Điều tuyệt nhất khi sở hữu một dàn PC có cấu hình khủng chính là việc có thể thoải mái trải nghiệm những sản phẩm game mới nhất trên thị trường. Top Game hay cho PC dưới đây sẽ hoàn toàn là sự lựa chọn xứng đáng để thỏa mãn nhu cầu giải trí của bạn.

Nếu phải lựa chọn ra một series các game hay nhất trong thời gian qua thì có lẽ sẽ cần cả một danh sách rất dài, trong cả năm 2017 và nửa đầu năm 2018, các tín đồ của “PC Master race” đã hoàn toàn bị chinh phục bởi các nhà sản xuất. Dưới đây, người viết xin đưa ra một vài tựa game dựa trên các thể loại cụ thể được đánh giá là đáng chơi nhất trong thời gian qua.

Game hay cho PC – Thể loại hành động/bắn súng

Wolfenstein II: The New Colossus

Diệt Phát xít cùng Wolfenstein II: The New Colossus.
Diệt Phát xít cùng Wolfenstein II: The New Colossus.

Xứng đáng là một trong những game bắn súng hay nhất của năm 2017, Wolfenstein II: The New Colossus tiếp tục một cốt truyện có chiều sâu với bối cảnh giả tưởng việc Phát xít Đức đã chiến thắng trong Thế chiến II sau khi đánh bom hạt nhân vào Mỹ.  Vẫn là người anh hùng William J. Blazkowicz sau khi anh đã bất tỉnh sau khi bị trọng thương vào đoạn cuối của phần game trước sau một vụ nổ. Tiếp tục cuộc chiến lật đổ chế độ Phát xít bạo tàn, Blazkowicz tìm về nước Mỹ liên lạc với lực lượng kháng chiến ở đây để lên kế hoạch cho một cuộc tấn công vào sào huyệt của Phát xít Đức. Tiếp nối bối cảnh được đề cập ở phần trước, Wolfenstein II: The New Colossus mang lại cho người chơi một cảm giác hành động đỉnh cao cực kỳ sống động.

Hệ thống hành động phi tuyến tính được nhà sản xuất tập trung miêu tả ở mức độ cao, những pha bắn súng, hành động, làm nhiệm vụ, điều khiển các phương tiện đều mang lại cảm giác rất thật. Chế độ chiến đấu được thiết kế rất khéo léo theo 2 dạng: Quiet và Loud. Với các lựa chọn Quiet, người chơi có thể lựa chọn những cách thức hoàn thành nhiệm vụ một cách bí mật, không báo động cho một số lượng lớn kẻ địch và có thể khám phá các khu vực trong game. Người chơi cũng có thể phát triển những kỹ năng ám sát bí mật, ẩn nấp, phá hoại và điều tra khi hành động theo hướng Quiet. Với Loud – người chơi được sắm vai một “rambo” chính hiệu trên chiến trường với những tinh chỉnh đặc biệt cho vũ khí, nâng cao khả năng chiến đấu và sẵn sàng “một mình chấp hết” với các tình huống bị một lực lượng lớn kẻ thù bao vây. Hệ thống tích hợp nhập vai cũng hoạt động rất tốt khi Blazkowicz có thể phát triển những kỹ năng của mình và có khả năng nâng cấp vũ khí để chiến đấu tôt hơn. Wolfenstein II: The New Colossus hội tụ đầy đủ các yếu tố cần và đủ cho một tựa game FPS đỉnh cao: Một cốt truyện có chiều sâu, hành động “đã tay”, kho vũ khí đồ sộ, hệ thống chiến đấu sáng tạo và được tối ưu, đồ họa next-gen sống động đã mang lại thành công cho Bethesda khi game này đã được bình chọn là Game hành động bắn súng hay nhất năm 2017.

Hệ thống hành động đỉnh cao khiến cho Wolfenstein II: The New Colossus chiếm được thiện cảm của đa só gmae thủ của dòng bắn súng.
Hệ thống hành động đỉnh cao khiến cho Wolfenstein II: The New Colossus chiếm được thiện cảm của đa số game thủ của dòng bắn súng.

