macOS Sequoia có những update gì mới? Top 6 tính năng. nổi bật

Apple chính thức giới thiệu macOS Sequoia tại WWDC 2024, hãng đã tung ra hệ điều hành mới có nhiều công cụ đột phá về trí tuệ nhân tạo và hàng loạt các tính năng độc đáo khác.

macOS Sequoia là một phiên bản hệ điều hành mới cho dòng máy tính Mac, cùng với hai hệ điều hành iOS 18 và iPadOS 18 cũng được ra mắt sau khoảng thời gian úp mở. Nhưng điều mà khiến giới công nghệ chú ý vẫn là những tính năng đặc biệt của macOS Sequoia như Apple Intelligence, Siri, iPhone Mirroring,… Hứa hẹn sẽ mang đến một tương lai trí tuệ nhân tạo mới cho người dùng Apple.

macOS Sequoia
Những tính năng mới của macOS Sequoia sẽ là thế giới AI mới

Apple Intelligence – Mở ra sự đột phá mới

Sản phẩm AI này thuộc macOS Sequoia, cho phép người dùng sử dụng nhiều công nghệ mới giúp xử lý văn bản, tạo hình ảnh bằng văn bản, tạo biểu tượng cảm xúc mới trong các cuộc trò chuyện,… Tất cả các máy Mac được trang bị chip M1 trở lên sẽ có quyền truy cập vào Apple Intelligence và sử dụng được những tính năng nói trên. Về việc lưu trữ thông tin và thực hiện những yêu cầu phức tạp hơn, điện toán đám mây riêng của  Apple sẽ can thiệp để đảm bảo dữ liệu người dùng không bị xâm phạm.

macOS Sequoia
Apple Intelligence mang đến nhiều trải nghiệm mới

Đầu tiên phải kể đến tính năng Writing Tools giúp văn bản của bạn có được độ chính xác cao khi dịch thuật và tóm tắt văn bản, ngoài ra tính năng này cũng cung cấp các đề xuất viết mở rộng, dịch thuật. Tiếp theo là Image Playground – một sân chơi cho các nhà sáng tạo nội dung để tạo ra những hình ảnh độc đáo và chân thật theo lệnh từ văn bản. Hơn thế nữa, bạn còn có thể tạo ra Genmoji của riêng mình nếu không tìm được biểu tượng cảm xúc phù hợp trong các cuộc trò chuyện, tạo ra sự sinh động và thú vị khi tương tác với nhau qua tin nhắn văn bản.

Cập nhật mới cho trợ lý ảo Siri

Siri cũng là tính năng nằm trong phạm vi của Apple Intelligence. Nhờ sự giúp sức của AI, Siri sẽ phát triển khả năng hiểu nhiều ngôn ngữ và duy trì cuộc hội thoại theo mong muốn của bạn. Siri còn có khả năng hiểu được ngay cả khi bạn nói không tròn chữ, nói lắp và phản hồi dựa trên thông tin ngữ cảnh từ văn bản và thông báo. Điều này sẽ giúp cuộc hội thoại của bạn và trợ lý ảo diễn ra tự nhiên, trực quan hơn mà vẫn giải quyết những yêu cầu cần thiết.

Apple đã củng cố hơn nữa sự mạnh mẽ của Apple Intelligence bằng cách cấp cho nó quyền truy cập vào Chat GPT. Bằng cách này, Siri và Writing Tools có thể khai thác GPT-4o của OpenAI – nhưng chỉ sau khi bạn cấp các quyền cần thiết.

Nâng cấp tính năng truyền dẫn với iPhone Mirroring 

Tính năng này cho phép người dùng điều khiển từ xa iPhone bằng máy Mac, dễ dàng truy cập vào chiếc điện thoại của bạn ngay khi iPhone vẫn đang bị khóa, nâng cấp từ những phiên bản cũ bị hạn chế về đường truyền.

macOS Sequoia
Bạn có thể xem trực tiếp iPhone của mình thông qua máy Mac

Từ nay khi sử dụng iPhone Mirroring, ngoài nhận được thông báo thì bạn còn xử lý được chúng ngay trên máy Mac. Tất cả sẽ được phản chiếu từ màn hình iPhone của bạn khi nhấp vào thông báo và bắt đầu khởi chạy cửa sổ “iPhone Mirroring”. Bạn có thể thao tác dễ dàng trên các ứng dụng từ iPhone của mình, âm thanh chân thật, hình ảnh rõ nét như thể bạn đang sử dụng chiếc iPhone theo đúng nghĩa đen.

