Apple sử dụng chip AI của Google thay vì Nvidia

Nhằm nâng cấp loạt tính năng và công cụ AI mới, Apple đã sử dụng các con chip Google do Alphabet thiết kế thay vì sử dụng chip của Nvidia – một công ty hàng đầu về sản xuất phần mềm trí tuệ nhân tạo trên thế giới.

Apple chọn Google khi gia nhập vào đường đua AI

Trong tháng 6/2024, Apple đã thông báo sẽ ra mắt Apple Intelligence với hàng loạt tính năng AI mới để nâng cấp các hệ điều hành phiên bản mới. Công cụ này sẽ tích hợp một số ứng dụng như ChatGPT (thuộc OpenAI) vào, giúp trải nghiệm của người dùng thêm thoải mái và tạo nhiều không gian làm việc sáng tạo hơn.

Apple bo qua Nvidia va dung chip Google 3
Apple bỏ qua Nvidia khi gia nhập đường đua AI

Công cụ Apple Intelligence cũng được nhà phát triển sử dụng chip Google do Alphabet thiết kế, thay vì dùng chip của Nvidia – một công ty hàng đầu trong ngành sản xuất công nghệ trí tuệ nhân tạo đang được nhiều “ông lớn” săn đón nhất hiện tại. 

Tuy Apple chưa bao giờ khẳng định họ sẽ không sử dụng chip nào của Nvidia cho sản phẩm của mình, nhưng những động thái mới trên đường đua công nghệ, Apple cũng đang ngầm xác nhận việc đã bỏ qua Nvidia và lựa chọn Google làm đối tác chiến lược để phát triển các công cụ AI. Mặt khác cũng có ý kiến cho rằng gã khổng lồ này đang tìm kiếm giải pháp tối ưu và hợp lý hơn về hiệu suất và cả chi phí.

Apple bo qua Nvidia va dung chip Google 2
Apple vẫn chưa bình luận gì thêm về sự việc

Theo một bài nghiên cứu mà Apple công bố vừa qua, nhà Táo đã sử dụng chip TPUv4 (cho mô hình AI máy chủ) và TPUv5p (mô hình AI hoạt động trên iPhone và các thiết bị khác) của Google để huấn luyện các công cụ AI mới. 

Dù có nhiều ý kiến xoay quanh về sự việc trên, nhưng hiện tại Apple vẫn chưa đưa ra bình luận nào về việc này.

Chip Nvidia có bộ xử lý AI được săn đón vì lý do gì?

Nvidia hiện tại đang là một công ty phát triển và sản xuất chip AI đứng top đầu thế giới nhờ những sản phẩm vượt bậc. Họ mang đến những chipset có tốc độ xử lý đáng gờm, tối ưu hóa hiệu suất hoạt động của bộ xử lý và được tích hợp trên nhiều phương diện khác nhau như điện tử ô tô, thiết bị công nghệ,…

Apple bo qua Nvidia va dung chip Google 1
Nvidia là công ty được săn đón nhất ngành chip AI

Sự thành công của hãng trên thị trường AI đã giúp định giá công ty này tăng vọt lên 2 tỷ USD trong những năm gần đây. Chip AI của Nvidia có sử dụng GPU xử lý AI với hiệu suất tốt và được ưa chuộng trong ngành công nghệ. Các công ty như Meta đã chi rất nhiều tiền để mua số lượng lớn chip của Nvidia nhằm phục vụ cho việc huấn luyện các mô hình AI của họ. 

Apple bo qua Nvidia va dung chip Google
Nvidia cũng đang chiếm ưu thế trên thị trường chip AI

Theo ước tính của Mizuho Securities, Nvidia hiện đang kiểm soát hơn 70% thị trường chip AI và được khá nhiều ông lớn để mắt đến. Giá thành của mỗi con chip khá cao và con số này có thể dao động lên tới hàng chục nghìn USD. Có lẽ đây cũng chính là lý do khiến Apple “bỏ qua” Nvidia trong lần nâng cấp AI này cũng hãng.

Đăng kí nhận tin iPhone 16 Series