Google Dịch bổ sung 110 ngôn ngữ mới nhờ AI PaLM 2

Google Dịch phá đảo 110 ngôn ngữ mới nhờ vào sức mạnh AI. Với sự giúp đỡ từ mô hình ngôn ngữ lớn PaLM 2, công cụ này đã nâng tổng số ngôn ngữ hỗ trợ lên 243.



Google Dịch thông thạo thêm 110 ngôn ngữ

Google Dịch vừa đạt được bước tiến vượt bậc, bổ sung thêm 110 ngôn ngữ mới vào kho tàng ngôn ngữ khổng lồ của mình, nâng tổng số ngôn ngữ được hỗ trợ lên một con số ấn tượng. Điểm đáng chú ý là tiếng Quảng Đông – ngôn ngữ được người dùng yêu cầu từ lâu nhưng gặp khó khăn trong việc áp dụng máy học do sự gần gũi với tiếng Quan Thoại, cũng chính thức có mặt trong bản cập nhật lần này.

google dịch
Nhờ AI, Google Dịch thông thạo thêm 110 ngôn ngữ.

Cập nhật từ Google Dịch đã mang lại lợi ích cho đến hơn 614 triệu người trên toàn thế giới, đặc biệt là những ai sử dụng các ngôn ngữ không quá phổ biến như:

  • Afar (Djibouti, Eritrea, Ethiopia)
  • Tamazight (Amazigh) (Bắc Phi)
  • NKo (Tây Phi)
  • Tiếng Quảng Đông (Trung Quốc)
  • Punjabi (Shahmukhi) (Pakistan)
  • Manx (Đảo Man)
  • Tok Pisin (Papua New Guinea)

Theo Google, tiêu chí để lựa chọn ngôn ngữ bổ sung hoàn toàn dựa trên độ phổ biến của những biến thể ngôn ngữ. Chẳng hạn như, đối với ngôn ngữ tiếng Romani có đa dạng phương ngữ khác nhau, Google Dịch đã ưu tiên dịch Romani Nam Vlax – biến thể được cộng động mạng sử dụng phổ biến nhất.

Thành tựu dịch thuật này có được nhờ sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến, cụ thể là PaLM 2 – mô hình ngôn ngữ lớn do chính Google phát triển. PaLM 2 đã chứng minh khả năng vượt trội trong việc học hỏi và phân biệt các ngôn ngữ có liên quan chặt chẽ, cho phép Google Dịch mở rộng hỗ trợ sang nhiều ngôn ngữ hiếm và khó trước đây.

google dich 1
Việc bổ sung ngôn ngữ thành công nhờ sự trợ giúp PaLM 2.

Mục tiêu của Google là hỗ trợ ít nhất 1.000 ngôn ngữ học thuật trong tương lai, mặc dù con số này vẫn còn khá xa so với ước tính khoảng 7.000 ngôn ngữ đang được toàn thế giới sử dụng. Mặc dù tồn tại những thách thức về sự đa dạng phương ngữ và chuẩn chính tả, Google tin tưởng rằng những tiến bộ trong AI sẽ giúp hãng đạt được mục tiêu này.

Với việc bổ sung 110 ngôn ngữ mới, Google Dịch đã khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực dịch thuật trực tuyến. Đây không chỉ là một bản cập nhật đơn thuần, mà còn là minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của Google trong việc phá vỡ rào cản ngôn ngữ, kết nối mọi người và tạo ra tác động tích cực đến cộng đồng toàn cầu.

Đăng kí nhận tin iPhone 16 Series