Ngoài iPad Pro M4, màn hình Tandem OLED sẽ có mặt trên các model laptop nào?

Sự xuất hiện của Tandem OLED trên iPad Pro M4 chỉ là bước khởi đầu. Liệu các nhà sản xuất laptop có tiếp tục ứng dụng công nghệ màn hình tiên tiến này trên các sản phẩm tiếp theo? Nếu có, mẫu laptop nào sẽ được trang bị Tandem OLED đầu tiên? Và giá thành của những chiếc laptop này sẽ như thế nào? Hãy cùng Phong Vũ tìm hiểu câu trả lời thông qua bài viết đây nhé!



Tandem OLED: Công nghệ xếp chồng đột phá

Một trong những tiến bộ đáng chú ý nhất của màn hình OLED trong những năm gần đây chính là công nghệ Tandem OLED. Đây là công nghệ sử dụng tới hai lớp vật liệu OLED, giúp màn hình đạt được độ sáng cao hơn và tuổi thọ dài hơn đáng kể so với OLED thông thường. Trước đây, công nghệ này mới chỉ được ứng dụng trên điện thoại HONOR Magic6 Ultimate và iPad Pro mới của Apple.

màn hình Tandem OLED
Màn hình Tandem OLED: Công nghệ xếp chồng đỉnh cao.

Ưu điểm vốn có của công nghệ OLED là khả năng hiển thị màu đen tuyệt đối và độ tương phản vô hạn. Khi kết hợp với Tandem OLED, hiệu ứng hình ảnh càng trở nên đáng kinh ngạc. Bên cạnh đó, Apple tuyên bố rằng công nghệ này sẽ “cho phép điều khiển màu sắc và độ sáng của từng pixel trong vòng dưới 1 mili giây”. Điều này có nghĩa là màn hình sẽ phản hồi mượt mà và linh hoạt hơn khi xử lý chuyển động, loại bỏ hiện tượng nhòe hình thường thấy trên các màn hình LCD.

man hinh Tandem OLED 3
 iPad Pro M4 Tandem OLED chiếm lĩnh thị trường máy tính bảng.

Hiện tại, ba ông lớn đang sản xuất hàng loạt màn hình OLED tích hợp công nghệ Tandem OLED gồm BOE, Samsung Display và LG Display. Tuy nhiên, BOE mới chỉ tập trung sản xuất loại màn hình này cho điện thoại, trong khi LG Display và Samsung Display đang hướng tới phân khúc máy tính bảng, tiêu biểu là iPad Pro. Điều đáng chú ý là LG Display đã đi trước BOE và Samsung Display khi tuyên bố bắt đầu sản xuất hàng loạt màn hình OLED sử dụng công nghệ này dành cho laptop.

LG tiên phong đưa công nghệ màn hình Tandem OLED lên laptop

LG Display vừa tạo nên bước đột phá mới trong lĩnh vực laptop khi chính thức sản xuất hàng loạt màn hình OLED tích hợp công nghệ Tandem OLED. Đây chính là tin vui cho những ai mong muốn trải nghiệm hình ảnh sắc nét, sống động trên thiết bị di động. Theo LG, màn hình Tandem OLED đầu tiên dành cho laptop sẽ có kích thước 13 inch, độ phân giải 2880 x 1800 pixel, hỗ trợ cảm ứng đa điểm và đạt chuẩn phủ màu DCI-P3 100%.

man hinh Tandem OLED 2
LG tiên phong đưa sử dụng màn hình Tandem OLED cho laptop.

So với màn hình OLED thông thường, dòng laptop được tích hợp công nghệ Tandem OLED từ LG sẽ có độ sáng cao hơn gấp 3 lần, tuổi thọ gấp đôi, tiết kiệm năng lượng đến lên 40% cùng diện mạo tinh xảo, mỏng hơn 40% và nhẹ hơn đến 28%.

Dell XPS 13 thế hệ mới: Sở hữu màn hình Tandem OLED đầu tiên của LG

Tin vui cho những tín đồ công nghệ, thế hệ tiếp theo của dòng laptop cao cấp Dell XPS 13 sẽ là thiết bị đầu tiên được trang bị màn hình Tandem OLED kép – công nghệ màn hình tiên tiến của LG. Theo thông tin từ LG Display, tấm nền Tandem OLED mà Dell sử dụng sẽ có kích thước 13 inch, độ phân giải 2880 x 1800 pixels, hỗ trợ cảm ứng đa điểm và đạt chuẩn màu DCI-P3 100%. Tuy nhiên, một số nguồn tin khác cho rằng Dell có thể trang bị cho XPS 13 màn hình này với độ phân giải thậm chí còn cao hơn.

man hinh Tandem OLED 4
Dòng laptop cao cấp Dell XPS 13 sẽ là thiết bị đầu tiên được trang bị màn hình Tandem OLED kép.

Điều đáng chú ý là LG Display dự kiến cung cấp lên đến khoảng 100.000 tấm nền Tandem OLED này cho Dell trong giai đoạn đầu. Đây được xem là bước tiến chiến lược của LG Display, giúp hãng vượt lên trước Samsung Display trong thị trường màn hình Tandem OLED dành cho laptop.

Mặc dù LG đang chiếm ưu thế về mảng Tandem OLED laptop, Samsung Display vẫn thống trị thị trường màn hình OLED cho máy tính để bàn. Hầu hết các màn hình OLED (dành cho game thủ) hiện nay đều sử dụng tấm nền QD-OLED của Samsung. Ngoài ra, Samsung cũng là đối thủ đáng gờm của LG trong lĩnh vực TV OLED với dòng sản phẩm QD-OLED TV như S95D.

Có thể nói, điểm vượt trội của Tandem OLED xuất phát từ việc kết hợp hoàn hảo giữa hai lớp phát sáng hữu cơ RGB (lam, lục, đỏ), mang lại độ sáng, độ bền và tuổi thọ vượt trội hơn rất nhiều lần so với công nghệ màn hình OLED một lớp. Đối với nhà Táo, ngoài những ưu điểm vượt trội từ Tandem OLED, hãng còn đang định vị mục tiêu sản xuất những chiếc MacBook Pro có thiết kế mỏng nhẹ hơn.

man hinh Tandem OLED 5
Apple dự kiến sản xuất MacBook Pro Tandem OLED.

Cùng với đó, Ross Young – Chuyên gia phân tích của DSCC tin tưởng rằng việc chuyển sang sử dụng Tandem OLED sẽ giúp Apple thực hiện hóa mục tiêu này. Tuy nhiên, không cần phải đợi đến lúc hãng trình làng MacBook Pro Tandem OLED, người dùng hoàn toàn vẫn có thể mong chờ loạt sản phẩm đột phá từ các đối thủ cạnh tranh đáng gờm trong thời gian tới.

Laptop gaming sang trọng mạnh mẽ ROG Zephyrus G16