Game hay cho PC – Doom

DOOM - Một mình giữa biển quỷ dữ.
DOOM – Một mình giữa biển quỷ dữ.

Thật sự là một thiếu sót nếu bỏ qua DOOM trong danh sách những game hành động bắn súng hay nhất thời gian gần đây. Giữ nguyên phong cách bắn súng ” điên cuồng ” trước biển quái vật địa ngục, phiên bản DOOM 2016 xứng đáng nằm trong bảng danh sách này. Cốt truyện xem chừng khá đơn giản khi người chơi đóng vai “Doomguy” trong hành trình bảo vệ thế giới khỏi sự xâm lược của đám quỷ địa ngục khi tổ chức UAC đã mở ra cánh cổng giữa các thế giới bằng công nghệ của mình. Thực sự đối với dòng hành động điển hình như DOOM, cốt truyện sẽ không phải điều mà nhà sản xuất hướng tới khắc họa. Phiên bản DOOM năm 2016 được nhà sản xuất miêu tả về hành trình bảo vệ thế giới của nhân vật chính “Doomguy” khi cơ sở sao Hỏa của tổ chức UAC thất thủ trước làn sóng xâm lược của bọn quái vật địa ngục. Môi trường trong game cũng từ đó được tùy biến rất linh hoạt với 3 địa điểm chính: sao Hỏa, cơ sở UAC và Địa ngục. Còn gì ngầu hơn việc xuống địa ngục và “làm gỏi” hết đám quỷ dưới đó nhỉ? Hệ thống vũ khí của game được id Software thiết kế lại dựa trên nguyên mẫu của các phiên bản trước, thể hiện dưới đồ họa đỉnh cao và mang dáng vẻ rất hợp thời.

 

Kho vũ khí đồ sộ của DOOM luôn làm phấn khích cho những game thủ của dòng bắn súng nay đã được khoác lên lớp áo mới bóng bẩy hiện đại. Mỗi khẩu súng có thể áp dụng 2 bộ nâng cấp, ngoại trừ khẩu Super Shotgun cổ điển. Đặc biệt, có hai món vũ khí mà người viết cực kỳ tâm đắc trong phiên bản này là khẩu Big Fucking Gun ( tạm dịch: “Khẩu súng to tổ bố” ) – khẩu súng đặc biệt chỉ có thể xả đạn 3 phát, nhưng mỗi phát đạn này bạn có thể làm bốc hơi toàn bộ đám quái trong màn hình. Bên cạnh đó là chiếc cưa máy chiến đấu Chainsaw – món vũ khí cận chiến giúp bạn xẻ thịt đám quái vật theo một cách tàn bạo và máu me nhất có thể, mang lại cho chúng một kết cục còn tệ hơn cả địa ngục. Bên cạnh vũ khí trang bị tận răng, bàn tay cũng chính là một món vũ khí lợi hại của người hùng Doomguy, anh chàng có thể thực hiện một pha kết liễu có tên “Glory kill”, tiêu diệt những con quái vật đã bị yếu bằng những đòn “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” cực kỳ thô bạo ( đám quái bị yếu sẽ nhấp nháy ánh sáng vàng khi chúng “no đạn”). Ngoài ra, hệ thống items phong phú cũng mang lại cảm giác chơi rất độc đáo, hãy chú ý tìm quanh khu vực chơi để nhặt được những món đồ Powerup có thể gia tăng sức mạnh của Doomguy. Ví dụ như “Berserk” sẽ đem lại thêm 100% máu và nâng sát thương từ cú đấm của Doomguy lên gấp 10 lần, đem lại cho bạn khả năng “đấm phát chết luôn”. Đấu trùm cũng là một điểm đặc sắc của DOOM, các quái vật trùm được thiết kế đảm bảo đúng theo môtip: to – ngầu – dị đặc trưng. Phần chơi mạng của game cũng được đánh giá cao với những chế độ chơi cơ bản và đặc biệt, người chơi có thể đóng vai đám quỷ địa ngục trong phần chơi mạng. Chất hành động điên cuồng, đồ họa đỉnh cao, sản phẩm của một thương hiệu đã quá quen thuộc – DOOM đã trở thành bản reboot cực kỳ hấp dẫn mà những người chơi FPS lâu năm chắc chắn phải thử một lần.

