8 trong 11 nhà đồng sáng lập lần lượt rời bỏ OpenAI

Được ra mắt lần đầu và đi vào hoạt động vào năm 2015 với 11 nhà đồng sáng lập làm việc tại tổ chức, nay OpenAI lại bị họ từ chối tiếp tục đồng hành.

Dù đã có 9 năm làm việc trong ngành công nghiệp Trí tuệ nhân tạo và sản xuất ra hàng loạt công cụ AI nổi tiếng trên toàn cầu, thế nhưng đâu là lý do khiến các nhà đồng sáng lập – cụ thể đã có 8 người – lại đưa ra quyết định rời bỏ OpenAI? Thậm chí có một số người còn đầu quân về các công ty đối thủ.

Những lời “chia tay” lần lượt được thông báo

Vừa mới bước qua tháng 8 được vài ngày, ông Greg Brockman – Chủ tịch OpenAI đã đăng thông báo trên nền tảng mạng xã hội X (Twitter) sẽ tạm dừng điều hành công ty và nghỉ phép dài hạn đến hết năm nay. 

Cac nha phat trien lan luot roi bo OpenAI 4
Những cái tên chủ chốt đã dần rút khỏi OpenAI

Cũng trong ngày 6/8 đó, ông John Schuman – một trong những nhà sáng lập đóng vai trò chủ chốt ở tổ chức cũng tuyên bố nghỉ việc. Ông cũng thông báo rằng sẽ chuyển sang làm cho công ty Anthropic (công ty nổi bật trong ngành AI) cũng là một trong những đối thủ nặng ký nhất của OpenAI

Những thành viên mới như Peter Deng cũng đã xin từ chức sau một năm làm việc, anh từng phụ trách về mảng sản phẩm và từng làm việc cho các công ty danh tiếng như Meta, Uber, Airtable.

Cac nha phat trien lan luot roi bo OpenAI 2
OpenAI có thể đi xa hơn trong tương lai hay không vẫn chưa có lời giải đáp

Trước đó vào tháng 5/2024, Ilya Sutskever, nhà đồng sáng lập từng muốn hạ bệ CEO Sam Altman, cũng đã rời OpenAI. Trước đó, các đồng sáng lập khác là Daniel Kokotajlo và William Saunders cũng đã rời đi.

Vài tiếng sau, đồng lãnh đạo cấp cao dự án Superalighment thuộc OpenAI, Jan Leike, cũng đăng tải dòng trạng thái trên X rằng “Tôi từ chức”. Được biết ông cũng đầu quân cho đối thủ Anthropic. 

Lý do rời đi là do khủng hoảng kinh tế?

Theo tờ TechCrunch, các nhân sự cấp cao chủ chốt đã rời đi và hiện tại chỉ còn ba người đồng sáng lập làm việc tại OpenAI. Vậy nên cũng đã có nhiều tin đồn rằng công ty sản xuất Trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới này đang đứng trên bờ vực phá sản vì lý do khủng hoảng thượng tầng, khủng hoảng kinh tế và thiếu nhà đầu tư. 

Khi chia sẻ về vấn đề nghỉ phép dài hạn trên X của kiến trúc sư chính của ChatGPT – John Schuman cho biết “Rời OpenAI là quyết định khó khăn. Tôi muốn tập trung sâu hơn vào AI và bắt đầu chương mới trong sự nghiệp tại Anthropic, nơi có những góc nhìn mới, có thể nghiên cứu, thực nghiệm với những đồng đội chuyên sâu và các chủ đề tôi quan tâm”.

Cac nha phat trien lan luot roi bo OpenAI 1
CEO Sam Altman quay trở lại ghế điều hành nhưng vẫn không thể ổn định được công ty

Sau vụ lật đổ CEO Sam Altman của Ilya Sutskever, ông Sam Altman đã nhanh chóng quay trở lại nắm quyền điều hành công ty nhưng đến nay, có lẽ tình hình của bộ máy điều hành vẫn chưa ổn định vì nhiều lý do khác nhau. 

Hay vì sứ mệnh ban đầu đang bị “thương mại hóa”?

Có lẽ trong những năm gần đây, OpenAI đã quên mất sứ mệnh ban đầu của mình là tập trung phát triển những sản phẩm công nghệ AI mới hơn là kiếm tiền nhanh chóng và không thực hiện đủ trách nhiệm của một tổ chức sáng tạo. 

Tỷ phú Elon Musk – cũng là một trong những nhà đồng sáng lập công ty OpenAI cũng đệ đơn kiện Sam Altman với lý do CEO đặt lợi ích thương mại lên trên lợi ích cộng đồng. Tỷ phú chia sẻ đã bị Altman và Brockman “chiêu trò” để kêu gọi ông đầu tư hàng triệu đô vào công ty với lời hứa đi theo hướng an toàn vì cộng đồng hơn là các ông trùm khác đang theo đuổi lợi nhuận. 

Cac nha phat trien lan luot roi bo OpenAI
Tỷ phú Elon Musk cũng là 1 trong những nhà sáng lập

Elon Musk cảm thấy bị phản bội vì Altman và những người khác đã cùng với Microsoft thành lập một mạng lưới công ty con của OpenAI và hoạt động vì lợi nhuận.

Đăng kí nhận tin iPhone 16 Series