Apple Intelligence: Trí tuệ nhân tạo đột phá nhưng khó hiện diện tại Châu Âu

Ảnh hưởng bởi Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA), khả năng cao, Apple Intelligence sẽ không khả dụng tại Châu Âu. Kéo theo đó, hãng có thể mất đi thị phần đáng kể tại thị trường này nếu người dùng chuyển sang các nền tảng khác. Hãy cùng Phong Vũ tìm hiểu chi tiết thông tin này thông qua bài viết dưới đây nhé!



Apple Intelligence không được ban hành tại EU
Apple gặp rắc rối với Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của EU

Apple Intelligence liệu có khả dụng tại Châu Âu?

Vào đầu tháng này, Apple đã tiến hành tổ chức Hội nghị những nhà phát triển toàn cầu thường niên (WWDC). Sự kiện này đánh dấu sự ra mắt của Apple Intelligence – bộ công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) thế hệ mới dành cho iPhone, iPad và cả máy tính Mac. Apple đã dành tới 50% thời lượng bài phát biểu chính để giới thiệu chi tiết về các công nghệ này và cách chúng nâng cao trải nghiệm người dùng.

Tuy nhiên, tin buồn cho gần nửa tỷ người dùng tại Châu Âu (EU) là họ sẽ chưa được trải nghiệm Apple Intelligence trong tương lai gần. Theo Bloomberg, Apple sẽ tạm hoãn ra mắt bộ công cụ này tại EU do vướng mắc với Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA).

apple intelligence khong co mat tai chau au 2
Gần nửa tỷ người dùng tại EU chưa được trải nghiệm Apple Intelligence.

DMA là đạo luật chính khiến Apple phải thay đổi nhiều chính sách, chẳng hạn như chuyển sang sử dụng cổng sạc USB-C cho iPhone, cho phép những cửa hàng ứng dụng của bên thứ ba hoạt động và cho phép nhà phát triển sử dụng hệ thống thanh toán của một bên thứ ba khác thay vì phụ thuộc vào mức phí 30% khắt khe trước đây của Apple.

Hiện tại, Apple lo ngại các chính sách của DMA sẽ can dự vào kế hoạch phát triển của Apple Intelligence. Do đó, Apple tuyên bố: “Chúng tôi lo ngại các yêu cầu của DMA có thể buộc chúng tôi phải đánh đổi tính toàn vẹn của sản phẩm theo cách gây ra nguy hiểm cho quyền riêng tư cũng như dữ liệu của người dùng.”

Dù vậy, theo Financial Times, đây không phải là chính sách lâu dài của Apple để tuân thủ DMA. Cụ thể, công ty cho biết: “Với những bất ổn về quy định từ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số gây nên, chúng tôi không tin rằng việc triển khai các tính năng này cho người dùng EU là khả thi trong năm nay.”

Nhiều chuyên gia cho rằng Apple Intelligence là chiến lược nhằm giữ chân người dùng trong hệ sinh thái của mình sau một thời gian hãng tụt hậu về phương diện tính năng so với các nhà sản xuất vượt trội khác. Do đó, Apple lo ngại rằng việc tuân thủ DMA sẽ yêu cầu họ mở Apple Intelligence cho những hệ sinh thái khác như Android. Ngoài ra, hai tính năng mới là iPhone Mirroring và SharePlay dường như cũng khó có khả năng xuất hiện ở EU.

apple intelligence khong co mat tai chau au 1
Việc thiếu hỗ trợ Apple Intelligence sẽ là một vấn đề lớn cho người dùng Apple tại EU.

Việc thiếu hỗ trợ Apple Intelligence sẽ là một vấn đề đáng kể cho người dùng Apple tại EU. Theo những thông điệp được truyền tải tại WWDC24, Apple Intelligence đóng vai trò cốt yếu trong chiến lược phát triển hiện tại cũng như tương lai của công ty. Nếu Apple thực sự không hỗ trợ các tính năng AI mới này, điều đó sẽ đẩy người dùng sang nhừng nền tảng khác như Android hoặc Windows, vốn không hạn chế những tính năng AI theo khu vực.

Có thể nói, việc Apple Intelligence có nguy cơ bị “dập tắt” tại Châu Âu là một sự phát triển phức tạp với nhiều tác động tiềm tàng. Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để dự đoán kết quả lâu dài của sự kiện này, nhưng nó chắc chắn sẽ có tác động đáng kể đến ngành công nghiệp công nghệ và cộng đồng hâm mộ nhà Táo khuyết.

Đăng kí nhận tin iPhone 16 Series