DOOM - bản reboot xuất sắc của một huyền thoại.
DOOM – bản reboot xuất sắc của một huyền thoại.

Game hay cho PC – Thể loại nhập vai

Nier: Automata

Nier: Automata - Tuyệt phẩm giải trí của năm 2017.
Nier: Automata – Tuyệt phẩm giải trí của năm 2017.

Có rất ít game có thể pha trộn nhiều phong cách với nhau mà vẫn đảm bảo chất lượng bởi lẽ có những thể loại sinh ra vốn khó để dành cho nhau. Nhưng với Nier: Automata, chắc chắn các game thủ khó tính nhất cũng phải xem xét lại điều này. Một sự kết hợp hoàn hảo giữa hack and slashshoot em upRPG đã được nhà sản xuất Platinum Games khéo léo cho ra đời. Được xây dựng trên một bối cảnh đặc biệt – khi nhân loại đã bỏ chạy khỏi Mặt Trăng sau cuộc khai phá hành tinh này, để lại một đội quân Android – người máy có hình dạng mô phỏng con người chiến đấu với những cỗ máy ngoài hành tinh. Câu chuyện của game kể về cuộc chiến của một Android chiến đấu biệt danh 2B cùng với người bạn đồng hành của cô – 9S, và một kẻ đào tẩu nguyên mẫu. Được bắt tay vào sản xuất từ năm 2014, Sản xuất bắt đầu vào năm 2014 bởi các tên tuổi của làng game xứ mặt trời mọc như Yoko Taro, nhà sản xuất Yosuke Saito và nhà soạn nhạc Keiichi Okabe và Keigo Hoashi, cùng với nghệ sĩ Square Enix Akihiko Yoshida phụ trách thiết kế nhân vật, Nier: Automata đã đem lại một trải nghiệm chơi game cực kỳ đặc sắc như đang thưởng thức một bộ phim. NieR:Automata mở đầu khi 2B cùng đội của cô mở đường để xâm nhập vào lãnh địa của máy móc, mục đích chính là tiêu diệt các mối đe dọa từ nhà máy sản xuất máy móc để đảm bảo sự an toàn cho quân Kháng chiến có địa bàn đóng ở gần đó.

Đội của 2B bị tiêu diệt hết sạch, 2B may mắn sống sót và nhận được lệnh tìm 9S để được sự trợ giúp. Họ nhận nhiệm vụ giúp đỡ quân kháng chiến và tiếp tục cuộc phiêu lưu cùng nhau. Môi trường của game được xây dựng theo hướng mở tạo điều kiện tương tác tối đa cho người chơi, đồ họa được xây dựng độc quyền bởi Platinum Games đã khiến cả game thủ lẫn giới chuyên môn phải trầm trồ thán phục với khả năng thể hiện môi trường, khung cảnh ở mức độ tuyệt đẹp mà vẫn giữ trò chơi hoạt động trong một khung hình cao. Các yếu tố của game cũng được kết hợp ở mức độ hòa hợp đặc biệt tạo ra một sự cuốn hút mạnh khi ai đó đã lỡ mua game và chìm đắm trong thế giới của Nier. Một điểm mạnh đặc biệt mà các tựa game Nhật Bản thường có chính là phần nhạc nền cho trò chơi – Một trải nghiệm âm nhạc xuất sắc từ tài năng của bộ ba nhạc sĩ Keiichi Okabe, Keigo Hoashi và Kuniyuki Takahashi, cũng chính phần âm nhạc đã giúp Nier: Automata dành giải âm nhạc cho game xuất sắc nhất năm 2017, vượt mặt các tên tuổi về âm nhạc trong game như Persona và The Legend of Zelda.

