Bài Tarot là gì? Cách bói bài Tarot thú vị mà bạn nên biết

Tarot là một kiểu xem bói, giải mã vận mệnh của bạn qua những lá bài và được khá nhiều bạn trẻ ưa chuộng, cách thức để bạn nhận được một lời tiên tri hay “thông điệp từ vũ trụ” cũng rất đơn giản, hãy cùng tìm hiểu thêm nhiều thông tin về bói bài Tarot và cách xem bài đầy thú vị nhé!

Nguồn gốc thật sự của bài Tarot

Mọi người thường biết đến Tarot là nhờ những lá bài có hình những nhân vật thần thoại, xuất hiện với màu sắc nổi bật và thể hiện rõ các hành động. Sau khi bạn đã chọn lá bài hoặc người xem sẽ đưa ra cho bạn một trải bài bất kỳ, dựa vào đó Tarot Reader (Người đọc bài Tarot) sẽ sắp xếp các lá bài theo trình tự và giải mã chúng. Mỗi lá bài trong bộ Tarot đều ẩn chứa những ý nghĩa riêng biệt, xuôi/ngược (tốt đẹp và xui xẻo) khác nhau. 

Cach xem bai Tarot thu vi 4
Tarot rất phổ biến ở các nước Châu Âu

Tarot phổ biến với 2 cách bói chính là bói qua câu hỏi (giải đáp và đưa ra phương hướng cho một câu hỏi cụ thể) và bói mở (hướng đến những khía cạnh khác trong cuộc sống như sức khỏe, tình duyên, sự nghiệp,…)

Bài Tarot xuất hiện tại Châu Âu vào cuối thế kỷ 14, khác với những trò mê tín dị đoan khác, loại bài này như một bác sĩ tâm lý sẽ giúp người xem lý giải được cuộc sống hiện tại, điềm báo sắp tới sẽ diễn ra với bạn (ở khoảng thời gian ngắn). Hiện tại độ chính xác của việc bói bài Tarot đã được kiểm chứng và sử dụng rộng rãi, không chỉ ở các nước Châu Âu mà còn xuất hiện ở các nước Châu Á, đặc biệt là ở Việt Nam.

Cấu tạo của bộ bài Tarot

Bài Tarot có tổng cộng 78 lá và được chia thành 2 nhóm chính: Lá ẩn chính (Major Arcana) và Lá ẩn phụ (Minor Arcana). Ý nghĩa của bài Tarot sẽ không thay đổi cho dù bài Tarot có nhiều phiên bản hình ảnh, cách thể hiện khác nhau.

Lá ẩn chính (Major Arcana): Được đánh số từ 0 – 21 (tổng cộng 22 lá) và mỗi lá đều có ý nghĩa riêng biệt.

Lá ẩn phụ (Minor Arcana): Được chia thành 4 nhóm chính bao gồm Gậy, Tiền, Kiếm và Cốc -.

Dưới đây sẽ là chi tiết các cấu tạo và ý nghĩa của các lá bài chính và phụ.

Cach xem bai Tarot thu vi 3
Bài Tarot có 78 lá

Ý nghĩa về một số lá bài Tarot

Bộ lá ẩn chính (Major Arcana)

Như đã định nghĩa ở trên, bộ lá ẩn chính sẽ có tổng cộng 22 lá bài được đánh số từ 0 đến 21. Mỗi lá bài trong bộ này sẽ biểu trưng cho những khía cạnh trong cuộc sống của con người, chúng sẽ đại diện cho những nguyên mẫu có ảnh hưởng đồng nhất, trực hệ và vốn là những phần sẵn có từ lâu của bản chất con người.

Lá số 0 chính là quân bài “The Fool” (Kẻ Ngốc), các lá còn lại sẽ được đánh từ số 1 – 21, mỗi lá có cái tên và con số riêng. Ngoài những lá bài có tên gọi ẩn dụ ra thì có một số lá mang hàm ý trực tiếp như: Strength (Sức mạnh), Justice (Công lý), Temperance (Cân bằng) và cũng có một số lá thể hiện nhân cách hóa như The Magician (Pháp sư), The Hermit (Ẩn Sĩ), đặt tên theo chiêm tinh như The Sun (Mặt trời), The Moon (Mặt trăng), The Star (Ngôi sao).

Cach xem bai Tarot thu vi 2
Từng lá bài sẽ có ý nghĩa khác nhau

Bộ lá ẩn phụ (Minor Arcana)

Bộ lá ẩn phụ sẽ có 56 lá có nhiệm vụ diễn giải các sự kiện diễn ra hàng ngày và ít quan trọng hơn. Trong số đó những quân bài ẩn phụ gồm 10 lá được đánh số từ 1-10 và thêm 4 quân bài hoàng gia gồm King (Nhà vua), Queen (Hoàng hậu), Knight (Hiệp sĩ), Pace (Hội đồng). Ngoài ra, bộ lá ẩn phụ cũng sẽ mang 4 nguyên tố Lửa, Đất, Khí, Nước bao gồm Wands (Đũa phép), Tentacles (Tiền tệ), Sword (Kiếm), Cups (Chiếc cốc), cụ thể sẽ là:

  • Wands tương ứng với nguyên tố Lửa, là sự đại diện của năng lượng, niềm đam mê và sự sáng tạo.
  • Tentacles sẽ tương ứng với nguyên tố Đất, là đại diện cho tài chính, sự giàu có và con đường công danh sự nghiệp.
  • Sword tương ứng với nguyên tố Khí, là đại diện cho suy nghĩ, hành động và lời nói.
  • Cups sẽ tương ứng với nguyên tố Nước, là đại diện cho tình yêu tình cảm và trực giác của con người.

