Stephen Wilhite, một trong những nhà phát minh chính của GIF, đã qua đời vào tuần trước vì COVID ở tuổi 74. 



Cha de cua GIF
Wilhite sau khi giành được giải thưởng Thành tựu trọn đời của Webby.

Stephen Wilhite đã làm việc trên GIF, hoặc Graphics Interchange Format, trong khi làm việc tại CompuServe vào những năm 1980. Ông đã nghỉ hưu vào khoảng đầu những năm 2000 và dành thời gian đi du lịch, cắm trại và xây dựng các chuyến tàu mô hình trong tầng hầm của mình.

file gif

Mặc dù GIF ngày nay đồng nghĩa với các meme động trên internet, nhưng đó không phải là lý do Wilhite tạo ra định dạng này. CompuServe đã giới thiệu chúng vào cuối những năm 1980 để thực hiện những “đồ họa chất lượng cao, độ phân giải cao” vào thời điểm mà tốc độ internet còn khá chậm và yếu so với hiện nay. “Anh ấy đã tự mình phát minh ra GIF – anh ấy thực sự đã làm điều đó ở nhà và mang nó vào công việc sau khi anh ấy hoàn thiện nó,” Kathaleen vợ ông đã chia sẻ. “Anh ấy sẽ tìm hiểu mọi thứ một cách riêng tư trong đầu và sau đó đến thị trấn lập trình nó trên máy tính.”

Trong khi đã có những cuộc tranh luận lâu dài về cách phát âm chính xác của định dạng hình ảnh GIF, Wilhite đã giải thích rất rõ ràng về cách ông phát âm nó. Vào năm 2013, ông ấy nói với The New York Times , “Từ điển tiếng Anh Oxford chấp nhận cả hai cách phát âm. Họ đã sai. Nó phát âm là ‘jif.’

Anh ấy nhắc lại lập trường đó khi nhận Giải thưởng Webby Lifetime Achievement cho việc phát minh ra GIF vào cuối tháng đó, sử dụng hình ảnh động để phát biểu nhận giải của mình. 

“Sau 25 năm, cuối cùng họ đã vinh danh thành tích mà anh ấy đã làm được”, Kathaleen nói và cho biết thêm rằng việc tạo ra GIF là điều anh ấy tự hào nhất.

Các đồng nghiệp cũ của ông đã chia sẻ rằng Stephen cũng đã có những đóng góp quan trọng khác trong thời gian làm việc tại CompuServe, ông ấy là một nhân viên chăm chỉ có ảnh hưởng lớn đến thành công của công ty.

Trong cuộc phỏng vấn với Times , Wilhite nói rằng một trong những GIF yêu thích của anh ấy là meme em bé đang nhảy múa. Nó đã lan truyền trước khi “meme” ra đời và được sử dụng rộng rãi. 

Vì vậy, cảm ơn ông đã tạo ra định dạng hình ảnh giúp cho việc tải xuống hình ảnh màu chuyển động trước khi chuyển thành một trong những ngôn ngữ riêng của internet.