CEO OpenAI hé lộ về dự án “Dâu Tây”: Liệu có phải chìa khóa mở ra cánh cửa AGI?

CEO OpenAI Sam Altman vừa hé lộ một dự án AI bí ẩn mang tên “Dâu Tây” thông qua một bài đăng trên mạng xã hội. Dự án này được cho là đang phát triển một mô hình AI có khả năng suy luận phức tạp, một bước tiến quan trọng trong việc tạo ra trí tuệ nhân tạo chung (AGI). Hãy cùng Phong Vũ tìm hiểu chi tiết về thông tin này dưới đây nhé!



du an dau tay cua openai 1
CEO OpenAI Sam Altman vừa hé lộ một dự án AI bí ẩn mang tên “Dâu Tây”.

Bí ẩn “Dâu Tây”: CEO OpenAI úp mở về tương lai của AI

Thứ Tư tuần trước, Sam Altman, CEO của OpenAI, đăng một bức ảnh kèm theo dòng chú thích bí ẩn: “Tôi yêu mùa hè trong vườn.” Hẳn là, Altman không chỉ đơn giản là bày tỏ tình yêu của mình với mùa hè; ông còn đang ám chỉ một công nghệ bí mật của OpenAI có tên là “Dự án Dâu Tây”.

Theo một báo cáo của Reuters từ tháng trước, OpenAI đang phát triển một mô hình có khả năng suy luận nâng cao, đưa công ty tiến gần hơn đến việc tạo ra những tác nhân AI tự động. Tài liệu nội bộ bị rò rỉ tiết lộ rằng Strawberry với tên gọi trước đây là mã Q* chính là mô hình cho phép AI công ty ngoài tạo ra câu trả lời dành cho các truy vấn còn có thể tự động xây dựng kế hoạch duyệt, truy cập web một cách đáng tin cậy và tự động, để thực hiện điều mà OpenAI cho là “nghiên cứu sâu”.

du an dau tay cua openai 3
OpenAI tiến gần AGI hơn với dự án “Dâu Tây” siêu thông minh.

Việc CEO của OpenAI nhắc đến một dự án AI bí ẩn tên là “Strawberry” ám chỉ những khả năng đột phá có thể đưa công ty tiến gần hơn đến việc hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng của họ là tạo ra AGI (Trí tuệ nhân tạo chung).

Khả năng suy luận nâng cao có nghĩa là công nghệ này hoàn toàn có thể thực hiện được các nhiệm vụ phức tạp hơn nằm ngoài những hướng dẫn từng bước đơn giản từ người dùng. Suy luận luôn là một trong những vấn đề phức tạp, khó khăn nhất trong việc theo đuổi trí tuệ nhân tạo AI, khiến Strawberry trở thành một đột phá tiềm năng trong việc đạt được AGI.

Tuy nhiên, báo cáo thời gian biểu và kế hoạch triển khai công nghệ vẫn chưa được tiết lộ. Bài đăng của Altman có thể là một nỗ lực để tạo sự chú ý trong một giai đoạn đầy biến động đối với OpenAI. Vào thời gian này, John Schulman, đồng sáng lập thương hiệu đã từ chức, cùng với đó, đồng sáng lập Greg Brockman thông báo nghỉ phép. Điều này đã gia tăng số lượng những giám đốc điều hành rời khỏi hoặc tạm nghỉ ở công ty.

Ngoài ra, lo ngại ngày càng gia tăng về việc bong bóng AI vỡ và sự thiếu hụt quan tâm với AI trên Phố Wall đã đột nhiên khiến tương lai của OpenAI trở nên không chắc chắn.

dự án dâu tây của OpenAI
Tương lai của OpenAI vẫn còn là ẩn số.

Kể từ khi gây chấn động ngành công nghiệp với ChatGPT, tiến độ phát triển của OpenAI đã chậm lại. Altman đã ca ngợi GPT-5 chính là một “bước tiến lớn”, nhưng ngày ra mắt vẫn chưa được tiết lộ. Những nhà nghiên cứu suy đoán rằng các mô hình đang cạn kiệt dữ liệu đào tạo, và OpenAI cũng được cho là đang thua lỗ hàng tỷ đô la. Hầu hết các dấu hiệu này đều không mấy khả quan cho việc ra mắt các sản phẩm AI mới trong tương lai gần.

Do đó, tweet của Altman có thể ám chỉ rằng các thông tin chính thức liên quan đến Strawberry hẳn sắp được công bố, dù vậy, khả năng cao, các chi tiết sẽ chỉ được tiết lộ dần dần trong những tháng tới.

Đăng kí nhận tin iPhone 16 Series