Tắt sóng 2G sắp tới: “Người dân cần chuẩn bị gì?”

Tại buổi tọa đàm mới đây thì Bộ Thông tin và Truyền thông đã cho biết việc tắt sóng 2G sẽ được thực hiện trong thời gian tới bởi những hạn chế về công nghệ. Sau đây hãy cùng Phong Vũ Tech News đi tìm hiểu về thông tin tắt sóng 2G sắp tới nhé!



Kế hoạch tạm dừng công nghệ 2G theo xu hướng

Tại buổi tọa đàm mới đây tổ chức ngày 18/7 do báo VietNamNet phối hợp cùng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) với chủ đề “Tắt sóng 2G, người dân cần chuẩn bị gì?”, Cục Viễn thông cho biết: Việc dừng hẳn công nghệ 2G sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn khi người dùng cơ cơ hội tiếp cận nhiều dịch vụ công nghệ mới, từ đó giúp giảm chi phí vận hành cho doanh nghiệp, mang đến hiệu quả trong hơn trong công việc.

Tắt sóng 2G thì người dân nên chuẩn bị gì

Theo Phó cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), ông Nguyễn Phong Nhã cho biết: Tính đến tháng 6 năm 2024, đã có khoảng 37 quốc gia trên toàn cầu tắt hoàn toàn mạng 2G. Trong đó có thể kể đến như 25 quốc gia châu Mỹ, 7 quốc gia châu Á, 4 quốc gia châu Âu, 1 quốc gia châu Đại Dương và ở châu Phi thì chưa có quốc gia nào thực hiện.

Cũng theo báo cáo từ GSA, xu hướng trong các năm tiếp theo thì số lượng lớn các doanh nghiệp dừng công nghệ 2G sẽ tăng đáng kể trên toàn cầu, các nước cũng đã lên kế hoạch dừng hẳn công nghệ này vào năm 2030.

Tại Việt Nam, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và xu hướng triển khai phát triển dịch vụ, cả 2 công nghệ 2G và 3G đều đã có kế hoạch dừng hẳn. Theo đó 2024 sẽ dừng công nghệ 2G và 2028 tiếp tục dừng công nghệ 3G. Quá trình ngừng hẳn công nghệ 2G sẽ diễn ra theo 2 pha cụ thể sau: Pha 1 – Tháng 9/2024 dừng phục vụ thuê bao sử dụng điện thoại chỉ có công nghệ 2G (2G Only). Pha 2 – Tháng 9/2026 dừng toàn bộ hệ thống 2G.

thông tin về Tắt sóng 2G

Theo kế hoạch thực hiện lộ trình tắt sóng 2G, các doanh nghiệp viễn thông dự kiến số lượng thuê bao 2G Only sẽ giảm xuống còn 0 hoặc ít hơn 5% tổng số thuê bao di động vào tháng 9/2024. Có thể thấy nhờ vào các biện pháp thúc đẩy tắt sóng 2G mà lượng thuê bao 2G Only đã giảm mạnh. Tính đến tháng 5/2024, số lượng thuê bao 2G Only chỉ còn lại hơn 11 triệu, chiếm khoảng 9% tổng số thuê bao di động toàn quốc.

Công nghệ 2G đã tồn tại 30 năm và 3G gần 20 năm đều đã trở thành công nghệ mạng lỗi thời và không đủ đáp ứng hiện tại, nhìn chung nó được thiết kế để sử dụng dữ liệu cơ bản và giọng nói. Đồng thời nó cũng không thể hỗ trợ các ứng dụng dữ liệu tốc độ cao như phát video hay công nghệ mới Internet of Things (IoT). Công nghệ 4G, 5G và 6G đang ngày càng phát triển và còn cung cấp nhiều tùy chọn tối ưu hóa như tốc độ cao, dung lượng lớn và hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Tắt sóng 2G diên ra khi nào

Bộ Thông tin và Truyền thông xác định khi lấy ý kiến các doanh nghiệp, công nghệ 2G và 3G đều đã cũ, trong đó 2G cũ hơn và hầu hết các thiết bị mạng 2G đều đã hết khấu hao, phần lớn thiết bị lỗi thời, hiệu suất tần số đạt được không cao, tiêu thụ lượng năng lượng lớn thậm chí một vài thiết bị không còn linh kiện để thay thế. Vậy nên việc tắt sóng 2G đã đạt được sự đồng thuận và nên thực hiện.

Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã ban hành các thông tư quy hoạch băng tần 1800 MHz và 900 MHz cho hệ thống thông tin di động mặt đất công cộng IMT, là cơ sở pháp lý cho việc ngừng sử dụng công nghệ di động lạc hậu. Vậy nên Bộ sẽ không tái cấp phép sử dụng băng tần 900 MHz/1800 MHz cho các doanh nghiệp không có kế hoạch đảm bảo loại bỏ thuê bao sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ GSM (2G Only) trên mạng từ ngày 16 tháng 9 năm 2024.

Tắt sóng 2G có lợi ích gì

Tắt sóng 2G đem lại lợi ích cho người dân, xã hội và các doanh nghiệp

Việc tắt hẳn sóng 2G sẽ đem lại lợi ích to lớn không chỉ cho người dân, xã hội mà còn cho các doanh nghiệp, theo đại diện cục viễn thông cho biết:

Đối với người dân: những người sử dụng thiết bị chỉ hỗ trợ 2G sẽ nhận được sự hỗ trợ từ nhà mạng, bao gồm cả việc hỗ trợ tài chính để mua thiết bị đầu cuối thông minh mới, cũng như các gói cước dữ liệu với nhiều tính năng hiện đại phù hợp với công nghệ mới. Sử dụng thiết bị thông minh giúp người dùng tiếp cận được nhiều dịch vụ mới như dịch vụ hành chính công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt và truy cập thông tin qua các ứng dụng khi online.

Tắt sóng 2G đem lại lợi ích như thế nào

Đối với các doanh nghiệp: việc tắt sóng 2G và sắp tới là 3G sẽ giúp giảm chi phí hoạt động, nguyên tần số vô tuyến điện, cơ sở hạ tầng truyền dẫn và thụ động, cùng nguồn nhân lực sẽ được tập trung cải thiện chất lượng và mở rộng vùng phủ sóng của mạng 4G hiện tại, đồng thời đầu tư phát triển công nghệ 5G.

Việc tắt sóng 2G sẽ làm tăng lưu lượng dữ liệu di động và thúc đẩy doanh thu cho các doanh nghiệp viễn thông. Đồng thời là các công ty cung cấp dịch vụ nội dung và ứng dụng viễn thông. Theo đó mở ra tương lai mới cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc sản xuất và cung cấp thiết bị đầu cuối hỗ trợ công nghệ mới.

Tắt sóng 2G có gì quan trọng

Đối với Nhà nước: Việc ngừng sử dụng các mạng công nghệ lạc hậu, tiêu thụ nhiều năng lượng như tắt sóng 2G sẽ giúp giảm lượng khí thải nhà kính và hướng tới việc triển khai các mạng di động với công nghệ tiết kiệm năng lượng.

Để thực hiện tốt kế hoạch tắt sóng 2G, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam đã yêu cầu các nhà mạng triển khai hạ tầng 4G, đảm bảo vùng phủ sóng thay thế cho các trạm 2G đã ngừng hoạt động ở mọi khu vực; đặc biệt chú trọng đến việc phát triển hạ tầng ở những vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Cụ thể, theo Quyết định số 816/QĐ-BTTTT ngày 18/5/2024, kế hoạch này nhằm đảm bảo đến năm 2025, 100% các thôn bản có sóng yếu và đã được kết nối điện lưới quốc gia sẽ được phủ sóng băng rộng di động 4G.

ASUS Zenbook s 14 thế hệ Copilot+ PC đầu tiên của Intel