đổi màu sắc biểu tượng trên iOS 18 
Thay đổi màu sắc biểu tượng trên iOS 18 

Cập nhật Trung tâm điều khiển 

Trung tâm điều khiển trước đây khá hạn chế và bạn cũng hoàn toàn không thể tùy chỉnh quá nhiều, nhưng trên iOS 18, Apple đã mở rộng khả năng tùy chỉnh, cho phép người dùng thêm nhiều phím tắt, bao gồm cả các ứng dụng của bên thứ ba. 

Điều này là anh em có thể add được một số ứng dụng vào trung tâm điều khiển, nơi mà anh em có thể truy cập siêu nhanh chỉ với 2 chạm mà không cần phải kéo tìm ứng dụng trên màn hình chính.

Apple đã mở rộng khả năng tùy chỉnh, cho phép người dùng thêm nhiều phím tắt
Apple đã mở rộng khả năng tùy chỉnh, cho phép người dùng thêm nhiều phím tắt

Các phím tắt này có thể được nhóm lại với nhau theo các mục mà bạn muốn, chẳng hạn bạn có thể tạo nhóm dành riêng cho giải trí, âm nhạc hoặc công việc. Điều này cũng được mở rộng ra màn hình khóa, nơi bạn có thể thay thế các phím tắt gọi điện và đèn pin bằng những tùy chọn ưa thích.

Cải tiến bảo mật 

Apple luôn tự hào về khả năng bảo vệ quyền riêng tư, vì vậy trong iOS 18, bạn có thể khóa ứng dụng chỉ mở được bằng Touch ID, Face ID hoặc mã mở khóa. Nếu muốn, bạn cũng có thể ẩn các ứng dụng, lưu trữ chúng trong một thư mục ẩn chỉ có thể truy cập bằng sinh trắc học hoặc mã bảo mật của anh em.

Ngoài ra, còn có thêm các tùy chọn bảo mật khác như cho phép ứng dụng chỉ truy cập vào một số liên hệ hoặc các thiết bị không dây nhất định.

Người dùng có thể khóa ứng dụng chỉ mở được bằng FaceID
Người dùng có thể khóa ứng dụng chỉ mở được bằng FaceID

Cập nhật ứng dụng tin nhắn

Apple cũng mang đến cho ứng dụng Tin nhắn một số nâng cấp. Tính năng Tapbacks cho phép bạn sử dụng bất kỳ emoji hay nhãn dán nào khi phản hồi tin nhắn. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ định dạng mới để gạch chân hoặc in nghiêng văn bản, cùng với các hiệu ứng văn bản mới kèm theo những hình ảnh động thú vị. 

Đặc biệt, tính năng Tin nhắn qua vệ tinh sẽ giúp bạn giữ liên lạc ngay cả khi ở nơi không có sóng điện thoại, mặc dù có thể tính phí cho dịch vụ này, tương tự như tính năng SOS khẩn cấp qua vệ tinh trên iPhone 14.

Thư điện tử gọn gàng hơn 

Ứng dụng Mail cũng được cải tiến với tính năng phân loại thư trực tiếp trên thiết bị. Điều này gợi nhớ đến ứng dụng Gmail của Google với hộp thư được chia thành các mục như Chính, Giao dịch, Cập nhật, Khuyến mãi. Tuy nhiên, nếu bạn thích cách hiển thị truyền thống, bạn vẫn có thể sử dụng hộp thư chung để lưu trữ tất cả các email theo thứ tự ngày nhận.

Ứng dụng Ảnh

iOS 18 mang đến một giao diện mới cho ứng dụng Ảnh, giúp tối ưu lại cách hiển thị trực quan hơn, đặc biệt là các anh em có số lượng lớn ảnh. Các bộ lọc cải tiến sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm hình ảnh hơn. Các Bộ sưu tập mới được phân loại theo chủ đề như con người, chuyến đi, và nhiều yếu tố khác. 

iOS 18 mang đến một giao diện mới cho ứng dụng Ảnh
iOS 18 mang đến một giao diện mới cho ứng dụng Ảnh

Giao diện cũng được cập nhật với một băng chuyền mới, nơi bạn có thể dễ dàng truy cập ảnh yêu thích hoặc ảnh nổi bật mà hệ thống đề xuất.

Một số cải tiến nhỏ khác 

iOS 18 cũng đi kèm với nhiều cải tiến nhỏ trong ứng dụng Nhật ký, bản đồ địa hình có thể sử dụng ngoại tuyến và tính năng Thanh toán chạm qua Wallet giúp nâng cao trải nghiệm người dùng.

Tính năng AI trên iOS 18

Apple cũng giới thiệu một số tính năng trí tuệ nhân tạo (AI), được gọi là Apple Intelligence, trong iOS 18. Ở thời điểm hiện tại, các tính năng này sẽ chỉ có ở phiên bản beta và chỉ hoạt động trên iPhone 15 Pro, Pro Max, và các mẫu iPhone 16. Các tính năng này tập trung vào đọc, viết và tạo hình ảnh, và Siri cũng được cải thiện để hiểu ngữ cảnh và ngôn ngữ tự nhiên tốt hơn.

Vậy iOS 17 hay iOS 18 tốt hơn?

 Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa iOS 17 và iOS 18 có lẽ là khả năng tùy chỉnh cá nhân hóa cao hơn trên iPhone, giúp người dùng thay đổi giao diện theo cách riêng. Cùng với đó là các cải tiến cho Mail và Ảnh, giúp quản lý dễ dàng và tìm kiếm nhanh hơn. 

Tính năng Apple Intelligence hiện tại chưa mang lại hiệu ứng quá nhiều tại Việt Nam khi chưa hỗ trợ tiếng Việt, do đó tính năng này cũng không phải là sự đột phá của iOS 18.

Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa iOS 17 và iOS 18 có lẽ là khả năng tùy chỉnh cá nhân hóa cao hơn trên iPhone
Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa iOS 17 và iOS 18 có lẽ là khả năng tùy chỉnh cá nhân hóa cao hơn trên iPhone

Tóm lại là, có nên nâng cấp lên iOS 18?

Các bản iOS mới không chỉ mang đến các tính năng mới mà còn nâng cao khả năng bảo mật các thiết bị của bạn. Do đó, mình cũng khuyến khích anh em nên cập nhật hệ điều hành mới cho các thiết bị của mình. Tuy nhiên, mình cũng khuyến nghị bạn nên chờ khoảng một tuần sau khi phiên bản iOS 18 ra mắt, phòng trường hợp có những sự cố phát sinh đối với những người dùng nâng cấp sớm.

Ngược lại, nếu như anh em là một người dùng thích sự an toàn và cảm thấy phiên bản iOS hiện tại là đủ dùng, mượt mà và đỡ hao pin thì anh em hoàn toàn có thể không cần nâng cấp. Quyết định cuối cùng là ở anh em! Hiện Phong Vũ cũng đang có chương trình đăng ký nhận thông tin sở hữu iPhone 16 Series với rất nhiều ưu đãi, anh em có thể liên hệ với Phong Vũ để được tư vấn.

Anh em đừng quên theo dõi chuyên trang Phong Vũ Technews để cập nhật nhanh nhất những tin công nghệ và tips hay về công nghệ nhé!

Đăng kí nhận tin iPhone 16 Series