CEO Intel – Pat Gelsinger: “Định luật Moore vẫn còn tồn tại”

CEO Intel – Pat Gelsinger cho biết bộ xử lý Intel sẽ không mất ưu thế mà tiếp tục vươn lên đóng vai trò quan trọng trong thời kỷ nguyên AI và tuyên bố định luật Moore vẫn còn hiệu lực. Sau đây hãy cùng Phong Vũ công nghệ đi tìm hiểu liệu chip Intel có còn thực sự quan trọng nữa không nhé!



CEO Intel công khai chỉ trích và phản bác phát ngôn của CEO Nvidia

Pat Gelsinger công khai chỉ trích những phát ngôn từ giám đốc điều hành Nvidia – Jensen Huang khi ông cho rằng các bộ xử lý dữ liệu truyền thống của Intel đang dần trở nên lỗi thời hơn trong kỷ nguyên AI này. Đáp trả điều này CEO Intel cho biết: “Không giống như những gì Jen-Hsun Huang muốn bạn tin, Định luật Moore vẫn còn tồn tại”.

Đồng thời ông cũng nhấn mạnh rằng với tư cách là nhà cung cấp chip PC hàng đầu trên thế giới, Intel đóng vài trò cực kỳ quan trọng trong việc tích hợp AI vào các thiết bị điện tử. Ông nói: “Tôi nghĩ nó giống như Internet cách đây 25 năm, có quy mô và tiềm năng rất lớn. Chúng tôi tin rằng đây là điều sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn đạt 1 nghìn tỷ USD vào năm 2030”.

Tại triển lãm Computex 2024 diễn ra ở Đài loan, Intel đã ra mắt công chúng bộ xử lý trung tâm dữ liệu Xeon 6 mới với các lõi hiệu quả hơn, giúp người vận hành giảm không gian cần thiết cho một tác vụ cụ thể xuống chỉ còn một phần ba so với phần cứng của thế hệ trước. Cũng giống với các đối thủ của mình, Intel giới thiệu điểm chuẩn cho thấy bộ xử lý mới của họ tốt hơn đáng kể so với những lựa chọn hiện có, từ AMD cho đến Qualcomm.

chip intel xeon 6

Ông Gelsinger cho biết hệ thống Gaudi của Intel sẽ được phân phối bởi các đối tác như Dell và Inventec. Có thể hiểu hệ thống Gaudi chuyển đổi các chip của Intel thành một hệ thống xử lý đa năng, được thiết kế riêng để xử lý cho việc đào tạo trí tuệ nhân tạo tổng hợp. Trong đó, một hệ thống gồm 8 bộ tăng tốc Intel Gaudi 2 được bán với mức giá 65.000 USD (1,65 tỷ đồng), trong khi bộ tăng tốc mạnh hơn gồm 8 Intel Gaudi 3 có giá 125.000 USD (3,2 tỷ đồng). Intel ước tính cả hai sản phẩm hệ thống này có giá cả phải chăng hơn so với các sản phẩm đối thủ.

ceo intel đáp trả phát ngôn của ceo nvidia

Mỗi cụm Gaudi 3 với hệ thống 8 chip bao gồm 8.192 bộ tăng tốc và Intel ước tính thời gian đào tạo mô hình AI sẽ giảm xuống 40% so với cụm GPU NVIDIA H100 cùng kích cỡ. Hơn nữa, Gaudi 3 được cho là nhanh gấp đôi H100 của Nvidia trong việc xử lý các tác vụ suy luận AI, dựa trên kết quả thử nghiệm với các mô hình thông dụng như Meta và Mistral.

Thế nhưng, những lợi thế như này chưa chắc đủ để lật đổ NVIDIA khỏi vị trí dẫn đầu về chip AI xử lý. Theo Leonard Lee, nhà phân tích tại Next Curve cho biết: “Hiệu suất của từng bộ tăng tốc không còn là điều quan trọng nhất. Theo đó, NVIDIA có lợi thế khi tạo dựng một hệ sinh thái gắn kết và tích hợp cùng các công nghệ độc quyền như NVLink nhằm đảm bảo cho các cụm máy tính hoạt động tổng thể”.

Intel đã dẫn đầu trong ngành công nghiệp máy tính suốt nhiều thập kỷ, thế nhưng doanh thu lại đang giảm trong hai năm qua do không theo kịp so với các đối thủ. Vậy nên Gelsinger được mời trở lại làm CEO của Intel vào 3 năm trước với mục tiêu tái chiếm vị thế hàng đầu trong thiết kế và sản xuất chip.

Pat Gelsinger khẳng định chip intel sẽ lấy lại vị thế quan trọng

Trong khi doanh số bán hàng của Intel không ngừng giảm, nhiều người không kỳ vọng vào một sự phục hồi nhanh chóng của công ty. Doanh thu trong năm nay dự kiến sẽ thấp hơn 20 tỷ USD so với năm 2021. Trong khi đó, doanh số của Nvidia dự kiến năm 2024 sẽ tăng gấp đôi và AMD dự kiến sẽ có mức tăng trưởng vượt quá 10%, bởi cả hai đều tận dụng tốt việc đầu tư mạnh vào phần cứng máy tính AI.

Về phía Intel thì ông Gelsinger tin rằng đây là giai đoạn quan trọng nhất trong lịch sử của Intel, đánh dấu bước chuyển mình lớn. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác với các đối tác khác và nói: “Chúng tôi sinh ra cho thời điểm này”.

Laptop gaming sang trọng mạnh mẽ ROG Zephyrus G16