Các trải bài Tarot phổ biến

Trải bài Tarot một lá

Đây là một trải bài đơn giản với một số câu hỏi và câu trả lời nhanh chóng, việc rút trực tiếp một lá bài sẽ dễ dàng và ít tốn thời gian so với các trải bài phức tạp khác. Việc này cũng sẽ giúp các Tarot Reader có thể luyện tập việc trả lời câu hỏi và ghi nhớ các lá bài hiệu quả.

Trải bài Tarot 3 lá

Đây cũng là một trải bài cơ bản và rất phù hợp với những người mới bắt đầu luyện tập Tarot. Bạn có thể đọc trải bài cho chính bạn hoặc đối phương một cách dễ dàng thông qua những câu hỏi không phức tạp. 

Đến bắt đầu trải bài, bạn sẽ xáo trộn các thẻ một cách cẩn thận, trải chúng ra trong một hàng ngang trước mặt, sau đó dựa vào tinh thần của mình để rút ba lá bài. Đầu tiên là sự lan truyền về cách giải quyết một vấn đề hoặc đưa ra quyết định, “Bối cảnh – Trọng tâm – Kết quả” và sau đó sẽ là bài học về “Thời gian – Hiện tại – Tương lai”.

Cach xem bai Tarot thu vi 1
Các trải bài bạn chọn sẽ có ý nghĩa như thế nào?

Trải bài Tarot 5 lá

Trải bài Tarot 5 lá cũng là phương pháp phổ biến, giúp trả lời các câu hỏi cụ thể về tình yêu, sự nghiệp, tài chính và các khía cạnh khác của cuộc sống. Mỗi lá bài trong trải bài 5 lá đại diện cho một vị trí và ý nghĩa riêng, tạo nên một bức tranh tổng thể về tình huống hiện tại và xu hướng tương lai.

Trải bài 5 lá về tình yêu và mối quan hệ được thiết kế để trả lời các câu hỏi liên quan đến chuyện tình cảm, cho dù đó là một mối quan hệ hiện tại hay tiềm năng. Các vị trí của lá bài trong trải bài này bao gồm: Lời khuyên, Người được yêu/thích, Bản thân, Hoàn cảnh, Tiềm năng.

Hướng dẫn xem Tarot tại nhà cực thú vị

Sẽ có rất nhiều cách để có thể xem bài Tarot một cách chính xác, tuy nhiên mỗi Tarot Reader sẽ có riêng cho mình một phương pháp xem khác nhau. Nếu bạn không theo hướng chuyên nghiệp mà chỉ đọc bài Tarot vui cùng với bạn bè hoặc chính bản thân mình thì có thể tham khảo cách sau đây nhé!

  • Xác định câu hỏi hoặc vấn đề được đặt ra: Trước khi bắt đầu chọn và đọc Tarot, bạn hãy xác định rõ câu hỏi hoặc vấn đề mà bạn đang muốn tìm hiểu và tập trung vào đó.
  • Xào bài: Sau đó hãy xào bài, tùy vào thói quen và sở thích của bạn, chúng thường không ảnh hưởng đến kết quả trải bài. Reader chỉ cần xáo thật kỹ để loại bỏ năng lượng cũ từ lần xem trước đó.
  • Chọn và xếp bài: Reader có thể gom bài lại thành 1 bộ hoặc có thể chia bài thành tụ hay xếp lá theo một khuôn mẫu nhất định (Spread). Có thể chọn một phương pháp cụ thể để chọn lá bài, như cắt bài, xào bài trên bàn, hoặc chỉ đơn giản là chọn lá bài bất kỳ từ bộ bài.
  • Đọc trải bài: Dựa trên câu hỏi hoặc vấn đề đã xác định, người bói Tarot sẽ đọc nội dung từ những lá bài được rút. Phân tích ý nghĩa và thông điệp từ những lá bài. Đưa ra hướng đi hoặc dự đoán cho người đặt ra vấn đề.
Cach xem bai Tarot thu vi
Hãy xem Tarot là một trò giải trí thú vị

Lưu ý khi quyết định xem bài Tarot

Tarot sẽ giống như một quá trình tư vấn tâm lý hoặc là nơi mà bạn cần giải bày tâm sự và có những lời khuyên, lựa chọn trong tương lai. Từ đó bạn sẽ dễ dàng hiểu được cảm xúc của bản thân và chủ động tìm phương cách giải quyết những vấn đề của riêng mình.

Vậy nên bạn hãy tránh việc quá phụ thuộc vào Tarot hoặc những thông điệp hay nhận định mà bạn cảm thấy chưa đúng với mình. Chỉ nên xem Tarot như một cách thư giãn khi đang bế tắc hoặc cần giải tỏa cảm xúc tiêu cực, áp lực tâm lý tạm thời. Coi bài để có thêm lựa chọn khi bắt tay giải quyết vấn đề theo cách của mình. Thông qua việc khai sáng và giải mã bí ẩn từ quân bài Tarot, bạn tìm được hướng giải quyết vấn đề tốt hơn.

Tạm kết

Hy vọng bạn sẽ có những trải nghiệm tốt khi xem bài Tarot, nên nhớ đừng quá phụ thuộc vào Tarot mà hãy cố gắng và tin vào chính bản thân của mình nhé!

Đăng kí nhận tin iPhone 16 Series