Ngày 3/9 vừa qua, nhóm phát triển phiên bản kế nhiệm cho công nghệ kết nối USB xác nhận USB4 đã sẵn sàng để trình làng. Với tiêu chuẩn mới này, người dùng sẽ thấy một vài thay đổi khiến kết nối trở nên đơn giản hơn. Vậy USB4 là gì? Nó mang lại những cải tiến gì?

chuan-usb4-sap-sua-trinh-lang-no-co-nhung-cai-tien-gi-moi-1

USB4 (hay USB 4.0) là thế hệ tiếp theo của USB3 sử dụng các kênh kép để đạt được tốc độ truyền dữ liệu lên tới 40 GB/s, nhanh gấp đôi so với tiêu chuẩn USB3 đang phổ biến hiện nay có giới hạn tốc độ chỉ ở mức 20 GB/s.

Trên USB4, firmware của thiết bị đang được kết nối sẽ chia dữ liệu đang truyền thành hai luồng trên thiết bị gửi và sau đó chuyển hai luồng lại thành một khối dữ liệu duy nhất để thiết bị nhận có thể đọc chính xác.

chuan-usb4-sap-sua-trinh-lang-no-co-nhung-cai-tien-gi-moi-2

Tuy nhiên điều này yêu cầu tất cả các mắt xích truyền nhận đều hỗ trợ tiêu chuẩn USB4 (cả hai thiết bị truyền nhận, cáp và bất cứ trung gian nào nếu có). Chuẩn USB4 mới sẽ sử dụng cổng kết nối USB-C, điều này gần như sẽ loại bỏ USB-A.

Về tên gọi, USB-IF (Hiệp hội về tiêu chuẩn USB) chưa công bố bất kỳ thông tin nào về tên gọi chính thức của tiêu chuẩn USB4 nhưng nhiều khả năng nó sẽ có tên gọi kì lạ như tiêu chuẩn USB Gen 1.

Chuẩn USB 3.2 ở hiện tại có tốc độ truyền tải lên đến 20 Gigabits mỗi giây. Thực tế, đây là một con số hiếm khi có thể đạt tới. Hầu hết chúng ta đều đang sử dụng phiên bản trước đó của công nghệ này với tốc độ 5Gbps hoặc 10Gbps. USB4 hứa hẹn sẽ tăng tốc độ truyền tải này lên đến 40Gbps, hữu ích cho những việc như kết nối nhiều màn hình ngoài hay truy xuất tệp từ ổ cứng ngoài. Đây cũng chính là tốc độ của chuẩn kết nối Thunderbolt 3 ra mắt vào năm 2015 nhưng đã được Intel hứa hẹn cung cấp rộng rãi đặc tính kỹ thuật vào năm 2017. Điều đó có nghĩa là USB4 sẽ hỗ trợ Thunderbolt 3, nó sẽ giúp cho các nhà sản xuất thiết bị sẽ ít tốn chi phí hơn khi sản xuất.

chuan-usb4-sap-sua-trinh-lang-no-co-nhung-cai-tien-gi-moi-3

 

Ngoài tốc độ truyền tải dữ liệu lớn, chuẩn USB4 cũng cung cấp điện năng lên tới 100W đi kèm. Với thông lượng dữ liệu này, kết nối mới đủ sử dụng cho card đồ họa gắn ngoài và cấp nguồn cho hai màn hình 4K hoặc một màn hình 5K. Tuy nhiên, người dùng cũng cần nâng cấp các loại cáp nối hiện tại để đáp ứng được lưu lượng 40 Gb/giây.

Bất kì thiết bị nào sử dụng USB4 cũng phải đi kèm với công nghệ USB Power Delivery. Công nghệ này sẽ điều khiển mức sạc cho các thiết bị và cho phép tăng tốc độ sạc nhanh hơn đối với những thiết bị tiêu thụ nhiều điện như laptop.

Nói tóm lại, USB4 sẽ giúp cho việc kết nối bằng cáp nhanh hơn, hữu ích hơn và dễ sử dụng hơn. Và nếu mọi thứ diễn ra như theo kế hoạch định sẵn, USB4 sẽ được các nhà sản xuất tận dụng để loại bỏ những thiết bị, bộ sạc sử dụng cổng USB-A cũ kĩ hay cổng USB Micro B. Điều này giúp cho chuẩn USB mới được áp dụng rộng rãi hơn, từ bộ sạc, laptop cho đến lưng ghế máy bay, ô tô hay các thiết bị điện tử khác.

Cũng như những đợt nâng cấp USB trước đó, USB4 vẫn có khả năng tương thích ngược, thế nên bạn có thể dễ dàng cắm những thiết bị USB cũ vào cổng USB4 mới này. Nhưng USB4 lại cần đến cổng kết nối USB-C mới, do đó bạn có thể sẽ cần đến một đầu chuyển để đảm bảo những thiết bị cũ vẫn có thể hoạt động.

chuan-usb4-sap-sua-trinh-lang-no-co-nhung-cai-tien-gi-moi-4

Và có một điều đáng mong đợi nữa từ Intel: các hub và bộ chuyển đổi USB4 sẽ đi kèm với nhiều cổng kết nối hiện đại. Các hub USB-C hiện nay chỉ giúp đổi sang nhiều cổng USB-A. Điều này sẽ tiện dụng nếu bạn sở hữu bàn phím, chuột, adapter mạng hay ổ cứng ngoài đời cũ. Nhưng nếu có một thiết bị sử dụng cổng USB-C mới, bạn sẽ lại phải kết nối trực tiếp vào cổng nằm bên cạnh chiếc laptop.

Hiện chưa rõ thời điểm nào thì các thiết bị như chip điều khiển, ổ cứng ngoài, laptop hay bộ chuyển đổi sẽ hỗ trợ USB4. Tổ chức USB Implementers Forum kì vọng các thiết bị sẽ hỗ trợ USB4 sau 12 đến 18 tháng sắp tới. Như vậy, sớm nhất là đến cuối năm 2020, chúng ta sẽ thấy những thiết bị hỗ trợ USB4 xuất hiện.

Nửa cuối năm 2020 sẽ là một thời điểm hợp lý“, USB Implementers Forum tuyên bố. Vì thế, tạm thời hiện tại, USB4 sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến những thiết bị người dùng mua trong năm 2019.