Âm nhạc là yếu tố đã làm cho Nier: Automata trở thành một tựa game bom tấn thực sự.
Âm nhạc là yếu tố đã làm cho Nier: Automata trở thành một tựa game bom tấn thực sự.

Game hay cho PC – Hellblade: Senua’s Sacrifice

Hellblade: Senua's Sacrifice được đánh giá rất cao về giá trị nghệ thuật.
Hellblade: Senua’s Sacrifice được đánh giá rất cao về giá trị nghệ thuật.

Được sản xuất và phát hành bởi một cái tên không thuộc hàng top đầu của làng game – Ninja Theory nhưng Hellblade: Senua’s Sacrifice đã gây ra được tiếng vang lớn trong kỳ phát hành game năm ngoái. Giành về hàng loạt giải thưởng lớn bao gồm: Giải “Game ấn tượng”, giải “Thiết kế âm thanh tốt nhất” tại lễ trao giải The Game Awards 2017, thêm vào đó là giải ” Thành tựu nghệ thuật” đến từ Viện hàn lâm Anh BAFTA đã khiến cho cả giới chuyên môn lẫn các game thủ buộc phải nhìn nhận lại tựa game này. Lấy cảm hứng từ thần thoại Bắc Âu và văn hóa Celtic cổ, Hellblade kể về câu chuyện của Senua – một nữ chiến binh tộc người Pict buộc phải tìm đường tới Helheim – vùng đất được coi là thế giới bên kia trong văn hóa Celtic để đánh bại các thực thể ma quái và đối mặt với những thử thách của chúng để giải cứu linh hồn người yêu của cô đang bị nữ thần Hela giam cầm. Về mặt nghệ thuật, trò chơi là một phép ẩn dụ cho cuộc đấu tranh tâm lý của Senua khi cô phải chịu đựng những hậu quả khủng khiếp như một lời nguyền.

Cô bị ám ảnh bởi những hình bóng ma quái được gọi là “Darkness” – bóng đêm, những tiếng nói vang vọng trong tâm trí cô “Furies” – lòng hận thù cùng những ám ảnh của cô về quá khứ. Để khắc họa một cách rõ nét những rối loạn tâm thần như vậy, những nhà sản xuất đã phải làm việc cùng các chuyên gia thần kinh học, chuyên gia tâm lý học, chuyên gia tâm thần và thậm chí cả những bệnh nhân mắc phải những triệu chứng tâm thần. Trò chơi cũng là một sự kết hợp thú vị giữa những thể loại như chặt chém – giải đố và kinh dị tâm lý. Quy trình lồng tiếng đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong tựa game này khi áp dụng công nghệ cắt cảnh chụp chuyển động của diễn viên lồng tiếng, nhân vật Senua được áp dụng công nghệ này dựa trên hình mẫu nữ diễn viên Melina Juergens. Trò chơi đã đạt thành tựu lớn trên lĩnh vực quảng bá thương mại và đã nhận được những phản hồi rất tích cực đến từ cả người chơi lẫn giới chuyên môn. Hellblade được ca ngợi về chất lượng nghệ thuật rất cao từ âm thanh tới hình ảnh và việc táo bạo trong việc lựa chọn một vấn đề hàn lâm như tâm lý học để thể hiện đi kèm với cách tiếp cận rất độc đáo của những nhà sản xuất. Tất cả những yếu tố trên cùng với diễn xuất gần như hoàn hảo của nữ diễn viên Melina Juergens, Hellblade được đánh giá là một tác phẩm vượt trội hiếm có.

Công nghệ cắt cảnh chụp chuyển động diễn viên lồng tiếng đã tạo nên dấu ấn đặc biệt của Hellblade: Senua's Sacrifice
Công nghệ cắt cảnh chụp chuyển động diễn viên lồng tiếng đã tạo nên dấu ấn đặc biệt của Hellblade: Senua’s Sacrifice