Ngoài ra, iPhone Mirroring sẽ có một tính năng bổ sung cho phép kéo thả file, ảnh và video vào giữa iPhone và máy Mac, dự kiến sẽ xuất hiện vào thời gian tới.

Presenter Preview và thay đổi phông nền trong cuộc gọi video

Những cải tiến về năng suất của macOS Sequoia cũng được mở rộng cho các cuộc gọi FaceTime. Khi trình bày màn hình của mình trong cuộc gọi điện video, bạn sẽ thấy cửa sổ Presenter Preview hiển thị và để biết chính xác nội dung mình đang chia sẻ. 

macOS Sequoia
Một số tính năng cho Facetime cũng được cập nhật

Ngoài ra, tính năng này còn giúp bạn thay thế nền trong khi thực hiện cuộc gọi, hình nền được chọn trong mục có sẵn hoặc chọn hình ảnh từ thư viện. Apple cho biết những tính năng này cũng sẽ hoạt động trên các ứng dụng gọi điện video của bên thứ ba như Zoom.

Thực hiện các phép toán trong Math Notes

Ứng dụng Math Notes mới sẽ cho phép bạn thực hiện một số phép toán từ cơ bản đến nâng cao. Tất cả những gì bạn phải làm là đặt dấu bằng sau một biểu thức và nó sẽ thực hiện các phép tính cho bạn. 

macOS Sequoia
Các phép tính sẽ được thực hiện dễ dàng qua Math Notes

Ứng dụng này cũng cho phép bạn lưu trữ các biến để tạo những biểu thức toán học ngắn, dễ hiểu hơn. Trên trang xem trước macOS Sequoia, Apple tuyên bố rằng “Math Notes có thể giải quyết tất cả các chức năng tương tự như máy tính khoa học”.

Ứng dụng quản lý thông tin xác thực mới – Passwords

Rất ít người dùng Mac quen thuộc với Keychain Access, vì vậy Apple đã đưa tính năng này ra mắt bằng ứng dụng Passwords mới, trực quan hơn. Đây là một ứng dụng chuyên dụng lưu trữ tất cả mật khẩu, mật mã, thông tin xác thực đăng nhập, khóa Wi-Fi, v.v… 

macOS Sequoia
Những thông tin bảo mật sẽ được lưu trữ an toàn

Tất cả đều được mã hóa hai đầu và sẽ đồng bộ trên tất cả các thiết bị Apple được liên kết, bao gồm cả PC Windows đã cài đặt ứng dụng iCloud dành cho Windows. Nếu không hài lòng với ứng dụng Keychain Access lộn xộn thì ứng dụng Passwords chắc chắn đáng để thử.

Ngoài ra còn một số tính năng nổi bật khác cũng được công bố tại  WWDC 2024 như lên lịch tin nhắn bằng tính năng Send Later; bạn có thể chọn ngày và giờ chính xác mà mình muốn gửi tin nhắn đến một số liên lạc. macOS Sequoia cũng sẽ học theo Window, sắp xếp các cửa sổ thành những tile cạnh nhau trên màn hình bằng cách kéo chúng vào cạnh màn hình. Bạn có thể sắp xếp các cửa sổ bằng phím tắt và shortcut menu. Nếu muốn xem trước tất cả các tùy chọn sắp xếp cửa sổ theo dạng tile, bạn có thể giữ phím Option và kéo cửa sổ xung quanh.

macOS Sequoia
Sắp xếp lại cửa sổ thông tin

Tin mới về Apple Intelligence

macOS Sequoia
Tin mới về Apple Intelligence

Một thông tin mới cập nhật cho người dùng Apple rằng, một số báo cáo gần đây từ Bloomberg cho biết Apple Intelligence sẽ không được ra mắt tại khu vực Liên minh Châu Âu (EU) ít nhất là trong năm 2024. Nguyên nhân dẫn đến có quyết định này là do Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của EU – được mở ra nhằm thúc đẩy cạnh tranh và khả năng tương tác trong thị trường kỹ thuật số, nhưng lại đặt ra nhiều thách thức đáng kể cho các công ty công nghệ lớn như Apple.

Mua iPhone 16 series (Plus/Pro/Pro Max) tại Phong Vũ