Dòng XPS của thương hiệu Dell là series laptop cao cấp với thông số khủng và màn hình lớn. Gần đây, thông tin về chiếc Dell XPS 17 9700 17 inch đã rục rịch xuất hiện. Nó được kỳ vọng sẽ trở thành đối thủ đáng gờm của những cái tên đầu bảng làng laptop hiện nay như Microsoft Surface Laptop 3 và MacBook Pro 16.

1. Màn hình 17 inch xuất sắc 

Thị trường không thường xuyên xuất hiện những mẫu máy laptop 17 inch lớn như thế này. Theo thông tin gần như chắc chắn, màn hình có tần số quét 60 Hz, độ sáng tối đa 500 nits. Máy có thể có 2 phiên bản: bản không cảm ứng giá rẻ hơn FullHD gam màu sRGB và bản có cảm ứng Ultra HD+ gam màu AdobeRGB.

Một điểm đáng chú ý nữa là tỉ lệ màn hình mới 16:10 khá lạ lẫm. Tỉ lệ này vốn đã xuất hiện ở một số sản phẩm khác của Dell nhưng toàn là 13 với 15 inch. Khi đặt vào chiếc máy 17 inch, hứa hẹn người dùng sẽ có trải nghiệm rất đã mắt và mới mẻ.

Dell XPS 17 9700 sắp ra mắt, liệu có thể trở thành 'quái vật' mới trong làng laptop?
Màn hình 17 inch cho trải nghiệm khác biệt hơn, nhất là dân thiết kế, chơi game càng cần đến

2. Thay đổi nhẹ về thiết kế

Về ấn tượng ban đầu, XPS 17 9700 cũng vẫn khá giống những người anh em trước cùng dòng. Nhưng nhìn kỹ thì không ít chi tiết đã được thay đổi để đem lại trải nghiệm sử dụng tiện hơn cho người dùng. Thiết kế máy được nhận xét là vừa ‘bắt chước’ XPS 13 7390, vừa ‘học tập’ không ít từ chính đối thủ MacBook Pro. Các phím trên bàn phím và bàn di chuột lớn hơn một chút. Loa ngoài đặt ở 2 bên bàn phím để âm thanh hướng về phía người dùng. Thay đổi mạnh mẽ nhất là phần tản nhiệt. Hệ thống tản nhiệt buồng hơi lớn hơn hẳn, kéo dài khắp bản lề. Vì màn hình đã đổi tỉ lệ nên phần thân dưới màn hình cũng được rút gọn lại, khiến máy gần như không viền.

Dell XPS 17 9700 sắp ra mắt, liệu có thể trở thành 'quái vật' mới trong làng laptop?
Thiết kế vừa lạ vừa quen của Dell XPS 17

3.Thông số cấu hình Dell XPS 17 9700

Cũng như nhiều mẫu laptop khác, XPS 17 9700 cũng sẽ có nhiều phiên bản. Trước mắt chúng ta biết được lựa chọn chip CPU Intel Core i5-10300H và nâng cao cao nhất đến i9-10885H. RAM có thể chọn từ tối thiểu 8GB đến tối đa 64GB. Card đồ hoạ rời cũng cần phải chọn giữa NVIDIA GTX 1650 Ti Max-Q hoặc GeForce RTX 2060. Bộ nhớ SSD tối đa 2 TB. Vẫn còn nữa, viên pin của laptop cũng có 2 tuỳ chọn dung lượng 56 Wh và 97 Wh. Sản phẩm có hỗ trợ sạc nhanh ExpressCharge.

Thông số của laptop trực tiếp nằm trong top khủng nhất trong làng laptop phổ thông hiện nay
Thông số của laptop trực tiếp nằm trong top khủng nhất trong làng laptop phổ thông hiện nay

4.Dell XPS 17 9700 chỉ còn USB-C 

Dell XPS 17 9700 sẽ không có cổng USB-A truyền thống. Ở cạnh máy sẽ là 4 cổng USB 3.1 Gen 2 với giao thức Thunderbolts 3 cùng cổng DisplayPort. Những người dùng XPS 17 9700 chắc chắn đều có nhu cầu cao, dùng thiết bị công nghệ hiện đại nên sự thiếu vắng của USB-A sẽ không thành vấn đề.

Không những thế, máy còn không có cổng sạc chuyên dụng. Người dùng sẽ phải sử dụng USB-PD để sạc pin. Điều này ban đầu có thể gây bất tiện. Nhưng về lâu về dài lại chính là điểm cộng, thể hiện nỗ lực của hãng trong việc phổ biến tiêu chuẩn sạc chung USB-PD. Nhưng ở cạnh máy lại có một chi tiết ‘đi ngược’ thời đại, đó là khe đọc thẻ SD chứ không phải microSD. Lý do là vì các nhiếp ảnh gia, dân thiết kế mỹ thuật cần dùng thẻ SD nhiều hơn.

Dell thay đổi nhiều về các ổ cắm cạnh máy ở sản phẩm mới này
Dell thay đổi nhiều về các ổ cắm cạnh máy ở sản phẩm mới này

Dell XPS 17 9700 chắc chắn sẽ rất mạnh, nhưng cụ thể thực tế ‘siêu phẩm’ này sẽ làm được gì còn phải chờ đợi đến khi sản phẩm chính thức ra mắt. Laptop sẽ được trình làng vào tháng 6/2020 tới đây, giá dự kiến từ 1.500 USD (khoảng 35 triệu đồng).