Nhân tố nào sẽ bị Trí tuệ nhân tạo – AI thay thế?

Trong tương lai, AI sẽ khó có thể thay thế con người trong các công việc thường ngày tuy nhiên sẽ có một số tác động cụ thể đối với một số người không dùng đến công nghệ này.

Cuộc cách mạng Trí tuệ nhân tạo (AI) đã mang đến một kỷ nguyên công nghệ mới, nơi mà con người không ngừng sáng tạo và thay đổi cuộc sống thường ngày trên nhiều khía cạnh khác nhau. 

Tri tue nhan tao se thay the ai 3
AI sẽ thay thế ai trong tương lai?

Tuy AI có thể song hành hỗ trợ cho con người trong công việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng bên cạnh đó các công cụ trí tuệ nhân tạo có thể thay thế một số ngành nghề. Ví dụ như trong dây chuyền sản xuất, nhập liệu, dịch vụ chăm sóc khách hàng, tổng đài, sáng tạo nội dung quảng cáo,… với hiệu quả năng lực cao, có thể làm việc lâu dài, kinh phí vận hành hợp lý và thực hiện đúng với yêu cầu đề ra.

Tương lai “việc làm” của AI

Mới đây trong một sự kiện được tổ chức tại Đại học Chulalongkorn (Thái Lan), ông Andrew Ng – nhà sáng lập Google Brain kiêm giáo sư Đại học Stanford (Mỹ) đã có nhiều chia sẻ về tương lai của AI đối với thị trường lao động hiện tại. 

Tri tue nhan tao se thay the ai 2
Chândung ông Andrew Ng – nhà sáng lập Google Brain kiêm giáo sư Đại học Stanford (Mỹ)

Ông chia sẻ quan điểm rằng AI sẽ không thay thế việc làm mà chỉ có thể thay thế bằng một số người làm việc có ứng dụng công nghệ. Trong khi những ý kiến khác cho rằng AI có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các ngành làm làm việc hiện nay, bị lợi dụng để thực hiện những cuộc tấn công trên mạng gây ảnh hưởng đến nhiều cá nhân, tổ chức.

Ông Andrew Ng cho biết thêm “Đối với phần lớn công việc, nếu chỉ tự động hóa khoảng 20-30% thì việc làm vẫn ở đó. Điều này đồng nghĩa AI sẽ không thay thế con người, nhưng ai dùng AI có thể thay những người không sử dụng chúng”.

Thực tế đã chứng minh rằng các nhà phát triển Trí tuệ nhân tạo đã mang đến một số công cụ AI để hỗ trợ con người, thậm chí là có thể thay thế họ ở một số lĩnh vực như dây chuyền sản xuất trong công xưởng,…

Nhà sáng lập Google Brain cũng tin tưởng việc phát triển tự động hóa cũng sẽ giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các startup mới có thể tìm kiếm nhiều cơ hội hơn. Các doanh nghiệp sẽ sớm đưa các công nghệ như AI với chi phí rẻ hơn 1000 lần so với việc thuê nhân công và họ có thể đầu tư thêm 10.000 lần cho cùng nhiệm vụ ấy.

Tri tue nhan tao se thay the ai 1
Trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế nhiều lĩnh vực trong tương lai

Trong cuộc phỏng vấn vào tháng 10/2023 với tờ The Australian Review, Andrew Ng cũng nói rằng các hãng công nghệ lớn đang thổi phồng sự đe dọa của AI với con người, chỉ để giành lợi thế trên thị trường. “Một số công ty công nghệ lớn chắc chắn không muốn cạnh tranh với các tổ chức nguồn mở, vậy nên họ đang tạo nỗi sợ rằng AI có thể khiến con người tuyệt chủng. Đó là vũ khí để nhóm vận động hành lang tranh luận về pháp lý, yếu tố sẽ gây tổn hại rất lớn cho cộng đồng phát triển nguồn mở”, ông nhấn mạnh.

Một số chuyên gia vẫn luôn cho rằng ngoài những lợi ích mà Trí tuệ nhân tạo mang đến, việc thay thế AI với con người có thể làm thiếu hụt kinh tế của các bộ phận bị ảnh hưởng và làm giảm tỷ lệ lao động con người ở một số lĩnh vực nhất định.

Đăng kí nhận tin iPhone 16 Series